Tăng cường quản lý lao động người nước ngoài

09:06, 09/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với chính sách thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nên lượng lao động là người nước ngoài (LĐNN) làm việc trên địa bàn Quảng Ngãi ngày càng tăng. Ngành chức năng đặc biệt quan tâm công tác quản lý LĐNN, với định hướng vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, vừa giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có 40 đơn vị sử dụng LĐNN, với trên 800 người, chủ yếu đến từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Đức... LĐNN thường đảm nhiệm các vị trí quản lý, điều hành, chuyên gia kỹ thuật. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018 có thêm 420 LĐNN vào làm việc. Trong đó có 300 người không thuộc diện phải cấp phép làm việc tại Công ty CP Thép Hòa Phát - Dung Quất và 120 người thuộc diện cấp phép.

Lao động nước ngoài làm việc tại Công ty Doosan Vina học tiếng Việt. ẢNH: PV
Lao động nước ngoài làm việc tại Công ty Doosan Vina học tiếng Việt. ẢNH: PV


Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho biết: Với quan điểm hỗ trợ, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, khi thực hiện nhiệm vụ cấp giấy phép cho LĐNN, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã niêm yết công khai các quy định và rút ngắn thời gian cấp giấy phép cho LĐNN từ 7 ngày xuống còn 1 ngày.  Công tác quản lý, cấp phép cho LĐNN đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở LĐ-TB&XH, Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH đã phổ biến chính sách của Nhà nước đến tất cả các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng LĐNN trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền đến nhân dân, chính quyền địa phương các quy định của pháp luật, nhằm tránh các hành vi vi phạm do LĐNN gây ra tại nơi cư trú, nơi lao động. Sở LĐ-TB&XH cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp định kỳ phải báo cáo tình hình sử dụng LĐNN; thực hiện đầy đủ các thủ tục để cấp phép cho LĐNN theo đúng quy định và đăng ký với cơ quan chức năng nhu cầu sử dụng lao động...

Thời gian qua, các doanh nghiệp, tổ chức có sử dụng LĐNN đã cơ bản chấp hành tốt các quy định về tuyển dụng và sử dụng LĐNN làm việc tại đơn vị; thực hiện các thủ tục cấp giấy phép, cấp lại giấy phép LĐNN và nộp phí theo quy định của pháp luật; đảm bảo thực hiện đúng các nội dung trong giấy phép LĐNN về chức danh công việc, chuyên môn, nơi làm việc; đăng ký tạm trú cho LĐNN...

Để tăng cường quản lý LĐNN, các ngành chức năng cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật Việt Nam, để người sử dụng lao động và LĐNN hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật, để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.


VŨ YẾN

 


.