Kiên quyết xử lý nhà xây dựng trái phép chờ đền bù

08:04, 16/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, hàng chục hộ dân ở xã Sơn Bua (Sơn Tây) đã đua nhau xây nhà ở, chuồng trại...  trên diện tích đất đã được quy hoạch làm thủy điện. Tuy nhiên, với sự kiên quyết trong xử lý của chính quyền địa phương nên đã kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên.

Đua nhau xây dựng trái phép

Ngày 11.12.2015, UBND tỉnh có quyết định chấp thuận cho Công ty CP Bách Thiên Lộc đầu tư xây dựng công trình thủy điện Đăk Ba, với tổng công suất 19,5MW. Công trình sẽ được đầu tư xây dựng diện tích đất khoảng 51,77ha ở xã Sơn Bua và Sơn Mùa (Sơn Tây), sản lượng điện năng 86,79 triệu KWh/năm, tổng vốn đầu tư 704 tỷ đồng.

Khi hay tin dự án sắp được triển khai, hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Sơn Bua đã đua nhau dựng các căn chòi, nhà ở... trong  khu quy hoạch làm thủy điện. Ông B, một người làm nhà trái phép, nói: Thấy người dân làm, nên gia đình tôi làm theo. Giờ biết việc làm đó là không đúng, nên gia đình đã cam kết với chính quyền sẽ không dựng nhà trái phép nữa.

 Khu vực người dân xây nhà trái phép trên suối Đăk Ba ở xã Sơn Bua đã được xử lý.
Khu vực người dân xây nhà trái phép trên suối Đăk Ba ở xã Sơn Bua đã được xử lý.


Theo thống kê của chính quyền địa phương, vào thời điểm hay tin dự án thủy điện Đăk Ba sắp được triển khai có đến 77 ngôi nhà, chòi xây dựng trái phép. Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bua Cao Văn Chung cho biết, số nhà xây dựng trái phép đã tháo dỡ xong, nhưng địa phương vẫn thường xuyên đi kiểm tra để không tái diễn.

Sẽ không được đền bù, hỗ trợ

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven, đối với các trường hợp người dân xây dựng nhà trái phép trong vùng dự án đã được quy hoạch xây dựng thủy điện. Không chỉ riêng thủy điện Đăk Ba ở Sơn Bua, mà tình trạng dựng nhà trái phép chờ đền bù trong khu vực thủy điện Sơn Trà 1C cũng xảy ra ở xã Sơn Tinh, Sơn Lập. “Nhà nước sẽ kiên quyết không đền bù, hỗ trợ đối với nhà xây dựng trái phép, bởi diện tích đất người dân xây dựng là đất nông nghiệp, chứ không phải đất ở”, ông Ven cho biết.

Hiện số nhà xây dựng trái phép trên địa bàn xã Sơn Bua đã được tháo dỡ, tuy nhiên số nhà xây dựng trái phép ở Sơn Tinh, Sơn Lập vẫn còn. Nhiều nhà xây dựng ở khu vực khá hiểm trở, nên việc tiếp cận của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết: Thời gian đến, huyện sẽ xử lý quyết liệt hơn, nhằm trả lại mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của huyện.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.