Nợ đọng BHXH: Cần xử lý "mạnh tay"

02:07, 13/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hiện khá phổ biến, với mức độ ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Đã đến lúc cần xử lý vấn đề này “mạnh tay” hơn, để người lao động không phải gặp khó khăn khi đòi những quyền lợi hợp pháp của mình.

TIN LIÊN QUAN

Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho biết: Tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Quảng Ngãi diễn ra thường xuyên trong thời gian qua và ngày càng nghiêm trọng. Điều này đã gây không ít khó khăn cho cơ quan BHXH trong công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, cũng như việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động. Tính đến thời điểm này, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh trên 111 tỷ đồng, chiếm 4,9% kế hoạch thu.

 Quyền lợi cho người lao động về BHXH, BHYT, BHTN cần được đảm bảo. ẢNH: TRÍ PHONG
Quyền lợi cho người lao động về BHXH, BHYT, BHTN cần được đảm bảo. ẢNH: TRÍ PHONG


Mặc dù cơ quan BHXH đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện nhiều biện pháp thu hồi nợ, nhưng không ít đơn vị có số tiền nợ lớn và kéo dài vẫn không thực hiện chuyển trả. Có trường hợp doanh nghiệp không chấp hành quyết định của tòa án và cơ quan thi hành án về việc trả nợ BHXH, BHYT, BHTN. Điển hình như Công ty CP Tổng hợp Việt Phú, suốt nhiều năm qua vẫn trừ lương tháng, nhưng không thực hiện đóng BHXH, BHTN... cho người lao động. Đến thời điểm này, Công ty Việt Phú nợ BHXH tỉnh hơn 9 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc hàng trăm lao động không được hưởng các chế độ liên quan.

Để đảm bảo quyền lợi cho hàng chục lao động làm việc tại doanh nhiệp này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có văn bản gửi Tỉnh ủy, Công an tỉnh, TAND tỉnh... báo cáo việc Công ty Việt Phú đã vi phạm Luật Lao động, Luật BHXH và đặc biệt là vi phạm Điều 216, Bộ luật Hình sự năm 2015, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, chức năng có biện pháp xử lý.

Ngoài Công ty Việt Phú, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp đang nợ BHXH tỉnh số tiền khá lớn. Điển hình như Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng nợ 6,3 tỷ đồng; Công ty CP LICOGI nợ 5,5 tỷ; Công ty CP xây dựng 25 nợ 1,6 tỷ; Công ty CP Bê tông ly tâm Dung Quất nợ 8,3 tỷ đồng.

Nhằm hạn chế tình trạng nợ đọng BHXH, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 18 đơn vị sử dụng lao động và đã thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN, với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng. Đoàn Thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 7 đơn vị sử dụng lao động (do cơ quan Thuế và Thanh tra tỉnh chủ trì), để thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN.

Ông Tiêu Sinh cho rằng, việc giải quyết nợ BHXH, bảo vệ quyền lợi của người lao động không phải của riêng cơ quan nào mà cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Từ ngày 1.7.2016, ngành BHXH được bổ sung chức năng thanh tra cùng với đó Bộ luật Hình sự (sửa đổi) chính thức có hiệu lực, đã bổ sung số tội danh liên quan đến hành vi vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, nhằm ngăn ngừa và xử lý hành vi gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Ngành BHXH sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp thu nợ BHXH, BHYT. Bên cạnh việc tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị vi phạm, BHXH tỉnh sẽ chuyển hồ sơ những doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ BHXH sang cơ quan điều tra, để xem xét xử lý hình sự.


   TRÍ PHONG

 


.