Những phụ nữ "hai giỏi"

10:03, 08/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa tham gia công tác xã hội, vừa phải thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ, người phụ nữ hiện đại đang phải đối mặt với nhiều áp lực rất lớn. Tuy nhiên, không ít phụ nữ không những vượt qua được áp lực để hoàn thành tốt công việc được giao, mà còn chu toàn vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình.

TIN LIÊN QUAN


Giữ lửa hạnh phúc

Trưởng Ban nữ công Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm Nguyễn Thị Tường Vi (51 tuổi) được nhiều người yêu mến, nể phục bởi đức tính hiền thục, chịu khó. Chị Vi luôn biết cách dung hòa, tạo sự đoàn kết trong nội bộ. Chị Vi, chia sẻ: “Để chị em nữ trong cơ quan có sự đoàn kết, gắn bó đòi hỏi những người làm công tác nữ công phải gần gũi, sẵn sàng chia sẻ khó khăn, động viên chị em trong công việc cũng như trong cuộc sống".

Chị Nguyễn Thị Tường Vi hạnh phúc bên gia đình.
Chị Nguyễn Thị Tường Vi hạnh phúc bên gia đình.


Trong gia đình cũng vậy, chị Vi luôn quan tâm chăm sóc, sẻ chia mọi vui, buồn.  Với chị, để giữ lửa hạnh phúc gia đình, điều quan trọng là phải duy trì bữa cơm gia đình. Hằng ngày, gia đình chị luôn ăn cơm cùng nhau cả bữa sáng, trưa và tối. Theo chị Vi,  bữa cơm gia đình không chỉ đảm bảo về mặt sức khỏe, kinh tế mà còn là cơ hội để mọi người cùng tâm sự về những điều diễn ra trong ngày, những dự định, kế hoạch của mỗi cá nhân. Khi có thành viên nào gặp khó khăn, cả gia đình cùng động viên, chia sẻ để tìm cách vượt qua.  Và, điều quan trọng nữa là, cần có sự cảm thông, thấu hiểu và chia sẻ giữa hai vợ chồng. Đó cũng là cách để anh chị giữ lửa hôn nhân.

Chị Vi, thổ lộ: “Người phụ nữ cần phải chịu thương, chịu khó, chấp nhận hy sinh. Bản thân chị luôn dung hòa và có mối quan hệ tốt với gia đình phía chồng. Khi chồng cảm nhận được tình yêu của vợ dành cho gia đình mình, họ mới có thể dành trọn tình yêu cho người vợ”. Gia đình chị Vi luôn hạnh phúc, đầy ắp tiếng cười, các con chăm ngoan học giỏi. Con trai lớn Lê Nguyễn Anh Khuê, hiện đang công tác tại Công ty VNG TP.Hồ Chí Minh. Con trai út Lê Nguyễn Anh Khoa, hiện là học sinh Trường THPT số 1 Tư Nghĩa. Năm 2017, Khoa giành giải nhì tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.   

Nữ kỹ thuật viên sáng tạo

Phụ nữ trong xã hội hiện đại ngày càng khẳng định vị trí trong gia đình và xã hội. Nhiều chị vừa làm tròn vai trò trong gia đình, vừa được cộng đồng, xã hội nể phục bởi sự thông minh, sáng tạo. Chị Nguyễn Thị Minh Uyên là một phụ nữ tiêu biểu trong phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Chị Uyên hiện làm việc tại Công ty CP Đường Quảng Ngãi, là kỹ thuật viên, phụ trách Khu Hóa chế-lắng lọc- Bốc hơi – thuộc dự án nâng công suất Nhà máy Đường An Khê từ 6.500TMN lên 18.000TMN. Chị Uyên, cho hay: Trong quá trình làm việc, chị nhận thấy những hạn chế trong dây chuyền công nghệ thiết bị cũ, vì vậy tháng 7.2015, chị bắt đầu thực hiện đề tài “Nghiên cứu ý tưởng; thiết kế công nghệ và chế tạo, lắp đặt, vận hành hệ thống bốc hơi-gia nhiệt tích hợp tự động hóa hiện đại, khu Hóa chế- Lắng lọc- Bốc hơi của nhà máy đường để nâng cao năng suất và hiệu suất”.

Người phụ nữ ngày càng đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Trong ảnh: Công nhân nữ trong ca làm việc ở Khu công nghiệp Tịnh Phong.         Ảnh: THANH LONG
Người phụ nữ ngày càng đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Trong ảnh: Công nhân nữ trong ca làm việc ở Khu công nghiệp Tịnh Phong. Ảnh: THANH LONG


Giải pháp của chị Uyên không chỉ đem đến hiệu quả kinh tế mà còn có ý nghĩa về mặt xã hội. Đó là giảm đáng kể lượng hơi tiêu thụ, do đó giảm được hàm lượng khí thải CO, CO2... ra môi trường, làm giảm hiện tượng tác động ô nhiễm môi trường do hiệu ứng nhà kính. Khi áp dụng giải pháp trên thì lượng nước trong cây mía được tận thu tái sử dụng lại hoàn toàn, giảm lượng nước thải ra môi trường, đồng thời tiết kiệm được tài nguyên nước. Đây là hệ thống thiết bị lần đầu tiên được tính toán thiết kế, gia công chế tạo 100% tại Việt Nam (do Nhà máy Cơ khí - Công ty CP Đường Quảng Ngãi chế tạo, thi công và lắp đặt). Hệ thống này đã được đưa vào hoạt động tại khu Hóa chế- Bốc hơi Nhà máy Đường An Khê, trong vụ ép 2016-2017, đem lại những hiệu quả thiết thực. Với những hiệu quả mà đề tài mang lại, đã giúp chị Uyên giành giải nhất Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14 năm 2017.

Không chỉ giỏi việc nước, chị Uyên còn là phụ nữ đảm đang, xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc. Các con của vợ chồng chị đều chăm ngoan, học giỏi.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.