Tư vấn pháp luật

09:04, 13/04/2018
.

Bà Đinh Thị Hoa (huyện Ba Tơ) hỏi: Con do người mẹ sinh ra, nhưng người mẹ chưa đủ tuổi thành niên thì có đăng ký khai sinh được không?

 

Trả lời:

Theo quy định của Luật Hộ tịch, Bộ luật Dân sự và Luật Trẻ em thì, khai sinh là quyền của trẻ em, bất kể trẻ em đó được sinh ra trong hoàn cảnh nào. Do vậy mặc dù một người sinh con khi chưa đủ tuổi kết hôn thì cháu bé vẫn có quyền được đăng ký khai sinh.
Theo quy định của pháp luật về hộ tịch, thì khi đăng ký khai sinh:

+ Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong sổ hộ tịch và giấy khai sinh của trẻ để trống.

+ Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì UBND kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh; nội dung đăng ký khai sinh được xác định như các trường hợp đăng ký khai sinh có đầy đủ cha mẹ.

Trong trường hợp này, do người mẹ và cha đứa trẻ chưa tồn tại quan hệ hôn nhân hợp pháp theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 nên đứa bé sẽ là con ngoài giá thú. Vì vậy, trên giấy khai sinh chỉ ghi tên mẹ. Nếu muốn ghi tên bố trong giấy khai sinh của cháu bé thì phải làm thủ tục nhận cha con tại cơ quan hộ tịch cấp xã, nếu thấy việc nhận con là đúng quy định của pháp luật, UBND xã sẽ kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.
Thủ tục đăng ký khai sinh:

1. Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1, điều này, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định tại khoản 1, Điều 14 của luật này vào sổ hộ tịch; cập nhật vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy số định danh cá nhân...


Luật gia LAN ANH
 


.