Cây cầu nối đôi bờ mong ước

02:03, 05/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bao đời nay, người dân hai xã Hành Tín Đông và Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) mỗi ngày vượt sông Vệ bằng ghe và cầu tre để mưu sinh, học tập, với bao hiểm nguy rình rập. Mong ước về có một cây cầu bắc qua sông mòn mỏi theo tháng năm. Cách đây một năm, cây cầu ấy đã chính thức khởi công và hiện tại đang chuẩn bị hợp long, vươn mình nối đôi bờ thỏa nỗi chờ mong của người dân.

Trên công trường thi công cầu Hành Tín vào những ngày đầu năm mới, không khí lao động khá khẩn trương.Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Nghĩa Hành, theo kế hoạch thì ngày 15.3 này sẽ hoàn thành, đưa cầu vào sử dụng. Cầu Hành Tín là công trình giao thông loại III, dài 750m, rộng 9m, giao với Tỉnh lộ 624B và đường ĐH 57, kết cấu bê tông xi măng. Hiện nay, tiến độ nhiều hạng mục đạt hơn 90%. Tổng mức đầu tư cho công trình 98 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ có mục tiêu cho huyện.

Cầu Hành Tín hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ thay thế cầu tre.
Cầu Hành Tín hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ thay thế cầu tre.


Cầu Hành Tín khởi công ngày 1.3.2017, thời gian thi công một năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ, tiến độ bị chậm lại. Dù vậy, người dân quanh vùng cảm thông, luôn động viên cán bộ, công nhân thi công cầu khắc phục khó khăn, giúp bà con nơi đây sớm có cầu to, đẹp, vững chắc để đi lại.

Ông Lương Văn Năm, thôn Nguyên Hòa, xã Hành Tín Đông cho biết: “Tôi rất vui mừng khi được Nhà nước đầu tư xây dựng cầu Hành Tín. Mong ước bấy lâu nay giờ đã thành hiện thực. Đơn vị thi công làm cả đêm lẫn ngày. Nay mai thôi cây cầu sẽ hoàn thành, bà con quanh vùng sẽ có điều kiện đi lại tốt hơn”. Còn bà Võ Thị Phương nhớ lại: “Cứ mưa lũ lớn là vùng này bị chia cắt. Người dân lo âu, thấp thỏm, chờ đợi nước rút để đi lại, làm ăn, vất vả lắm”.

Bà Phương là người cách đây 14 năm đã tích cóp, bỏ tiền đầu tư cây cầu tre bắc qua sông Vệ phục vụ đi lại cho nhân dân, thu phí 3.000 đồng/2 lượt đi – về. Mỗi năm làm một cây cầu, cứ qua mưa lũ thì làm lại đến mưa lũ năm sau về, cầu lại bị cuốn trôi. Trong suốt 14 năm, bà Phương đã làm 14 cây cầu tre và canh cầu chừng ấy năm cho mọi người qua lại an toàn. Người dân hai bờ sông đùa vui gọi bà Phương là "nhà đầu tư cầu tre BOT”.

Bây giờ khi cây cầu Hành Tín bê tông vững chãi sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng, đồng nghĩa với việc bà Phương mất đi nguồn thu nhập từ cây cầu tre. Thế nhưng, không hề buồn, mà trái lại bà Phương rất vui. Bà Phương bảo: “Thấy bà con đi lại khó khăn, mình làm cây cầu vừa là có cầu đi lại, vừa có việc làm cho vui. Nay cầu mới đã sắp hoàn thành, đó mới là niềm vui lớn của tôi và người dân nơi đây”.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.