TP.Quảng Ngãi: Quyết tâm xây dựng tuyến phố văn minh

07:04, 29/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đạt tiêu chí của đô thị loại 2, TP.Quảng Ngãi đã tập trung xây dựng tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT). Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều tuyến đường chưa thực hiện được.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2018, TP.Quảng Ngãi tiếp tục triển khai xây dựng 4 tuyến phố VMĐT, gồm đường Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Tô Hiến Thành và Phan Huy Ích, nâng tổng số tuyến phố VMĐT đã và đang xây dựng lên 52 tuyến. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và người dân bước đầu thực hiện nghiêm các tiêu chí, góp phần xây dựng tuyến phố VMĐT.   

Tuyến đường Hùng Vương được đánh giá thực hiện tốt các tiêu chí tuyến phố văn minh đô thị.
Tuyến đường Hùng Vương được đánh giá thực hiện tốt các tiêu chí tuyến phố văn minh đô thị.

 Tuy nhiên, theo Phó Trưởng Phòng VH-TT TP.Quảng Ngãi Phạm Thị Phương Nhung, việc xây dựng và duy trì tuyến phố VMĐT không phải đơn giản. Bởi nhận thức của không ít hộ dân còn hạn chế nên chưa giải quyết dứt điểm tình trạng cơi nới, lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, vứt rác bừa bãi, quảng cáo "rác"...
 
Sau khi triển khai xây dựng tuyến phố VMĐT, Phòng VH-TT TP.Quảng Ngãi đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hơn 900 đợt ra quân kiểm tra, xử lý hơn 3.300 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán kinh doanh trái quy định; trong đó tháo dỡ lều quán, mái hiên gần 550 trường hợp, tạm giữ gần 2.800 tang vật; tháo dỡ gần 700 các bục bệ, bậc tam cấp, nhắc nhở tại chỗ hơn 670 trường hợp vi phạm tự giác khắc phục... Tổng số tiền phạt hơn 120 triệu đồng.

Khi triển khai xây dựng tuyến phố VMĐT, phòng đã nhiều lần họp với các ngành chức năng để có sự đồng bộ trong triển khai các giải pháp. Các xã, phường triển khai đến hộ gia đình, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, cam kết thực hiện xây dựng tuyến phố VMĐT trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng tuyến phố VMĐT.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay TP.Quảng Ngãi đã có 46 tuyến phố VMĐT và 2 đoạn đường sạch đẹp được công nhận. Có 3 tuyến phố thực hiện tốt các tiêu chí tuyến phố VMĐT đạt trên 95/100 điểm; 32 tuyến phố đạt trên 90 điểm; số còn lại đều đạt trên 80 điểm.

Hầu hết các tuyến phố đều chưa đạt tiêu chí về chấp hành pháp luật và các quy định về trật tự đô thị, như lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán; đỗ xe không đúng nơi quy định, nạn quảng cáo, rao vặt còn dán khắp nơi. Các doanh nghiệp quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật như điện lực, viễn thông... còn để tình trạng các tuyến dây điện, cáp thông tin treo mất mỹ quan, không đảm bao an toàn.

Bà Phạm Thị Phương Nhung cho biết thêm, phòng đang tham mưu cho UBND TP.Quảng Ngãi xây dựng chuyên đề riêng về giải quyết tình trạng quảng cáo, rao vặt, lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán nhằm... đem lại lòng đường thông thoáng, diện mạo đô thị văn minh, hiện đại đúng như chủ trương xây dựng tuyến phố VMĐT đề ra.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.