Khu tây Tư Nghĩa Anh hùng

10:05, 03/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống cách mạng, đảng bộ và nhân dân các xã khu tây của huyện Tư Nghĩa đã vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, đạt nhiều thành tựu nổi bật.

Vùng quê anh hùng

Dọc Tỉnh lộ 623B, từ TP.Quảng Ngãi về các xã khu tây huyện Tư Nghĩa, màu xanh  của những rừng keo, lúa, bắp đã tô điểm, ngời thêm ý chí của người dân một thời nuôi giấu bộ đội, kiên cường trong đấu tranh và cần cù trong thời kỳ mới.

Trạm Y tế xã Nghĩa Kỳ được xây dựng khang trang giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Trạm Y tế xã Nghĩa Kỳ được xây dựng khang trang giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.


Tượng đài Chiến thắng Xuân Phổ - địa chỉ đỏ cách mạng của vùng quê Nghĩa Kỳ ghi dấu sự kiện chiến thắng Xuân Phổ năm 1945, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945 ở Quảng Ngãi. Sau khi giành được chính quyền, quân và dân Xuân Phổ tiếp tục kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược, giành nhiều chiến công hiển hách. Ngôi làng nhỏ nằm ven sông Trà này từng là nỗi khiếp sợ của Mỹ, ngụy. Vùng “cách mạng đỏ” hào hùng một thuở, bây giờ thanh bình, thơ mộng bên dòng sông Trà Khúc hiền hòa.

Ngược về các xã khu tây, di tích vụ thảm sát thôn 2, xã Nghĩa Lâm, Hố Hầm, căn cứ Hòn Ngang, Đá Bàn... vẫn còn đó. Ký ức về thời chiến tranh oanh liệt đã lùi xa, nhưng trong tâm khảm của những thế hệ hôm nay, tinh thần cách mạng ở các xã khu tây là cả một niềm tự hào.

Ông La Quang Chiến, một lão thành cách mạng ở xã Nghĩa Kỳ cho biết: “Ngay từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khu tây huyện Tư Nghĩa sớm trở thành căn cứ cách mạng. Nơi đây là điểm tựa, làm bàn đạp cho các cuộc tiến công của quân ta. Đây cũng chính là nơi nuôi dưỡng bệnh binh, nơi đứng chân của các lực lượng chủ lực của Quảng Ngãi”.

Với nhiều đóng góp trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho các xã khu tây Tư Nghĩa.

Vươn lên xây dựng nông thôn mới

Phát huy truyền thống cách mạng năm xưa, người dân khu tây Tư Nghĩa đã nỗ lực vươn lên xoá đói giảm nghèo, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Nhiều công trình hạ tầng được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, xã hội. Diện mạo làng quê ngày một khang trang.

Điều đáng mừng là, các xã khu tây đã đồng lòng, nỗ lực vươn lên xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn, Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ, Nghĩa Điền đều đạt xã NTM. Trong năm 2018, các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Thọ sẽ tiếp tục về đích NTM.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ Nguyễn Hồng Hà cho hay: “Là địa phương chịu nhiều mất mát trong chiến tranh, nhưng nhờ cần cù, chịu khó, đồng lòng, người dân Nghĩa Kỳ đã vươn lên phát triển kinh tế, nên đời sống vật chất, tinh thần ngày càng nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo của xã đến nay đã giảm còn 3,6%. Với 723ha đất có lợi thế phát triển lâm nghiệp, xã định hướng phát triển các mô hình kinh tế vườn rừng, chăn nuôi, trồng trọt phù hợp, từng bước cải thiện thu nhập cho người dân”.

Đánh giá về kết quả phát triển kinh tế  - xã hội của các xã khu tây, Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Bùi Văn Tiến nhấn mạnh: Những năm gần đây, huyện đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp xây dựng quốc phòng - an ninh vững mạnh, tạo thế và lực mới cho vùng đất phía tây phát triển, trở thành một trong những vùng trọng điểm kinh tế của huyện...

"Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng tại xã Nghĩa Thuận với diện tích quy hoạch gần 14ha (giai đoạn 1) đang được triển khai, kinh phí đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Đây là tín hiệu đáng mừng để khu tây bứt phá vươn lên phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho người dân. Hiện UBND tỉnh cũng đã cho chủ trương đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái Suối Mơ ở Nghĩa Kỳ và Nghĩa Thuận, nhằm khai thác tiềm năng du lịch tại địa phương. Bên cạnh đó, khu tây đã và đang hình thành các mô hình kinh tế trang trại quy mô lớn, phát triển kinh tế rừng, trồng cây ăn quả... từng bước đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo sự khởi sắc cho vùng quê cách mạng", ông Tiến cho biết thêm.
    

Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.