Thầy trọng tình

05:04, 05/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trải qua tuổi thơ cơ cực lại thiếu thốn tình yêu thương của cha, nhưng anh lại chọn cách sống như cái tên mà mẹ của mình muốn gửi gắm. Đó là thầy giáo mẫu mực Lê Trọng Tình (38 tuổi) - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Bình Mỹ (Bình Sơn).

TIN LIÊN QUAN

Suốt 15 năm đứng trên bục giảng, thầy Trọng Tình không chỉ là người "truyền lửa" mà còn là người bạn lớn đồng hành, bên cạnh các em học sinh khi gặp khó khăn, hoạn nạn; là người nối nhịp cầu, sẻ chia với nhiều mảnh đời bất hạnh.

Bền bỉ vượt khó       
 
Sinh ra ở vùng đất Tịnh Trà (Sơn Tịnh), ngày còn nhỏ, Tình chỉ nhận được tình thương của mẹ. Mẹ không có việc làm ổn định, nên cuộc sống của hai mẹ con rất khó khăn. Để san sẻ gánh nặng cho mẹ, từ nhỏ Tình đã theo mẹ ra ruộng, chăn trâu, bò giúp người ta, để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Dù gầy nhom, nhưng từ khi đi học, Tình luôn có ý chí, nghị lực vượt khó. Đến trường dù bữa đói bữa no, nhưng chưa ngày nào Tình nghỉ học, từ bỏ ước mơ...

 Anh Tình (bìa phải) thường xuyên đến thăm, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
Anh Tình (bìa phải) thường xuyên đến thăm, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Vượt qua nhiều gian khó, năm 1999, Tình thi đậu vào Trường Cao đẳng sư phạm Quảng Ngãi, chuyên ngành sử- chính trị. “Ngày còn nhỏ vất vả một, thì lúc trở thành sinh viên, đi học xa nhà vất vả mười. Lúc đó, nhà không có tiền, nên mẹ phải vào TP.HCM mưu sinh, còn tôi ở quê một mình, hằng ngày đạp xe xuống TP.Quảng Ngãi học. Sau giờ học lại đi làm thêm, để có tiền trang trải cho việc học”, anh Tình nhớ lại. Dù cuộc sống chật vật, nhưng Tình luôn là sinh viên tiêu biểu của trường. Năm 2001-2002, Tình vinh dự đại diện cho trường tham gia Hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lê nin toàn quốc.

Cảm phục tinh thần vượt khó của Tình, nên thầy cô, bạn bè trong trường ai cũng thương và âm thầm giúp đỡ. Hơn 15 năm rời xa giảng đường, nhưng anh Tình vẫn nhớ như in những kỷ niệm ngày đi học. Anh kể: "Chẳng thể nào mà kể hết công ơn những người đã từng cưu mang, giúp đỡ tôi. Thầy cô thì cho tài liệu học tập, bạn bè thì chăm sóc tôi những lúc đau ốm, nằm viện... Nhớ nhất là vào năm 2002, tôi học năm cuối thì cũng là lúc căn nhà đất của mẹ con tôi bị sập. Lúc đó mẹ ở xa, nên hàng xóm cưu mang, giúp đỡ, người cho tre, người cho gạo, khoai, bạn bè thì đạp xe, vượt chặng đường gần 30km từ TP.Quảng Ngãi lên Tịnh Trà để sửa nhà cho gia đình tôi”.

Nhờ sự giúp đỡ, đồng hành của nhiều người và ý chí của bản thân, cuối năm 2002, anh Tình đã tốt nghiệp và thực hiện được giấc mơ trở thành giáo viên.

“Thầy Lê Trọng Tình là giáo viên có chuyên môn tốt và đạt rất nhiều thành tích trong các hoạt động phong trào cũng như các cuộc thi giáo viên dạy giỏi do ngành giáo dục tổ chức. Ngoài công tác chuyên môn thì thầy Tình là người có tấm lòng nhân hậu, nhiệt tình, được rất nhiều đồng nghiệp, học trò yêu quý. Dù còn trẻ tuổi, nhưng thầy là tấm gương sáng cho nhiều người học theo cả cách làm việc và cách sống rất tích cực, nhân văn”.
Hiệu trưởng Trường THCS  Bình Mỹ, TRẦN NGỌC NHÂN

Không để học sinh nghèo bỏ học

Đã từng gặp anh Tình vào giữa năm 2017 trong một lần anh chở em Nguyễn Ngọc Hiền, thuộc hộ nghèo, chỉ còn người mẹ đau ốm làm chỗ dựa ở thôn Thạch Nội, xã Tịnh Trà xuống Tỉnh đoàn để làm học bổng “Tiếp sức đến trường” khi em Hiền vừa thi đậu đại học, tôi cảm nhận được tình yêu thương học trò nơi anh.

“Em Hiền và người mẹ của mình giờ đã ổn định cuộc sống ở ngoài Đà Nẵng. Tôi vẫn thường xuyên gọi điện tâm sự với em và chuyện học của em rất tốt. Chỉ cần thấy những em học trò nghèo của mình vượt qua được nghịch cảnh, trở thành người tử tế, có được cuộc sống tốt đẹp hơn là tôi vui nhất”, anh Tình chia sẻ.

