Bước chuyển của các điểm Bưu điện Văn hóa xã

02:03, 26/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm hoạt động trầm lắng, đến nay, hoạt động của các điểm Bưu điện Văn hóa xã (BĐ -VHX) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều phát triển, giúp người dân khu vực nông thôn được thụ hưởng các dịch vụ tiện ích đa dạng.

TIN LIÊN QUAN

Cách làm hay

Đã từng có thời điểm, khi nhắc về điểm BĐ-VHX, người dân chỉ lắc đầu ngao ngán khi nhiều điểm luôn rơi vào tình trạng “cửa đóng then cài” hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả. Thì nay, sau một thời gian linh hoạt lồng ghép, thực hiện mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ, hoạt động tại các điểm BĐ-VHX đã có nhiều khởi sắc.

Sau 3 năm triển khai mô hình BĐ - VHX đa dịch vụ và thực hiện nhiều dịch vụ khác, doanh thu bình quân của các điểm BĐ - VHX đã đạt 28 triệu đồng/tháng.
Sau 3 năm triển khai mô hình BĐ - VHX đa dịch vụ và thực hiện nhiều dịch vụ khác, doanh thu bình quân của các điểm BĐ - VHX đã đạt 28 triệu đồng/tháng.


Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, kể từ tháng 9.2015 đến nay, sau gần 3 năm thực hiện việc triển khai mô hình BĐ - VHX đa dịch vụ, đến nay, toàn tỉnh đã có 105/154 điểm BĐ - VHX thực hiện mô hình. Và dự kiến đến hết tháng 4.2018, mô hình BĐ-VHX sẽ được triển khai tại tất cả các điểm BĐ-VHX. Thực hiện mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ, các điểm BĐ-VHX không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, mà còn có thêm các dịch vụ khác như phân phối hàng tiêu dùng về nông thôn, cung cấp sản phẩm văn phòng phẩm, phối hợp với các đối tác triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua bưu điện... tạo thuận lợi cho người dân, người hưởng trợ cấp xã hội, tạo thêm việc làm cho nhân viên BĐ-VHX. Từ đó, hoạt động của các điểm BĐ-VHX dần thoát khỏi cảnh trầm lắng, đìu hiu.

Từ những chuyển biến sau 3 năm thực hiện mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ, năm 2018, Bưu điện tỉnh tiếp tục thực hiện hai mô hình mới, là mô hình Trưởng BĐ - VHX và BĐ- VHX xuất sắc. Với mô hình Trưởng BĐ- VHX, người phụ trách BĐ-VHX sẽ là Trưởng BĐ-VHX và được hưởng quyền lợi đi kèm, nếu hoàn thành được các nhiệm vụ như: Quản lý, điều hành hoạt động chuyển phát trong phạm vi được quản lý, giúp BĐ-VHX mà mình quản lý đạt doanh thu từ 20 triệu đồng/ tháng trở lên (doanh thu này không tính giá vốn sim, thẻ)…

Còn đối với mô hình BĐ-VHX xuất sắc, để tiến tới thành lập được BĐ-VHX xuất sắc, điểm BĐ-VHX đó phải hoàn thành nhiều chỉ tiêu, trong đó, chỉ tiêu quan trọng nhất là phải đạt doanh thu từ 15 triệu đồng/tháng, chưa tính giá vốn sim, thẻ.

Theo bà Trần Thị Thúy Kiều, Trưởng BĐ-VHX Đức Thạnh 2 (Mộ Đức) – một trong ba điểm BĐ- VHX  triển khai sớm nhất mô hình Trưởng BĐ-VHX, cho biết: “Được giao nhiệm vụ là Trưởng BĐ- VHX kèm theo nhiệm vụ, quyền hạn và quyền lợi mới đi kèm, giúp tôi tự tin, hào hứng hơn trong tham gia phát triển kinh doanh dịch vụ. Đồng thời, xác định sẽ phải nỗ lực thật nhiều để thích nghi và phát huy tối đa được năng lực trong cương vị mới”.

Tạo diện mạo mới

Sau khi triển khai các mô hình mới, cách làm sáng tạo, tích hợp thực hiện nhiều dịch vụ, hoạt động tại các điểm BĐ- VHX trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc.

Tại xã Bình Thạnh, Bình Thới (Bình Sơn), dù chỉ là BĐ- VHX, nhưng trong 2 tháng đầu năm 2018, doanh thu dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại mỗi xã đạt hơn 60 triệu đồng. Tại xã Sơn Ba (Sơn Hà), một xã miền núi, nhưng trong những tháng cuối năm 2017, doanh thu lĩnh vực hàng tiêu dùng mà BĐ-VHX Sơn Ba đạt được lên đến hơn 50 triệu đồng/tháng...

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Lập, Phó Phòng Kế hoạch - Kinh doanh, Bưu điện tỉnh, hiện nay, doanh thu bình quân của BĐ-VHX của tỉnh đạt 28 triệu đồng/điểm/tháng (đã bao gồm vốn sim, thẻ). Đây là mức doanh thu bình quân cao gấp nhiều lần so với thời điểm năm 2015. Có những điểm BĐ-VHX, doanh thu bình quân hiện tại, tăng đến mấy chục lần so với năm 2015.

“Từ những tín hiệu vui đó, trong thời gian đến, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, từng bước vực dậy hoạt động của BĐ-VHX, hướng đến mục tiêu tất cả các điểm BĐ-VHX đều “tự nuôi” được chính mình, đẩy mạnh kinh doanh để tăng doanh thu và đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ công ích do Nhà nước giao”, ông Lập cho biết thêm.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.