Tháo gỡ những bức xúc của dân

10:05, 14/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, nắm bắt thông tin từ cơ sở, nhiều vấn đề bức xúc, nguyện vọng của người dân... đã được cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Sơn Tây chỉ đạo giải quyết.

Giải quyết những bức xúc trong dân

Nhiều năm trước, công trình cấp nước thôn Gò Lã và xóm ông Trường, xã Sơn Dung (Sơn Tây) thường xuyên bị hư hỏng, dẫn đến hàng trăm hộ dân thiếu nước sinh hoạt vào mùa nắng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Thực trạng đó được nhân dân phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp. Ngay sau đó, UBND huyện Sơn Tây đã chỉ đạo các phòng chức năng xuống hiện trường kiểm tra và tham mưu nguồn kinh phí để sửa chữa công trình cấp nước sạch cho dân.

 Trường Mầm non Sơn Tân được đầu tư xây dựng mới, đáp ứng nguyện vọng của người dân.
Trường Mầm non Sơn Tân được đầu tư xây dựng mới, đáp ứng nguyện vọng của người dân.


Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng cho biết thêm, trên địa bàn huyện, tình trạng tranh chấp đất đai, đầu tư làm đường bê tông nông thôn, xây dựng công trình nước sạch... là những vấn đề được người dân phản ánh, thắc mắc nhiều nhất. Tuy là huyện nghèo, nguồn kinh phí đầu tư còn eo hẹp, nhưng huyện cũng bố trí một số nguồn vốn nhất định để sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục công trình. Ngoài hai công trình nước sạch thôn Gò Lã và xóm ông Trường đã được sửa chữa theo nguyện vọng của cử tri, sắp tới, huyện cũng sẽ đầu tư sửa chữa công trình nước sạch ở thôn Đăk Lang (Sơn Dung) để cung cấp nước cho người dân.

Cũng theo ông Lê Văn Tùng, huyện đã chỉ đạo đến các xã là, đối với các công trình xây dựng, hạng mục nào thực sự cấp thiết thì phải ưu tiên làm trước; khi nguồn vốn được phân bổ thì phải đầu tư ngay và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công...

Chỉ đạo giải quyết sau đối thoại

Là huyện miền núi nên giao thông đi lại còn nhiều khó khăn. Mới đây, khoảng 200 hộ dân thôn Ra Nhua, xã Sơn Tân đã có buổi đối thoại trực tiếp với Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tân Cao Quốc Tiến. Tại buổi đối thoại, người dân đã phản ánh nhiều vấn đề bức xúc, như Công ty SOVICO thi công thủy điện lấp đất lên hoa màu của dân, nhưng chưa đền bù, hỗ trợ hợp lý. Dự án Thủy điện Đăkđrinh trước đây đã thu hết sổ đỏ đất của dân để phục vụ đền bù, giải phóng mặt bằng dự án nhưng đền bù chưa hết, đến giờ vẫn chưa trả lại cho dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Quốc Tiến cho hay, sau khi nhận kiến nghị của người dân, chính quyền xã đã đến hiện trường kiểm tra thực tế. Theo đó, thông tin Dự án Thủy điện Đăkđrinh trước đây đã thu hết sổ đỏ của dân để phục vụ đền bù nhưng đến nay vẫn chưa trả thì có khoảng trên 10 trường hợp. Việc này xã sẽ kiến nghị huyện và các ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm. Việc người dân phản ánh doanh nghiệp thi công vùi lấp đất hoa màu là có cơ sở, hiện xã cũng đã có văn bản kiến nghị xử lý vấn đề này.

Từ kiến nghị của dân, tỉnh cũng bố trí kinh phí để xây dựng Trường Mầm non Sơn Tân. Hiện ngôi trường đang trong giai đoạn hoàn thành, khi đưa vào sử dụng sẽ khắc phục tình trạng học sinh phải học trong cảnh nắng nóng, mưa dột như lâu nay.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.