Lý Sơn: Quá tải các phương tiện ô tô

07:06, 16/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, số lượng xe ô tô trên đảo Lý Sơn đã tăng gấp đôi, gây ra tình trạng quá tải cho hạ tầng giao thông và khó khăn trong công tác quản lý.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của UBND huyện Lý Sơn, trước năm 2014, toàn huyện chỉ có 20 phương tiện xe ô tô các loại, nhưng đến nay thì có gần 150 xe (phần lớn là ô tô từ 4 - 16 chỗ), chủ yếu kinh doanh chở khách du lịch tham quan đảo.

Nhiều phương tiện ô tô chờ đón, hoặc trả khách tại cảng Lý Sơn không có bãi đỗ đảm bảo an toàn.
Nhiều phương tiện ô tô chờ đón, hoặc trả khách tại cảng Lý Sơn không có bãi đỗ đảm bảo an toàn.


Do khách du lịch ra đảo tăng cao, nên hoạt động vận tải hành khách ở Lý Sơn diễn ra rất nhộn nhịp. Bên cạnh những chiếc xe ô tô cũ trị giá vài chục triệu đồng, thì cũng có những chiếc ô tô có giá trị tiền tỷ, luôn hoạt động hết công suất. Ngoài ra, hãng taxi Tiên Sa cũng đầu tư hơn chục đầu xe đưa vào hoạt động từ nhiều năm nay. Mới đây, Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi cũng đưa 3 đầu xe loại 7 chỗ ra đảo phục vụ vận chuyển khách. Điều đó cho thấy, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên đảo Lý Sơn hoạt động tương đối hiệu quả.

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông trên đảo hiện vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển. Ngoài tuyến đường trung tâm, trên đảo Lý Sơn còn có tuyến đường cơ động, nhưng do mặt cắt ngang của đường chỉ từ 6m trở lại, nên chỉ cần một “trở ngại” phía trước thì sẽ xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân xảy ra nhiều vụ va chạm giữa các phương tiện ô tô, mô tô. Một số đoạn đường không những hẹp mà còn, bị che khuất tầm nhìn, thiếu các biển cảnh báo.

Không thể giải quyết ngay được


Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết, không chỉ đường chật hẹp, mà vấn đề bãi đậu đỗ của các phương tiện cũng đang là bài toán khó. Việc mở rộng các tuyến đường trung tâm huyện gần như không thể, vì vừa mới đầu tư xong. "Diện tích đất trên đảo không nhiều, nên để quy hoạch và đầu tư xây dựng bãi đỗ xe là một vấn đề khó, đa phần nhà ở, công trình xây dựng đều sát mép đường. Những tồn tại này không thể giải quyết ngay được. Mặc dù đã được cảnh báo, nhưng người dân vẫn tiếp tục đầu tư mua ô tô để kinh doanh. Đây là quyền của mỗi người dân, huyện không thể cấm được”, bà Hương nói.

 

Tại cầu cảng Lý Sơn, ngày nào cũng xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ, nhất là vào những giờ cao điểm khi có tàu khách cập cảng. Hình ảnh hàng chục phương tiện tranh nhau đỗ ngay đầu cầu cảng, rồi tranh nhau mời chào hành khách đi xe, khiến cho nơi đây trở nên lộn xộn.

 Anh Nguyễn Phương, ở xã An Vĩnh, chủ 2 chiếc xe ô tô 16 chỗ cho biết, năm 2015 số đầu phương tiện rất ít, nên việc đón, chở khách tại cầu cảng rất dễ dàng. Nhưng nay thì rất khó khăn, bởi phương tiện quá đông, phía trong cầu cảng thiếu bãi đậu đỗ xe để chờ đón, trả khách. “Việc phát triển quá nhiều phương tiện xe ô tô trên đảo hiện nay đang là một vấn đề rất đáng lo ngại, bởi hạ tầng giao thông chưa đảm bảo. Khi lưu thông mà gặp xe đi ngược chiều thì hai xe phải cùng nhau ép sát vào lề thì mới qua được. Do đó, để du lịch Lý Sơn phát triển, cần phải tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông”, anh Phương nói.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.