Đổi thay ở xã vùng cao Thanh An

09:06, 06/06/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Trước đây, mỗi khi nhắc đến thôn Thanh Mau, là một thôn thuộc xã vùng cao Thanh An (Minh Long), người ta thường nghĩ đến những hình ảnh về sự nghèo túng, trẻ em phải bỏ học giữa chừng… Nhưng nay, nhờ  thực hiện tốt chính sách DS - KHHGĐ, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà  đời sống của bà con nơi đây ngày một thêm ấm no, hạnh phúc. 

Tiếng cười ở thôn Thanh Mau
 
Anh Đinh Văn Cường- Trưởng thôn Thanh Mau cho biết: “Những năm qua, thôn Thanh Mau đã được sự quan tâm từ chương trình hỗ trợ sản xuất, xóa đói giảm nghèo 135, 30a… Bà con được hỗ trợ các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng cao nên đời sống của người dân đã thay đổi đáng kể”. 
 
Rồi anh Cường chỉ về phía đầu thôn, nhìn những đứa trẻ xúng xính trong những bộ quần áo mới tươi cười đến trường, anh nói : "Người dân đã nhận thức được vấn đề  đông con sẽ không đủ điều kiện phát triển kinh tế.  Đặc biệt, nhiều cặp vợ chồng trẻ khi vừa kết hôn đã đăng ký tham gia câu lạc bộ thôn  không sinh con thứ 3 trở lên.  Nhờ vậy,  mà 100% trẻ em trong thôn đều được thụ hưởng các chính sách về chăm sóc sức khỏe, y tế và được đến trường đúng độ tuổi".
 
hhhh
Cam kết không sinh con thứ 3, gia đình anh Đinh Văn Cường nhiều năm liền là "Gia đình văn hóa".
 
Trước kia, người dân nơi đây vẫn nghĩ  “đông con thì vui nhà vui cửa”, có người thì cho rằng nhiều con thì về già nhiều đứa sẽ chăm sóc cho mình. Chính vì vậy,  vận động bà con không sinh con thứ 3 là điều không dễ dàng, đã có hộ dân từ chối thẳng thừng việc nghe các biện pháp phòng tránh vì “chuyện vợ chồng mà cứ đêm ra nói”, thậm chí là nổi nóng, dọa nạt cán bộ tuyên truyền.
 
Chị Đinh Thị Hoa, gắn bó với công tác dân số đã 10 năm nay nhớ lại rồi cười, thì mình cũng phải kiên trì thôi. Có nhà thấy mình đến thì đã vội đóng cửa ngay lai, mình lại chợ đến tối để họ không thấy, mình vào đến nhà họ mới biết, thế là phải nghe mình tuyên truyền. Tuyên truyền được một nhà, sau này mình rủ họ đi cùng mình, đông người thêm miêng, tuyên truyền dễ thôi”.
 
Theo chân chị Hoa, chúng tôi tìm đến gia đình anh Đinh Toa và chị Đinh Thị Ủi. Vợ chồng anh chị có 2 đứa con trai đã đi học, mới đây anh chị cũng muốn sinh thêm con gái, nhưng đã bị thuyết phục, chị Ủi tâm sự: “Mình là con út trong gia đình có 5 anh chị em, nên mình biết nhiều con vất vả như thế nào. Sinh ít con vợ chồng mình nuôi dạy tốt hơn, lại rãnh rỗi để làm kinh tế, tham gia sinh hoạt địa phương. 
 
Nghe tới đây, anh Toa nói chen vào, cười bảo: “Hồi ngày phụ nữ, nó đi chơi với chị em phụ nữ hát hò, nhảy nhót cả ngày đó. Lau lau mấy chị em nó lại kéo nhau xuống phố mua sắm, đi cả ngày…”. Nói đến đây, tiếng cười rộn vang  khắp ngôi nhà nhỏ... 
 
Khi tiếng cười lan tỏa...
 
Hiện nay, thôn Thanh Mau không phải là thôn duy nhất phát động thành công mô hình thôn không sinh con thứ 3. Xã Thanh An hiện có 5/5 thôn đều đạt thành tích không có người sinh con thứ từ 5 năm trở lên. 
 
Ông Đinh Ê Hoàng- Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: Trong năm 2017, toàn xã cũng chỉ ghi nhận 1 trường hợp sinh con thứ 3 tại thôn Gò Rộc. 
 
Điều đáng mừng, đó là nhờ vào mấy năm trở lại đây, người dân Thanh An đã biết phát huy tinh thần đoàn kết, chuyển đổi cơ cấu cây  trồng vật nuôi. Chính vì vậy, nhiều hộ gia đình đã biết vượt khó vươn lên phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương mình. 
 
Trong năm 2017, thu nhập bình quân của người dân Thanh An đạt 15 triệu đồng. Giờ đây, việc tuyên truyền xây dựng mô hình cũng trở nên dễ dàng hơn khi người dân nhận ra rằng sinh ít con sẽ có điều kiện làm kinh tế và chăm sóc con cái tốt hơn.
 
Ông Đinh Văn Điết- Phó Chủ tịch huyện Minh Long phấn khởi cho biết: Hiện nay, toàn huyện đã có 16/43 thôn xây dựng mô hình đạt kết quả từ 5 năm trở lên, trong đó thôn Thanh Mau duy trì được 22 năm, đi đầu trong phong trào. 
 
 
Bài, ảnh: P. TIÊN
 

 


.