Ngán ngẩm chuyện nghiệm thu công trình

09:04, 04/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghiệm thu công trình là bước cuối cùng trước khi bàn giao cho chủ đầu tư. Đây là khâu để khẳng định nhà thầu trong quá trình thi công có đảm bảo chất lượng công trình như thiết kế hay không, để có cơ sở quyết toán. Tuy nhiên, nhiều nhà thầu đang rất ngán ngẩm với thủ tục này.

Anh Q., chủ một doanh nghiệp xây dựng cho biết, công ty anh đã có gần 20 năm trong lĩnh vực thầu xây dựng công trình và đều vượt qua các đợt nghiệm thu công trình. Bởi lẽ, công ty luôn lấy uy tín làm thước đo cho sự phát triển, nên khi thi công, công ty luôn thực hiện đảm bảo chất lượng công trình.

Tuy nhiên, hai năm qua, công tác nghiệm thu công trình của một số địa phương rất rườm rà, thành phần tham gia nghiệm thu lên đến cả chục người, khiến chúng tôi "tiếp đón" khá vất vả, trong khi công trình có tổng vốn đầu tư chưa đến 2 tỷ đồng.

 

 Một công trình ở miền núi được nghiệm thu. Ảnh: L.Đ
Một công trình ở miền núi được nghiệm thu. Ảnh: L.Đ


Không chỉ anh Q., mà một số nhà thầu khác đang hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng cùng chung cảnh ngộ. Anh S., chủ một doanh nghiệp xây dựng chuyên thi công các công trình ở miền núi cho biết, quá trình thực hiện dự án thì vốn phân bổ nhỏ giọt, mặt bằng vướng, kiến nghị của nhà thầu thì xử lý chậm, phòng này “đá” cho phòng khác, nhưng khi nghiệm thu công trình thì có khá nhiều phòng dự.

Trách nhiệm trong công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, được pháp luật quy định cụ thể, gồm chủ đầu tư, nhà thầu, các cơ quan chuyên môn về xây dựng... Nếu công trình không đảm bảo chất lượng, nhà thầu phải bỏ tiền khắc phục như trong hợp đồng thi công đã ký kết. "Mặc dù vậy, nhiều dự án quá trình nghiệm thu rất rườm rà, với thành phần rất đông từ lãnh đạo chủ chốt của xã, đến các ban, ngành, hội đoàn thể, thôn... Phần lớn đến chỉ để góp mặt... cho “vui thôi”, vì họ không có chuyên môn về xây dựng”, anh Q., tâm sự.

Còn anh T., chuyên thi công các công trình dân dụng sử dụng vốn ngân sách, thì chia sẻ: “Nhiều thành viên còn “bắt bẻ” chuyện bất hợp lý trong việc đặt công tắc điện, quạt, cầu thang... mà không hề biết rằng cái này do tư vấn thiết kế thực hiện, chủ đầu tư phê duyệt và nhà thầu chỉ thi công theo bản vẽ đã duyệt. Có địa phương nhà thầu đề nghị nghiệm thu vào ngày này, nhưng chủ đầu tư nhất quyết phải là chiều thứ 6, hoặc cuối tuần, nên rất mệt. Nhưng biết làm sao được, vì làm ăn lâu dài, nên chấp nhận thôi”.


Bài, ảnh: NGỌC QUANG


 


.