Những cảm nhận về Sơn Mỹ

02:03, 16/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 50 năm kể từ ngày xảy ra vụ thảm sát, Sơn Mỹ có rất nhiều đổi thay. Sau đây là những cảm nhận về Sơn Mỹ của người dân và du khách được phóng viên Báo Quảng Ngãi ghi lại:  
 

Bà Huỳnh Thị Thuận (83 tuổi), khu dân cư Khê Thuận, thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi):

Trong số 504 thường dân bị sát hại thì gia đình tôi có 6 người. Nỗi đau quặn xé tâm can, nhưng tôi vẫn cố vươn lên trong cuộc sống. Những năm tháng chiến tranh cơ cực tôi đều trải qua.  Giờ đây, quê hương đổi thay từng ngày, đường xá đi lại thuận tiện, nhà cửa khang trang.
 
Đặc biệt, những người thân của tôi và hàng trăm người đã mất trong vụ thảm sát đã có gian thờ tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ. Đây là điều mà người dân xã Tịnh Khê mong muốn hàng chục năm nay, nhất là 24 gia đình tuyệt tự có nơi để an nghỉ và được lo hương khói chu tất hơn.

Bà Phạm Thị Lan (88 tuổi), ở thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê:

Lúc xảy ra vụ thảm sát, tôi ở phía nhà chồng, nên may mắn sống sót. Còn ba mẹ ruột và nhiều người thân phía chồng của tôi đã mất trong vụ thảm sát.
 
Dù đau xót, nhưng tôi vẫn cố bám trụ để góp sức trẻ xây dựng quê hương. Giờ đây quê hương phát triển, các con tôi đều đã có cuộc sống ổn định, tận tình chăm sóc bố mẹ khi tuổi về già và chăm lo làm ăn.
 
Nhờ vậy mà nỗi đau mất người thân đã vơi đi phần nào.

Ông Peter Bishop (58 tuổi), đến từ nước Anh:

Tôi là một diễn viên của một nhà hát kịch ở Anh và đã tham gia nhiều vai diễn. Tôi cũng từng đóng những vai chịu cảnh đau thương do chiến tranh gây ra, giống với những gì người dân Sơn Mỹ đã trải qua.
 
Vì vậy, tôi quyết định đến Sơn Mỹ để cảm nhận nỗi đau của người dân nơi đây, để có thể hóa thân vào nhân vật một cách tốt nhất.
 
Qua đó, góp phần truyền đi thông điệp hòa bình cho tất cả những ai xem các vở diễn do tôi đóng. Tôi thực sự xúc động và đau xót khi nhìn thấy những hình ảnh tang thương tại đây. Cảm ơn chính quyền và người dân nơi đây đã gìn giữ và phát huy Khu Chứng tích Sơn Mỹ để kêu gọi hòa bình trên toàn thế giới.

Bà Colleen Burke (59 tuổi), đến từ nước Anh:

Tôi đã có chuyến du lịch từ Bắc vào Nam và nhận ra một điều là, người Việt Nam rất hiếu khách, có tấm lòng bao dung với những người đã từng gây ra nhiều tội lỗi cho nhân dân, đất nước Việt Nam. Điều làm tôi ngạc nhiên là, sức chịu đựng và khát vọng được vươn lên của người dân rất lớn.
 
Trên những con đường mà chúng tôi đi qua được phủ xanh bởi những cánh đồng lúa, rau màu. Tôi nghĩ, bi kịch của vụ thảm sát sẽ mãi còn trong tiềm thức những người dân nơi đây. Bởi chính tôi cũng có người thân bị giết trong chiến tranh Thế giới thứ II, nên tôi hiểu rất rõ điều đó.


MAI HẠ - TRỊNH PHƯƠNG
 


.