Đạt chuẩn nông thôn mới: Động lực đưa xã lên phường

09:03, 12/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào đầu năm mới, nhiều xã thuộc khu vực sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi về đích nông thôn mới (NTM). Đây không chỉ là kết quả sau thời gian dài nỗ lực, mà còn mở hướng đưa các xã trở thành phường.

TIN LIÊN QUAN


Niềm vui và trách nhiệm

“Niềm vui đạt chuẩn NTM là động lực, tạo khí thế, quyết tâm cho nhân dân và cán bộ toàn xã phấn đấu xây dựng xã trở thành phường theo đúng lộ trình”, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú Nguyễn Dũng, cho hay.

Phát triển đô thị  về hướng biển góp phần tạo điểm nhấn nổi bật cho TP.Quảng Ngãi.
Phát triển đô thị về hướng biển góp phần tạo điểm nhấn nổi bật cho TP.Quảng Ngãi.


Năm 2017, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn xã Nghĩa Phú đạt 1.359 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đạt 38,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa trên 91%.

Với những kết quả trên, cuối năm 2017, Nghĩa Phú cùng với xã Tịnh An, Tịnh Long và Tịnh Ấn Tây đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ khó khăn ban đầu sau khi sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, các xã đều vướng tiêu chí số 1 về quy hoạch, phải thay đổi cho phù hợp với tình hình. Nhưng chỉ thời gian sau, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, các địa phương không chỉ đạt chuẩn tiêu chí số 1, mà các tiêu chí còn lại đã hoàn thành.

Đạt chuẩn NTM, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của xã Tịnh Ấn Tây hơn 31,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ người có việc làm đạt gần 93% trở lên. Gần 99% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Các hộ dân đều sử dụng điện thường xuyên, an toàn.

“Kết quả công nhận NTM không chỉ là niềm vui mà còn là trách nhiệm đặt ra cho nhân dân, cán bộ xã tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn. Trong đó, chú trọng nâng cao thu nhập bền vững và các thiết chế hạ tầng cần thiết phục vụ cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Định hướng đến năm 2020, xã Tịnh Ấn Tây trở thành phường”, Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Nguyễn Ngọc Thanh nói.

Điểm nhấn đô thị mới

Theo đề án điều chỉnh quy hoạch chung của TP.Quảng Ngãi đến năm 2030 và dự án khu đô thị VSIP Quảng Ngãi, thì xã Tịnh Ấn Tây nằm trong vùng trung tâm của thành phố về phía bắc sông Trà Khúc. “Dự án khu đô thị VSIP gồm khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ, thể dục thể thao. Cùng với đó, cầu Thạch Bích và đường dẫn kết nối với Quốc lộ 24B, khu tái định cư cầu Thạch Bích được quy hoạch đồng bộ sẽ góp phần giúp chuyển dịch về cơ cấu kinh tế trên địa bàn xã, tăng dịch vụ, tạo việc làm mang lại thu nhập cho người dân. Đồng thời đây sẽ là những điểm nhấn cho bộ mặt đô thị”, Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Nguyễn Ngọc Thanh nhận định.

Kỳ vọng vào những dự án mới sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho người dân cũng là điều mà nhân dân, cán bộ xã Nghĩa Phú mong đợi.

Ông Nguyễn Dũng cho hay, với tổng diện tích trên 10ha, khu đô thị Phú An Khang gồm trường học, công viên... dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay sẽ mang đến diện mạo mới cho Nghĩa Phú. Đối với cầu Cửa Đại có ý nghĩa quan trọng, tạo trục giao thông kết nối, giao thương giữa Nghĩa Phú với các địa phương khác. Dự án cầu An Phú hoàn thành nối hai xã Nghĩa An và Nghĩa Phú, giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Ngoài ra, khu dân cư Nghĩa Phú giai đoạn 1 trong tương lai sẽ hình thành khu thương mại dịch vụ lớn.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Nguyễn Ngọc Thanh, cho biết: “Tuyến đường huyết mạch qua địa bàn xã chưa có vỉa hè và hệ thống thoát nước, nên việc xây dựng tuyến phố văn minh gặp khó khăn. Người dân trên địa bàn xã chủ yếu sử dụng nước giếng đào, giếng khoan. Cụm công nghiệp Tịnh Ấn Tây chưa có khu xử lý nước thải tập trung, dẫn đến xả thải ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường... nên con đường lên phường còn rất nhiều khó khăn”.

Thời gian chỉ còn 2 năm nữa, để lộ trình "từ xã lên phường"  đúng kế hoạch, các xã Nghĩa Phú, Tịnh Ấn Tây vẫn còn nhiều việc phải làm. Hy vọng với những khí thế, quyết tâm mới từ “bàn đạp” nông thôn mới, các xã sẽ cán đích trở thành phường đúng hẹn.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.