Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7.4): Những nghĩa cử cao đẹp

10:04, 07/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Thuốc chữa bệnh có thể bào chế nhưng những giọt máu cứu người lúc nguy kịch là không thể tạo ra", “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”... đó là chia sẻ của những nghĩa cử hiến máu cứu người cao đẹp.

TIN LIÊN QUAN


25 lần hiến máu cứu người

Nhà anh Phan Văn Đài, ở thôn Bình Thanh, xã Trà Bình (Trà Bồng) treo rất nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích hiến máu tình nguyện (HMTN). Trong đó, vinh dự nhất là Bằng khen của Bộ Y tế kèm theo bảng vinh danh “Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Việt Nam năm 2011”.

 Anh Phan Văn Đài, ở thôn Bình Thanh, xã Trà Bình (Trà Bồng) chia sẻ về những chứng nhận kỷ niệm hiến máu cứu người.
Anh Phan Văn Đài, ở thôn Bình Thanh, xã Trà Bình (Trà Bồng) chia sẻ về những chứng nhận kỷ niệm hiến máu cứu người.


Với anh Đài, HMTN đến với anh rất tình cờ. Năm 2004, khi làm nhân viên nhà hàng ở TP.Hồ Chí Minh, anh chứng kiến một người bạn bị bệnh sốt xuất huyết nặng được cứu sống nhờ nguồn máu của người HMTN không thân thích. Nhận thấy việc HMTN đem lại cơ hội sống cho nhiều người, từ đó, anh tham gia HMTN thường xuyên. Không những thế, anh Đài thường xuyên kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp, người thân hiến máu, để lan tỏa những hành động đẹp. “Mình không giàu có để làm từ thiện, nhưng có sức khỏe, mình cho đi giọt máu để cứu người, đó là việc nên làm”, anh Đài chia sẻ.

Sau 10 năm mưu sinh ở TP.HCM, anh Đài trở về quê mở quán cà phê nhỏ ở quê nhà. Dù bận rộn, nhưng đến đợt hiến máu, chỉ cần địa phương thông báo là anh gác lại việc nhà để tham gia. Đến nay, dù đã 25 lần HMTN, nhưng với anh Đài, còn sức khỏe là anh còn tiếp tục hiến máu cứu người.
 

Năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận được hơn 13.600 đơn vị máu của người HMTN; đạt 141% so với kế hoạch, đáp ứng được 100% nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Cuối tháng 1 vừa qua, giữa đêm khuya, đang trong ca trực nhận được “alô” của Khoa Huyết học, có bệnh nhân sốt xuất huyết nặng cần tiểu cầu gấp, thế là anh Nguyễn Cu Em, nhân viên bảo vệ tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, vội đến để hiến 250ml máu. Nguồn máu từ anh đã cứu sống một bệnh nhân đang nguy kịch. Anh Em chia sẻ: “Cứu người là việc cao quý, mình rất vui khi nguồn máu của mình đem lại cơ hội sống cho người khác”.

Còn với bác sĩ Hồ Chí Lợi, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng, thì hiến máu xuất phát từ tình yêu thương người bệnh. Hơn 10 năm công tác, anh đã có trên 10 lần hiến máu cứu sống nhiều bệnh nhân. Anh cũng là một trong những thanh niên tham gia gầy dựng phong trào hiến máu tại đơn vị và thành lập câu lạc bộ “ngân hàng máu sống”, để giúp nhiều bệnh nhân cần máu trong lúc nguy cấp. “Là thầy thuốc tôi hiểu nguồn máu quý giá như thế nào đối với người bệnh đang mất máu. Hiến máu không chỉ là cứu người mà là trách nhiệm của thầy thuốc. Vì thế, tôi sẵn sàng tham gia khi người bệnh cần”, bác sĩ Lợi chia sẻ.

Mỗi lần khám chữa bệnh ở cộng đồng, anh Lợi chia sẻ cho mọi người biết được việc lưu thông máu trong cơ thể người và những lợi ích của việc hiến máu cứu người. Anh còn vận động nhiều người  tham gia để bổ sung nguồn máu dự trữ cho huyện, coi đây là trách nhiệm của người thầy thuốc.

"Khi cho đi những giọt máu hồng là đã cho đời xanh thêm mầm sống”, đó là thông điệp nhân văn, ý nghĩa để mọi người tiếp tục hành động HMTN.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.