Tài xế thiếu ngủ - nguy cơ gây tai nạn giao thông

09:03, 12/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo những khảo sát từ cơ quan chức năng, tình trạng tài xế ngủ gật sau vô lăng là nguyên nhân dẫn đến 30% số vụ tai nạn giao thông, đặc biệt với những chuyến đi đường dài.

TIN LIÊN QUAN

Thời gian trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua, đoạn qua cánh đồng ở thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức), đã xảy ra nhiều vụ ô tô bị lật, lao xuống ruộng do tài xế ngủ gật. Ngày 26.2, xe container mang biển số 43S - 9764 chạy hướng Bắc – Nam, khi đến đoạn đường tránh thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Mộ Đức đã lao thẳng xuống ruộng, mà nguyên nhân là do tài xế ngủ gật.

Trước đó, cũng do nguyên nhân trên, ô tô tải mang biển số 78C- 04488 cũng bị lật xuống ruộng. Rất may tài xế của 2 vụ tai nạn trên chỉ bị thương nhẹ, nhưng hai xe ô tô thì bị hư hỏng nặng, vật liệu xây dựng trên xe bị hư hỏng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

 Hiện trường ô tô tải 78C- 04488 chở gạch do tài xế buồn ngủ đã bị lật xuống ruộng, ở xã Đức Minh (Mộ Đức).
Hiện trường ô tô tải 78C- 04488 chở gạch do tài xế buồn ngủ đã bị lật xuống ruộng, ở xã Đức Minh (Mộ Đức).


Ông Trần Thanh Luân, ở xã Đức Minh (Mộ Đức), cho biết: Các vụ tai nạn trên đều xảy ra ở thời điểm gần sáng; trên đường ít phương tiện tham gia lưu thông, nên không thiệt hại về người. Theo các tài xế, do phải chạy suốt ngày, quay đầu, tăng chuyến, đa số các tài xế lái xe đường dài đều trong tình trạng thiếu ngủ, dẫn đến không làm chủ tay lái.

Thực tế hiện nay, mỗi năm trong cả nước có hàng trăm vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân do tài xế ngủ gật. Tài xế Trần Thanh Quang, ở tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Tài xế chạy xe đường dài luôn đối mặt với tình trạng thiếu ngủ, nhưng vì việc làm, kế sinh nhai nên đành chấp nhận.

Theo Đội trưởng Đội Tuyên truyền - xử lý, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh, đại úy Huỳnh Phước Huy, trong điều khiển phương tiện giao thông, nhất là đi đường dài, chỉ cần vài giây không tập trung, hoặc ngủ gật là có thể gây ra tai nạn, nhiều vụ rất thảm khốc. Còn với cánh tài xế thì chia sẻ: Thu nhập chính của tài xế chỉ trông vào thời gian trước, trong và sau Tết, vì lưu lượng hàng hóa và hành khách đi lại nhiều. Các chủ xe thường tăng cường khai thác phương tiện và tài xế cũng phải tăng cường hoạt động, nên ít có thời gian để nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe.

Đại úy Huỳnh Phước Huy khuyến cáo, tài xế chạy đường dài cần phải ngủ đủ giấc, khi mệt nên có tài xế khác để thay nhằm đảm bảo sức khỏe và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. “Có nhiều cách để khắc phục cơn buồn ngủ như: Dừng xe để nghỉ, rửa mặt, nhai kẹo cao su... Với tài xế lái xe đường dài, cần tránh những cuộc vui chơi, nhậu nhẹt kéo dài, vì vừa mất sức, vừa là nguyên nhân có thể dẫn đến những vụ tai nạn”.

Ngủ gật khi đang tham gia giao thông là hết sức nguy hiểm không chỉ đối với bản thân mà còn đối với phương tiện, con người tham gia giao thông. Đối với nhà xe, không nên vì lợi nhuận mà khai thác phương tiện tối đa, hoặc không thuê đúng số lượng tài xế cần thiết. Với tài xế, hãy luôn cẩn trọng, nếu thấy sức khỏe có vấn đề thì tạm thời dừng cầm lái. Lực lượng chức năng giám sát an toàn giao thông cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là thời điểm đêm khuya, rạng sáng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhằm đảm bảo an toàn giao thông.  

Bài, ảnh: Thành Sự
 


.