Lập lại trật tự vỉa hè: Gắn trách nhiệm với người đứng đầu mỗi xã, phường

09:04, 18/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, TP.Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, tình trạng lấn chiếm vỉa hè lại tái diễn. Thực trạng đó không những gây mất mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

TIN LIÊN QUAN

Chưa thực sự hiệu quả

Những ngày trước tết Nguyên đán Mậu Tuất, các trục đường quanh chợ Quảng Ngãi trở nên thông thoáng, việc đi lại của người dân quanh các trục đường như Ngô Quyền, Nguyễn Bá Loan, Nguyễn Nghiêm...  tương đối thuận lợi. Để có được kết quả đó, lực lượng và phương tiện của Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố và phường luôn túc trực. Còn nay, tình trạng tái chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán lại tái diễn, nhất là tuyến đường Ngô Quyền, Nguyễn Bá Loan, Lý Tự Trọng...

 Vỉa hè đường Lý Tự Trọng không còn khoảng trống.
Vỉa hè đường Lý Tự Trọng không còn khoảng trống.


Chị Nguyễn Thị Hoanh (phường Nguyễn Nghiêm), bức xúc: Nhà tôi có bảng hiệu treo trên cao, nhưng lực lượng chức năng vẫn kiên quyết tháo dỡ, trong khi vỉa hè trước cổng UBND phường thì bị lấn chiếm nhưng không xử lý dứt điểm.

Trên tuyến đường Nguyễn Công Phương (đoạn từ ngã 5 mới đến ngã 5 cũ), vỉa hè ở đây dường như không có chỗ nào trống, nhưng việc xử lý của lực lượng chức năng thiếu kiên quyết. Một số tuyến đường như Nguyễn Thụy, Nguyễn Chánh, Phan Bội Châu... trong năm 2017, lực lượng chức năng đã ra quân quyết liệt, nhất là những đoạn qua các chợ, quán nhậu, nhưng rồi sau đó một thời gian thì vỉa hè, lòng đường lại bị chiếm dụng.

Lý giải điều này, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi Huỳnh Bắc Việt cho rằng, tuyến đường Nguyễn Công Phương, do vướng trong khâu giải phóng mặt bằng, nên đến giờ vẫn chưa xác định được phần đất nào thuộc đất của người dân, phần đất nào thuộc vỉa hè, nên không thể xử lý. Cũng theo ông Việt, nhiều hộ sử dụng biển hiệu điện tử điều khiển từ xa, khi phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra thì chỉ cần bấm nút là tấm biển tự xoay khép vào sát tường theo đúng quy định, nên rất khó xử lý.

Sẽ kiên quyết xử lý

Ngay từ đầu năm 2018, UBND TP.Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch lập lại trật tự vỉa hè trên tất cả các xã, phường của thành phố. Việc làm này là cần thiết, nhằm trả lại sự thông thoáng, văn minh của đô thị. Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi Huỳnh Bắc Việt cho biết, công tác ra quân lập lại trật tự vỉa hè trong năm 2017, đã đạt được những thành công nhất định, hầu hết các bậc thang, bảng hiệu... lấn chiếm ra phần vỉa hè đều được đập bỏ.

Tuy nhiên, việc để người dân tái chiếm trở lại vỉa hè như hiện nay một phần thuộc về trách nhiệm của các xã, phường; đồng thời do ý thức của người dân trong công tác này chưa tốt. “Năm 2018, thành phố sẽ làm quyết liệt hơn, có gắn trách nhiệm của người đứng đầu mỗi xã, phường nếu để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè”, ông Việt nói.

Bài, ảnh: PV

 


.