Góp sức xây dựng quê hương

02:05, 10/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuổi thanh xuân đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc; khi đất nước hòa bình, thống nhất, những người lính Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục tiên phong, gương mẫu thực hiện các phong trào ở địa phương.

Là vùng rốn lũ, nên con đường ở thôn Vạn Xuân 1, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) thường xuyên bị xói mòn mỗi khi có mưa lũ, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Vì thế, năm 2016, Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Vạn Xuân 1 đã bàn bạc và đứng ra vận động nhân dân thực hiện bê tông con đường dài hơn 1km.

Hội viên CCB Chi hội 3, thôn Phú An, xã Trà Phú (Trà Bồng) bàn kế hoạch công tác.
Hội viên CCB Chi hội 3, thôn Phú An, xã Trà Phú (Trà Bồng) bàn kế hoạch công tác.


Các hội viên CCB trong thôn còn gương mẫu, tiên phong hiến đất, đóng góp số tiền gấp đôi, gấp ba những hộ dân khác để làm đường. Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Vạn Xuân 1 Nguyễn Anh Đức cho biết: "Nếu bà con đóng góp 1 triệu đồng, thì hội viên CCB đóng góp 2-3 triệu đồng. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng phát huy phẩm chất của người lính, chúng tôi phải nêu gương, đi đầu, nhất là làm đường giao thông nông thôn, phục vụ nhân dân".

Sau vài tháng vận động, tuyến đường đá sỏi, bùn lầy dài hơn 1km đã được bê tông. Chi hội còn vận động, kêu gọi nhân dân trong thôn đóng góp hơn 20 triệu đồng để kéo điện đường thắp sáng. Nhờ đó,  diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc.

Ở vùng cao Trà Phú (Trà Bồng), trong 5 năm qua, những CCB ở đây đã âm thầm gìn giữ sự bình yên cho thôn xóm, với mô hình “CCB vận động gia đình, người thân và nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội”. Mô hình được triển khai ở Chi hội 3, thôn Phú An, với mục đích vận động toàn dân tích cực tham gia phòng, chống và đấu tranh tố giác các loại tội phạm, quản lý con em trong gia đình, không để phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội...

Từ năm 2013, chi hội CCB đã phân công 15 hội viên chia ra đứng cánh ở 3 KDC của thôn để theo dõi, nắm tình hình, kịp thời nhắc nhở những trường hợp có dấu hiệu vi phạm và kịp thời kiến nghị xử lý những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Nhờ đó, từ một địa bàn phức tạp, đến nay tình hình an ninh trật tự ở KDC luôn được đảm bảo. Chi hội trưởng Chi hội 3 CCB thôn Phú An, ông Trần Ngọc Sơn cho biết: "Để thực hiện hiệu quả mô hình, chi hội chọn những CCB phụ trách ở các KDC là những người gương mẫu, được sự tín nhiệm của nhân dân".

Không chỉ hòa giải thành công nhiều vụ lấn chiếm đất đai, gây rối trật tự mà các CCB còn vận động nhân dân giao nộp nhiều loại vũ khí, súng tự chế, vật liệu nổ... Đặc biệt, trong năm 2016, chi hội đã thuyết phục, vận động nhân dân chuyển 12ha keo thành rừng phòng hộ ở Vực Thành, thôn Phú An, trong đó có 2 hội viên CCB gương mẫu đi đầu...


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.