Sơn Hà: Chi sai hàng trăm triệu đồng tiền chế độ vì hiểu nhầm văn bản

10:03, 21/03/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Do lỗi hiểu "nhầm" văn bản hướng dẫn nên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sơn Hà đã chi sai hơn 200 triệu đồng tiền phụ cấp theo Nghị định 116 cho giáo viên và buộc phải thu hồi lại. Dù việc chi sai diễn ra trong năm 2013, nhưng đến thời điểm này số tiền trên vẫn chưa được truy thu đủ.

TIN LIÊN QUAN

Cuối năm 2017, nhiều nữ giáo viên đang công tác tại huyện miền núi Sơn Hà bất ngờ khi được yêu cầu nộp lại một phần số tiền phụ cấp thu hút, phụ cấp lâu năm đã được hưởng từ năm 2013 theo Nghị định số 116 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn. Nguyên nhân được thông báo là do đơn vị quản lý chi trả chế độ sai quy định trong thời gian giáo viên nghỉ thai sản.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Liệu- Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sơn Hà, xác nhận: Việc chi sai chế độ phụ cấp thu hút, phụ cấp công tác lâu năm cho cán bộ, giáo viên xảy ra trong năm 2013. Đến năm 2017, Thanh tra huyện phát hiện sai phạm và yêu cầu truy thu trả vào ngân sách nhà nước. Tổng số tiền chi sai quy định cho 127 giáo viên bị truy thu là 218 triệu đồng. Trong đó, người bị truy thu ít nhất là 1,7 triệu đồng, nhiều nhất là 3,5 triệu đồng. 
 
Theo ông Liệu, do có sự nhầm lẫn trong cách đọc hiểu văn bản hướng dẫn khi thực hiện Nghị định 116 dẫn đến chi sai số tiền nói trên. "Theo quy định thì số cán bộ, giáo viên nữ sẽ không được hưởng khoản phụ cấp này trong thời gian nghỉ thai sản. Tuy nhiên do không hiểu rõ nội dung văn bản, nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc", ông Liệu lý giải.
 
Thanh tra huyện Sơn Hà  buộc Phòng Giáo dục huyện Sơn Hà phải tiến hành truy thu đủ số tiền chi sai quy định nộp cho Nhà nước
Thanh tra huyện Sơn Hà buộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phải tiến hành truy thu đủ số tiền chi sai quy định nộp cho Nhà nước.
 
Qua tìm hiểu, việc chi sai chế độ xảy ra trong năm 2013, đến năm 2014 khi quyết toán kinh phí Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Sơn Hà đã phát hiện sai sót và ngừng chi trả. Tuy vậy, suốt một thời gian dài Phòng GD& ĐT huyện Sơn Hà không báo cáo và cũng không tiến hành truy thu lại số tiền cấp sai quy định này. Phải đến cuối năm 2017 khi Thanh tra huyện tiến hành thanh tra phát hiện sai phạm và yêu cầu truy thu đủ trước ngày 31.1.2018 thì phía Phòng Giáo dục huyện Sơn Hà mới thực hiện "quyết liệt" truy thu. 
 
Lý giải vì lý do tại sao việc chi sai quy định đã được Phòng GD& ĐT huyện phát hiện từ năm 2014 nhưng đến khi Thanh tra huyện phát hiện mới tiến hành truy thu? Ông Liệu cho rằng, Phòng GD& ĐT huyện không báo cáo vì muốn giải quyết nội bộ. Phòng đã yêu cầu lãnh đạo các trường phải quán triệt cho giáo viên hiểu, để trả lại số tiền đã nhận không đúng quy định. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện có vướng mắc do nhiều giáo viên nằm trong diện truy thu đã chuyển công tác sang các huyện khác. 
 
Dù khẳng định đã nỗ lực xử lý "nội bộ" suốt 4 năm qua, nhưng đến thời điểm này ngành Giáo dục huyện Sơn Hà chỉ mới truy thu được hơn 113 triệu đồng trong tổng số 218 triệu đồng đã chi sai quy định.
 
Tại Khoản 2, Điều 4 Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, quy định: Thời gian hưởng phụ cấp thu hút là thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và không quá 5 năm.
 
Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 8 Thông tư liên tịch số 08/2011/TTLT-BNV-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 116/2010/NĐ-CP thì thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội sẽ không tính hưởng các loại phụ cấp, trợ cấp quy định tại Nghị định số 116/2010/NĐ-CP, trong đó có phụ cấp lâu năm.
 
Đối chiếu các quy định trên, thời gian hưởng phụ cấp thu hút là 60 tháng làm việc thực tế kể từ ngày bắt đầu hưởng phụ cấp thu hút. Thời gian nghỉ việc sinh con không phải là thời gian làm việc và không được hưởng phụ cấp thu hút, không tính hưởng phụ cấp lâu năm.
 
PV

.