Xoa dịu những tổn thương

06:03, 28/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính cái tâm với nghề đã giúp cán bộ, nhân viên trong ngành công tác xã hội (CTXH) gắn bó lâu dài, tận tâm với công việc. Bởi, sẻ chia nếu không xuất phát từ cái tâm, sẽ khó chạm đến trái tim đang bị tổn thương, để có thể hoàn thành những công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng đầy vất vả ấy.

Hơn 5 năm trước, vụ việc cha mẹ đánh đập con nuôi mới 10 tuổi vì nghi cháu bé lấy trộm tiền ở Nghĩa Hành làm chấn động dư luận xã hội lúc bấy giờ. Cô bé N.T.P., nạn nhân vụ bạo hành khi ấy được đưa vào nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (nay là Trung tâm CTXH). Từ ngày được cơ sở xã hội ra tay giúp đỡ, P. mới thoát cảnh nơm nớp lo sợ bị đánh đập.

Chăm sóc người cao tuổi neo đơn tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Ảnh: V.Y
Chăm sóc người cao tuổi neo đơn tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Ảnh: V.Y


“Lúc mới vào, bé bướng lắm. Các mẹ trong Trung tâm lúc nào cũng phải tạo cho P. cảm giác an toàn, nếu không cháu hay bỏ đi. Giờ P. lớn và đã ngoan ngoãn hơn xưa rất nhiều. Cháu cũng không còn mặc cảm với quá khứ nữa”, Giám đốc Trung tâm CTXH Nguyễn Thu Trang cho biết.
 

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 25.3 hằng năm là Ngày Công tác xã hội Việt Nam, ghi nhận vai trò to lớn của nghề CTXH trong đời sống. Đây là dịp để tôn vinh vai trò và đóng góp của những người làm CTXH.

Hay trường hợp của Nguyễn Thị Thúy Hằng, ở xã Phổ Cường (Đức Phổ). Năm 2006, khi Hằng đang học lớp 8 thì mẹ mất, Hằng ở với bà ngoại. Một năm sau, bà ngoại cũng mất. Hằng sống một mình trong căn nhà nhỏ. Nhiều lần em có ý định bỏ học. May mắn là Hằng gặp anh Trương Quang Hiền, chuyên viên CTXH Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, trước đây thực hiện Dự án Trẻ em lang thang của Sở LĐ-TB&XH đang thực hiện chương trình tại xã. Thông qua dự án, anh Hiền đã lập hồ sơ hỗ trợ Hằng có học bổng cùng dụng cụ học tập, để tiếp tục đến trường. Không chỉ vậy, anh Hiền còn tiếp tục hỗ trợ Hằng khi chương trình kết thúc.

“Nhờ có anh Hiền động viên em về vật chất lẫn tinh thần trong nhiều năm qua, em mới có động lực để tiếp tục học tập. Hiện em đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định”, Hằng bộc bạch.

Đó chỉ là một trong những công việc của những người làm CTXH. Họ đã trợ giúp, cưu mang những đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, người lang thang cơ nhỡ không nơi nương tựa, người bị bạo hành, bị bạo lực tình dục, nạn nhân của nạn mua bán người, cưỡng bức lao động, bệnh nhân nhiễm HIV, nghiện ma túy, tâm thần, người khuyết tật, người nhiễm chất độc da cam...

Họ giúp đỡ những mảnh đời trong cơn khốn khó, rồi tìm cách liên lạc với gia đình, địa phương tạo điều kiện để họ quay về. Những người không có gia đình thì tiếp tục được nuôi dưỡng trong các cơ sở bảo trợ xã hội, được tập phục hồi chức năng, được tạo công ăn việc làm. Hay những người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được những người làm CTXH kết nối với các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm hỗ trợ vươn lên trong cuộc sống.

Giám đốc Trung tâm CTXH Nguyễn Thu Trang cho biết: “Công việc của chúng tôi là mở lòng với những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội, là chỗ dựa để họ vượt qua khốn khó. Việc trợ giúp kịp thời, được định hướng con đường tương lai góp phần hạn chế tiêu cực, giúp xã hội ngày càng ổn định và tốt đẹp hơn”.             
 

VŨ YẾN


 


.