Lãng phí khu tái định cư tiền tỷ

02:01, 22/01/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Được xem là khu tái định cư (KTĐC) hoành tráng, quy mô, nhất tỉnh, khu tái định cư Hóc Xà - Đồng Lớn ở xóm Vĩnh Tôm, thôn Vĩnh Sơn, xã Tịnh Hòa, TP. Quảng Ngãi nay chỉ còn là sự hoang phế và lãng phí.

TIN LIÊN QUAN

"Thành phố trong mơ”

Khu TĐC Hóc Xà - Đồng Lớn được BQL KKT Dung Quất đầu tư xây dựng vào năm 1997, là KTĐC cho 150 hộ dân ở xã Bình Thuận (Bình Sơn) đã nhường đất cho các dự án ở KKT Dung Quất. Tổng đầu tư là 11 tỷ đồng, trên diện tích khoảng 20ha.

KTĐC này được đầu tư khá bắt mắt, quy mô, với hệ thống đèn chiếu sáng, đường, nhà sinh hoạt văn hóa, cộng đồng, trường học, trạm y tế được xây dựng kiên cố, rộng rãi.  Người dân xã Tịnh Hòa khi ấy ví nó là  “KTĐC sang chảnh”, “thành phố trong mơ”.

Bồi hồi nhớ lại những ngày tháng sôi động nhất trên công trường, ông Nguyễn Thanh Nga, một người dân ở xóm Vĩnh Tôm kể: Vùng này xưa là núi đá, đất đai khô cằn, nằm biệt lập sâu trong núi.

 

Cơ sở hạ tầng xuống cấp, hoang tàn, lãng phí.
Cơ sở hạ tầng xuống cấp, hoang tàn, lãng phí.

Hồi đó, người dân ở xã Tịnh Hòa nào biết đến điện chiếu sáng, nhà vệ sinh khép kín là gì? Công trình khởi công trên mảnh đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” mang đến luồng gió mới cho vùng đất nghèo. Đêm đến, điện sáng rực “phố núi” mơ màng trong giấc ngủ với bao ước vọng đổi đời của người dân. 

“Thời ấy, cả xã chưa có điện, ngày điện về núi, người dân ở xóm kế bên cũng vui lây. Chúng tôi như vỡ òa cảm xúc vì lần đầu tiên tận mắt thấy ánh sáng điện về xóm núi. Ước mong bấy lâu của đã thành hiện thực, những tưởng cuộc sống sẽ tươi sáng, văn minh hơn. ” - ông Phạm Đông bùi ngùi nhớ lại.

Hoang tàn, lãng phí

Thế nhưng, trái với sự kỳ vọng của người dân về một “thành phố trong mơ”, không một người dân xã Bình Thuận nào về ở bởi các hộ dân làm nông nghiệp, nhưng đất ở đây là đất đồi núi, cằn sỏi đá.

20 năm qua, KTĐC này “trơ gan cùng tuế nguyệt” cùng thời gian. Khu đất rộng lớn cùng cơ sở hạ tầng đồng bộ bỏ hoang,  lãng phí trong sự tiếc nuối của người dân. 

Xót xa khi cơ sở hạ tầng đã bị xuống cấp nghiêm trọng, người dân xung quanh không có đất sản xuất đã dọn cỏ, xới đất để tận dụng trồng rau, cỏ cho bò, tỉa bắp, trồng khoai lang.

 

Mái nhà đã mục nát, bay theo gió,
Mái nhà đã mục nát, bay theo gió,

 

Ông Nguyễn Thanh Nga nói: “Đất này là đất do dân tự phá dỡ để sản xuất. Thời ấy, được chính quyền vận động giao để làm công trình, bà con ai nấy đều vui. Ai ngờ bỏ hoang đến giờ, khảo sát kiểu gì mà không một ai đến ở, thật quá lãng phí? Chúng tôi rất mong địa phương thu hút các nhà máy, xí nghiệp về sản xuất”.

Cùng tâm trạng tiếc nuối, xót xa như ông Nga, bà Ngô Thị Hải bức xúc bày tỏ: “Ở đây nhiều nghèo khổ, làm lụng tích cóp cả đời vẫn không có nổi chỗ chui ra chui vào, còn đằng này, nhà khang trang xây khang trang xong rồi bỏ không, gây lãng phí quá lớn. Theo tôi, nếu được sửa chữa lại rồi cấp cho các hộ dân chưa có nhà ở vẫn rất tốt vì công trình này xây dựng rất kiên cố”.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa Phạm Bách cho biết: Dù được đầu tư khá đồng bộ, khang trang, nhưng do vị trí xây dựng không phù hợp nên người dân thuộc diện TĐC đã không đến ở. Địa phương được chủ đầu tư bàn giao quản lý từ năm 2000 đến nay, nhưng cũng không biết làm gì nên để người dân tự phát canh tác trên đất. UBND xã đã tận dụng quỹ đất cấp cho gần 30 hộ dân, nhưng cũng chỉ mới 15 hộ dân đến xây dựng nhà ở.

Bài, ảnh: C.P

 


.