Gắn bó với công tác giảng dạy từ năm 2003, từ năm 2005 đến nay anh Tình ổn định công tác tại Trường THCS Bình Mỹ. Anh dạy môn sử, giáo dục công dân và từ năm 2009 anh kiêm Tổng phụ trách Đội của trường. Suốt quãng thời gian 15 năm đứng trên bục giảng, anh Tình không chỉ là người thầy tận tâm, hết lòng vì học trò mà còn là một người bạn đặc biệt của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng bà con, họ hàng, nhưng nghe thông tin có học trò nghèo cần giúp đỡ, thì gác hết công việc riêng, anh Tình lại đồng hành cùng các em để viết từng lá thư, tìm từng suất học bổng...

Không để học sinh bỏ học vì nghèo, học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn là anh Tình lại tìm đến tận nhà để thăm hỏi, động viên và chia sẻ với các thầy cô, học sinh trong trường, để chung tay giúp đỡ. Suốt nhiều năm qua, anh vẫn âm thầm đồng hành cùng học trò của mình như thế. Anh Tình trải lòng: "Tuổi thơ của tôi bất hạnh hơn nhiều bạn đồng trang lứa, nhưng nhờ có sự đồng hành của thầy cô, bạn bè, bà con hàng xóm mà tôi mới có được ngày hôm nay. Thế nên, tôi luôn muốn trả ơn đời, trả ơn người bằng cách giúp những em học sinh yêu quý của mình, như những người thầy cô của tôi đã từng làm".

“Vợ chồng tôi đều là giáo viên nên không có nhiều tiền để giúp đỡ học trò của mình, nên tôi tiếp sức cho các em bằng cách động viên, kèm cặp chuyện học hành và huy động sự chung tay của mọi người và học trò trong trường... Là tổng phụ trách Đội nên tôi phát động các hoạt động, các quỹ “Vì bạn nghèo”, “Nuôi heo đất”... để các em học sinh có thể giúp đỡ các bạn của mình, thắp lên tình yêu thương”, anh Tình chia sẻ.  

Nối nhịp cầu nhân ái

Vài năm trở lại đây, không chỉ đồng hành cùng học trò nghèo, anh Tình giúp đỡ, hỗ trợ cho những mảnh đời bất hạnh bằng cách nối nhịp cầu nhân ái. “Xung quanh tôi còn nhiều hoàn cảnh đáng thương, nghèo khó quá, nên tôi muốn họ được mọi người biết đến và chung tay giúp đỡ”, anh Tình cho biết.

Anh đến từng nhà, lắng nghe và viết vào cuốn sổ tay nhỏ, sau đó anh chụp hình nhân vật, viết đơn để địa phương xác nhận, rồi gửi đến những nơi có thể có thể xin được tài trợ. Trong 6 hoàn cảnh anh viết đơn gửi đến Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Ngãi, thì có 2 hoàn cảnh trong chuyên mục “Kết nối những tấm lòng” được hỗ trợ gần 50 triệu đồng.

 

 Ở trường, thầy Tình luôn hết lòng vì học trò.
Ở trường, thầy Tình luôn hết lòng vì học trò.

Nhận thấy sự phát triển của mạng xã hội facebook, thông qua đó có thể chủ động kêu gọi sự giúp đỡ, đầu năm 2017, anh Tình "lên" facebook trực tiếp nêu lên những hoàn cảnh mình đến. Ngoài sự mong đợi, trong hơn một năm qua, anh đã kêu gọi gần 30 triệu đồng cho những hoàn cảnh ở các xã Bình Chương, Bình Mỹ (Bình Sơn), Tịnh Hiệp, Tịnh Trà (Sơn Tịnh). Anh Tình cho biết: “Cứ một tuần tôi lại đến thăm những hoàn cảnh mình kêu gọi giúp đỡ và mang quà mà mọi người gửi. Tất cả các suất quà đều được tôi ghi, chụp hình lại cẩn thận, rõ ràng”.

Trong một ngày nắng đẹp cuối tháng Ba, theo chân anh Tình đến thăm hoàn cảnh gia đình bà Võ Thị Đâng ở xã Tịnh Trà. Hai vợ chồng bà Đâng đã ngoài 80 tuổi, nhưng vẫn phải chăm sóc đứa con tật nguyền nằm một chỗ. Dù chân đi khập khiễng, nhưng nghe tiếng xe máy của anh Tình, bà Đâng vui mừng, vừa đi vừa nói vọng ra: “Tình lại đến hả cháu”. Lúc ấy, tôi bắt gặp nụ cười rạng rỡ của những phận đời khó khăn khi họ được sẻ chia. Và tôi hiểu rằng, suốt những năm qua, anh Tình âm thầm làm những công việc thiện nguyện này cũng chỉ mong thấy được những nụ cười hiếm hoi ấy...


Bài, ảnh: HIỀN THU

-----------------------
Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý”
 


.