Cần đảm bảo mọi người được xem truyền hình

02:05, 20/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 310 để bổ sung, điều chỉnh một số điều của Quyết định 2451 liên quan tới Đề án Số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất. Theo đó, sẽ kết hợp số hóa truyền hình mặt đất với truyền hình số qua vệ tinh tại những khu vực sóng yếu ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo...

TIN LIÊN QUAN

Theo quy định mới này, tại địa bàn đang được phủ sóng bởi các trạm phát lại truyền hình tương tự mặt đất, nếu việc sử dụng dịch vụ truyền hình số mặt đất không hiệu quả thì chuyển sang sử dụng dịch vụ truyền hình số qua vệ tinh. Việc kết hợp truyền hình số mặt đất và truyền hình số qua vệ tinh (DTH) là nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả phủ sóng, phù hợp với điều kiện thực tế ở những địa bàn miền núi, vùng sâu, hải đảo...
 

Vùng “lõm sóng” vẫn chịu thiệt

Trong khi người nghèo, cận nghèo tại các địa phương có chất lượng tín hiệu truyền hình tương tự mặt đất chưa tốt sẽ nhận được hỗ trợ đầu thu vệ tinh từ Quỹ viễn thông công ích, thì người dân tại vùng "lõm sóng" lại bị chịu thiệt. Bởi lẽ, Đề án Số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất chỉ hỗ trợ đầu thu truyền hình số qua vệ tinh cho hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện nhận hỗ trợ tại địa bàn thuộc vùng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất, chứ không hỗ trợ tại vùng lõm sóng truyền hình tương tự mặt đất hiện tại. Theo thống kê sơ bộ của Sở TT&TT, trên địa bàn tỉnh hiện còn  khoảng 20% vùng "lõm sóng".

Trên địa bàn tỉnh, hiện có 11 trạm phát sóng truyền hình tương tự mặt đất, phân bổ ở khu vực mà tín hiệu truyền hình của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh không phủ sóng được. Trong những năm qua, các trạm này tiếp sóng các kênh truyền hình tương tự từ Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, Đài Truyền hình Việt Nam để phục vụ người dân. Tuy nhiên, tại một số khu vực, chất lượng sóng truyền hình tương tự mặt đất chưa bảo đảm. "Dù bắt được tín hiệu sóng truyền hình, nhưng khi trời mưa to, tín hiệu thường chập chờn... nên tôi không xem được truyền hình", ông Nguyễn Hải, ở thôn Đồng Vân, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) chia sẻ.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo cho người dân tại các vùng sóng yếu có cơ hội được xem truyền hình với chất lượng tốt hơn, khi thực hiện số hóa truyền hình, người nghèo, cận nghèo ở những vùng này được nhận hỗ trợ một đầu thu truyền hình số vệ tinh, chảo thu tín hiệu, dây cáp nối, được lắp đặt miễn phí và bảo hành ít nhất 12 tháng tính từ ngày hộ gia đình nhận bàn giao đầu thu truyền hình số.

“Địa bàn cụ thể sử dụng dịch vụ truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất, hoặc dịch vụ truyền hình số qua vệ tinh sẽ do UBND các tỉnh, thành phố quyết định và đề xuất Bộ TT&TT. Sở TT&TT sẽ phối hợp cùng Trung tâm tần số vô tuyến điện Khu vực 3 tiến hành kiểm tra, xác định các địa bàn có tín hiệu truyền hình tương tự mặt đất không đảm bảo để có báo cáo cụ thể”, Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Trân cho biết.         


 Ý THU

 


.