Hiệu quả từ phong trào "Nhà tôi có bình chữa cháy"

10:05, 14/05/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Tích cực hưởng ứng phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” gắn với mô hình khu dân cư, tổ dân phố, thôn an toàn PCCC, nhiều hộ gia đình đã tự giác trang bị cho gia đình mình bình chữa cháy thay vì thờ ơ như trước đây. 

TIN LIÊN QUAN

Tự cứu mình trước khi được cứu

Cuối tháng 4 vừa qua, được mời dự lễ ra mắt mô hình “Thôn an toàn PCCC” với những kiến thức bổ ích mà lực lượng công an PCCC trang bị cho người dân, ngay hôm sau anh Lâm Hoàng Thao, ở thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân, Mộ Đức đã trang bị cho gia đình 1 bình chữa cháy loại 4kg.
 
Ở nhà ống lại làm nghề sửa xe máy, rửa xe, nghề sử dụng nhiều điện nên nguy cơ cháy rất cao. Vì thế, không chỉ mua bình chữa cháy PCCC cho gia đình mà anh Thao còn vận động các hộ dân xung quanh cùng mua để PCCC hiệu quả hơn.
 
“Bỏ ra 380.000 đồng mua 1 chiếc bình chữa cháy, với 1 đám cháy nhỏ, mình chữa cháy kịp thời sẽ không lây lan ra, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của gia đình, hàng xóm. Nếu bạn thực sự coi trọng tính mạng của mình và người thân thì phải ý thức việc tự cứu mình trước khi được cứu - anh Thao nói. 
 
Tại tổ dân phố 2, thị trấn Đức Phổ, người dân cũng đã ý thức hơn trong việc tự giác trang bị bình chữa cháy xách tay cho gia đình. Đây là khu dân cư có hoạt động buôn bán sầm uất, đặc biệt là chợ Đức Phổ, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao nếu người dân lơ là mất cảnh giác. 
 
 
Trưởng Công an xã Đức Lân
Trưởng Công an xã Đức Lân Nguyễn Trọng Thiệu hướng dẫn cho anh Thao cách sử dụng bình chữa cháy.
 
Lý giải về việc mình tự giác mua bình chữa cháy, chị Nguyễn Thị Lan, một hộ kinh doanh quần áo chia sẻ: Liên tiếp những vụ cháy xảy ra ở nhiều tỉnh, thành khiến nhiều người chết, tôi vô cùng hoang mang, nhưng chưa bao giờ nghỉ đến việc mua bình chữa cháy. 
 
Đến khi được được tập huấn kỹ năng PCCC mình mới nhận ra nhà ở liền kề như gia đình mình và các hộ dân xung quanh, không có lối thoát hiểm, khi xảy ra cháy nổ, tự cứu mình trước khi được cứu là giải pháp tối ưu nhất. Do đó, tôi đi mua các thiết bị PCCC gồm bình chữa cháy và mặt nạ chống độc cho cả gia đình.
 
Tiến tới nhân rộng
 
Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 3 (Cảnh sát PCCC tỉnh), Thượng tá Nguyễn Dũng cho biết, đơn vị vừa tổ chức ra mắt 2 mô hình điểm “Tổ dân phố an toàn PCCC” tại tổ dân phố 2, thị trấn Đức Phổ và “Thôn an toàn PCCC” tại thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân. 
 
Các địa phương đã thành lập Đội dân phòng gồm 15 thành viên, là lực lượng nòng cốt cùng với địa phương, đơn vị tuyên truyền công tác PCCC và tổ chức cứu nạn cứu hộ khi có cháy xảy ra.  Đội được trang bị các thiết bị, dụng cụ, phương tiện để chữa cháy và cứu nạn cứu hộ như bình chữa cháy xách tay, xô, xẻng, trang phục bảo hộ... 
 
 
Ra mắt mô hình
Ra mắt mô hình "Thôn an toàn PCCC" thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân. Ảnh: V.ÂU
 
Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”, khuyến khích người dân trang bị bình chữa cháy xách tay cho gia đình; thực hành chữa cháy trong những trường hợp cụ thể như: chữa cháy bình ga, chập điện, chữa cháy rơm,… 
 
Cùng với đó, tổ chức gắn các nội quy, quy định về PCCC; gắn số điện thoại báo cháy 114 tại các vị trí dễ nhìn thấy; tháo gỡ các vật cản, tạo sự thông thoáng cho xe chữa cháy hoạt động khi có sự cố xảy ra.
 
Theo Đại úy Nguyễn Trọng Thiệu- Trưởng Công an xã Đức Lân, việc xây dựng mô hình điểm về an toàn PCCC bước đầu đã nâng cao ý thức của người dân về PCCC. Từ khi ra mắt thành lập mô hình đã có rất nhiều hộ dân đến Công an xã Đức Lân nhờ tư vấn mua bình chữa cháy. 
 
“Chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND xã tiến tới nhân rộng mô hình ra 4 thôn để người dân biết PCCC là nhiệm vụ của toàn dân” - ông Nguyễn Trọng Thiệu cho biết thêm.
 
Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, Đại tá Võ Đức Nguyện cho biết, toàn tỉnh đã thành lập được 13 mô hình điểm khu dân cư tổ dân phố, thôn an toàn PCCC. Thời gian tới, sẽ nhân rộng ra nhiều địa phương.
 
Mục đích của mô hình là nâng cao kiến thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC. Khi có cháy xảy ra, sẽ huy động tối đa lực lượng và phương tiện chữa cháy của nhân dân địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”, góp phần giảm nhẹ thiệt hại đến mức thấp nhất.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 
 

.