Những phụ nữ kiên cường

02:07, 03/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở Lý Sơn, có không ít phụ nữ có chồng chẳng may gặp nạn khi đang hành nghề trên biển. Nhưng họ vẫn thủy chung thờ chồng, gắng gượng vượt qua nỗi đau để trở thành trụ cột của gia đình và nuôi dạy con cái nên người.

TIN LIÊN QUAN

Chị Dương Thị Thương, ở thôn Tây, xã An Hải có chồng là anh Nguyễn Văn Thọ tử nạn trong trận siêu bão số 1 năm 2010. Chị Thương kể, chuyến tàu định mệnh tháng 7.2010 có 11 người, đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa. Lúc đó biển động dữ dội. Con thuyền bị bão quăng quật và chìm dần. Anh Thọ bị hất xuống biển và mất tích. Chồng chị ra đi, để lại cho chị người mẹ chồng ngoài 80 tuổi và 3 đứa con thơ dại, cùng món nợ anh vay mượn đi biển...

 Vượt qua nỗi đau mất chồng, 8 năm qua, chị Võ Thị Thành, ở thôn Tây, xã An Hải (Lý Sơn) mở quán nước tạo thu nhập nuôi con ăn học.
Vượt qua nỗi đau mất chồng, 8 năm qua, chị Võ Thị Thành, ở thôn Tây, xã An Hải (Lý Sơn) mở quán nước tạo thu nhập nuôi con ăn học.


Gần 20 năm qua, một mình chị Thương thay chồng cáng đáng mọi việc để lo cho mẹ chồng và 3 đứa con. Cuộc sống hằng ngày của chị trông chờ vào mấy sào tỏi. Lúc rảnh rỗi chị buôn gánh bán bưng kiếm thêm thu nhập. Dù cố gắng làm lụng, nhưng cuộc sống của gia đình chị cứ thiếu trước, hụt sau...

Thương mẹ, các con của chị đều chăm ngoan, đỗ đại học và cao đẳng. Con gái lớn đã học xong đại học ra trường có công việc làm ổn định. “Đối với những người đàn bà xứ biển chúng tôi, chồng mất như nhà thiếu cột, không nóc. Nhưng tôi không cho phép mình gục ngã. Phải vươn lên để lo cho các con. Rất may các cháu đều học hành chăm ngoan, hiếu thảo. Đó cũng là niềm an ủi lớn nhất giúp tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống”, chị Thương nói.
 

Theo thống kê, huyện Lý Sơn hiện có 400 phụ nữ đơn thân, chủ yếu do chồng gặp nạn trên biển. Hầu hết các chị khi chồng qua đời đều không tái giá, ở vậy nuôi con. Những phụ nữ ấy vẫn luôn kiên cường, trước sóng gió cuộc đời.

Còn chị Nguyễn Thị Lan, ở thôn Tây, xã An Hải cũng hoàn cảnh không kém. Năm 2010, chồng chị Lan trong chuyến đi biển Hoàng Sa chẳng may gặp bão. Anh nằm lại trong lòng biển khơi. Nghe tin dữ khi đang mang thai đứa thứ ba vừa được 5 tháng và hai cậu con trai thì còn quá nhỏ, chị Lan tưởng mình không sống nổi. Nhưng rồi chị đã vượt qua nỗi đau,  gắng gượng làm lụng để nuôi con. Cứ thế mấy năm qua, chị hành nghề buôn bán phế liệu tạo thu nhập lo cho gia đình.

Giờ đây đứa con gái út của chị Lan đã bước vào kỳ thi đại học. “Nhiều lần các con đòi nghỉ học phụ mẹ mưu sinh, nhưng tôi nhất quyết không đồng ý. Dù khổ đến mấy mình cũng cố gắng vượt qua để chăm lo cho các con học hành nên người. Đó cũng là nguyện ước của chồng tôi lúc còn sống”, chị Lan chia sẻ.

Đối với chị Võ Thị Thành, ở thôn Tây, xã An Hải dù chồng mất đã 8 năm nay, nhưng ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống của chị khiến ai cũng nể phục. Hằng ngày, cứ 4 giờ sáng chị Thành dậy dọn hàng bán nước giải khát để mưu sinh. Sau những buổi bán hàng, chị tần tảo bên 3 sào tỏi, hành để kiếm thêm thu nhập. Chị Thành chia sẻ: “Phụ nữ mà chồng đã chết như chúng tôi phải nỗ lực gấp bội so với người khác mới có thể đủ sống và lo cho gia đình, các con”.

Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhọc nhằn, nhưng những phụ nữ gánh chịu giông bão cuộc đời ấy vẫn kiên cường, mạnh mẽ. Ở họ có tinh thần và ý chí lạc quan.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Lý Sơn Trần Thị Thanh Tuyền cho biết: Đối với Lý Sơn, nguồn lợi kinh tế chủ yếu từ biển. Người đàn ông đi biển là lao động chính nuôi gia đình. Những phụ nữ ngoài vài sào hành, tỏi thì công việc còn lại là nuôi con, lo toan việc nhà.

Thế nên, khi rủi ro xảy ra với những người đàn ông, thì người phụ nữ ngoài nỗi đau mất chồng, “bài toán” kinh tế đương nhiên đặt lên vai họ. Những năm qua, hội phụ nữ cũng có nhiều chương trình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, sẻ chia với họ lúc khó khăn. Các tổ chức, đoàn thể có chương trình hỗ trợ cho các chị em vay vốn để sản xuất, giải quyết việc làm hay buôn bán nhỏ... nhưng mức độ còn hạn chế. Ở đảo không có các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, nên việc tạo việc làm ổn định cho phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn.


  Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.