Người "truyền lửa" khởi nghiệp

01:02, 16/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luôn chia sẻ những điều mới mẻ để thôi thúc tinh thần khởi nghiệp, là chiếc cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với các địa phương trong đó có Quảng Ngãi. Người "truyền lửa" ấy là PGS.TS Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, giảng viên sau đại học Đại học Quốc gia Hà Nội.

TIN LIÊN QUAN

Bên cạnh giảng dạy, PGS.TS Đinh Việt Hòa còn tìm hiểu phương thức khởi nghiệp cũng như thử nghiệm vai trò làm “cầu nối” gắn kết doanh nghiệp với các địa phương.

"Bắt cầu" kết nối doanh nghiệp

PGS.TS Đinh Việt Hòa chia sẻ, ở Philippines vai trò của người kết nối doanh nghiệp với chính quyền rất quan trọng, trong khi ở mình lại rất hiếm. Chính điều đó đã thôi thúc anh và cộng sự bắt tay thực hiện. Kết quả là nhiều địa phương và doanh nghiệp đã đến được với nhau và mở ra cho bản thân anh hành trình mới: "Đưa đò” thúc đẩy khởi nghiệp.

PGS.TS Đinh Việt Hòa (giữa) cùng những cộng sự nước ngoài.                                                                                                        Ảnh: NVCC
PGS.TS Đinh Việt Hòa (giữa) cùng những cộng sự nước ngoài. Ảnh: NVCC


Với Quảng Ngãi, hai năm qua anh đã in dấu chân từ rừng đến biển. Trong một chương trình khởi nghiệp, nghe một doanh nhân đánh tiếng muốn tìm hiểu đầu tư tại Quảng Ngãi đã thôi thúc anh tìm hiểu.

Những chuyến đi thực tế, những chia sẻ với nhà đầu tư đã giúp doanh nghiệp có một cái nhìn mới về Quảng Ngãi và sau đó là hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước được anh giới thiệu đến lãnh đạo tỉnh để tìm hiểu và xin chủ trương đầu tư điện mặt trời, casino, nhà máy sản xuất đèn LED... “Quảng Ngãi đang có một cơ hội tuyệt vời, vì hội tụ đầy đủ về hạ tầng, địa hình, quỹ đất, nguồn lao động phong phú. Điều Quảng Ngãi đang thiếu là sự liên kết, thiếu một nhạc trưởng chỉ huy kết nối đầu tư. Với cá nhân, tôi luôn mong muốn trở thành “cầu nối” giữa nhà đầu tư với tỉnh”, PGS.TS Đinh Việt Hòa cho hay.

Trong buổi làm việc với các nhà đầu tư mà PGS.TS Đinh Việt Hòa là người kết nối, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cá nhân anh. Bởi ngoài nỗ lực của tỉnh thì những người như anh đã và đang mang hình ảnh Quảng Ngãi đến các nhà đầu tư một cách thiết thực và hiệu quả.
 

"Phần lớn những nhà khởi nghiệp chỉ có ý tưởng và thất bại của họ là do chỉ biết nói mà chưa biết trình bày một cách chi tiết, thuyết phục nhà đầu tư. Khởi nghiệp có nghĩa là bạn phải đi bán bản thân mình.  Hãy thử gõ cửa nhà đầu tư thuyết phục họ. Không ai có trách nhiệm với những ý tưởng của bạn ngoài bạn".
 PGS.TS ĐINH VIỆT HÒA

Truyền lửa tinh thần khởi nghiệp

Tại Hội thảo Khởi nghiệp tỉnh Quảng Ngãi 2017, PGS.TS Đinh Việt Hòa cùng với các diễn giả khác thật sự là những người “truyền lửa” cho cộng đồng doanh nghiệp và những người đam mê khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Dẫn lời triết gia, học giả kinh tế người Anh Adam Smith: “Sẽ chẳng bao giờ bạn băng qua được vực thẳm, nếu bạn không dám đặt chân lên sợi dây thừng bắt ngang qua vực đó” để làm “nóng” hội thảo. Anh đặt câu hỏi: Vậy các bạn ngồi đây đã một lần thử bước qua “sợi dây thừng” ấy chưa? Quảng Ngãi đang là ngọn lửa mới trong thu hút đầu tư, vậy sao bạn không tự biến mình thành một ngọn lửa, để góp phần làm bùng cháy ngọn lửa kinh doanh của Quảng Ngãi?

Với anh, thôi thúc tinh thần khởi nghiệp, gợi mở để mọi người bước chân vào thương trường là niềm vui. Thế nên, anh không ngừng nghĩ ra phương thức truyền đạt mới, phù hợp thực tế. Anh Hòa dẫn chứng: Tới đây sẽ có hàng loạt nhà đầu tư lớn như giày da, may mặc, cơ khí, dịch vụ... sẽ đổ vào Quảng Ngãi. Vậy các bạn đã nghĩ đến con đường khởi sự từ ngành công nghiệp phụ trợ cho những công ty kia chưa? "Đừng nghĩ những gì to tát, hãy trở thành “người giúp việc” của những công ty, tập đoàn lớn. Chỉ cần hợp tác một lĩnh vực nhỏ trong quy trình lớn của họ có nghĩa bạn đã khởi nghiệp thành công", PGS.TS Đinh Việt Hòa gợi mở.

Không những “chỉ điểm” con đường đi đến thành công mà anh còn thúc giục tinh thần khởi nghiệp bằng dẫn dụ: Rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới bắt đầu từ những doanh nghiệp có xuất phát điểm rất thấp. Như Google bắt đầu từ một gara. “Khởi nghiệp chắc chắn không phải là con đường màu hồng, cũng không phải là dòng sông phẳng lặng. Song nó ẩn chứa rất nhiều điều thú vị, là con đường đáng để bạn dấn thân. Có rất nhiều người vào phút cuối cùng của cuộc đời đã hối tiếc vì chưa một lần dám sống trọn vẹn với giấc mơ của chính mình. Con đường trở thành “ông chủ” rất gian nan và bền bỉ. Hãy học cách đứng lên từ thất bại. Có bản lĩnh, đam mê từ một cái tâm sáng, tôi tin mọi thứ sẽ hanh thông”, PGS.TS Đinh Việt Hòa thúc giục.


LÊ ĐỨC


 


.