Bất cập từ nhà máy xử lý rác thải

08:01, 21/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ hai năm qua, để đảm bảo vệ sinh môi trường, thị trấn Ba Tơ và các xã lân cận huyện Ba Tơ đã đầu tư một bãi chứa và lò đốt rác trên một ngọn đồi cạnh thị trấn Ba Tơ. Tuy nhiên, lượng rác thải quá lớn, nên xử lý không xuể. Để đảm bảo lượng rác thải thu gom không bị tồn ứ, đơn vị xử lý đã...  đổ rác thải xuống vực núi lộ thiên. Cả vùng bốc mùi hôi thối, người dân sống gần đó lo lắng bệnh tật.

TIN LIÊN QUAN

Bãi rác lộ thiên

Những ngày này, tại nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thị trấn Ba Tơ bốc mùi hôi thối và tồn ứ một lượng rác thải lớn. Quan sát của phóng viên tại khu vực bãi chứa và lò đốt rác vào trưa ngày 8.1 cho thấy, lò đốt hoạt động yếu ớt, cửa lò đưa rác thải vào đốt khá nhỏ. Tại đây, có hai người phụ nữ trực canh và phân loại rác (chủ yếu là thu nhặt chai nhựa, những vật dụng tái chế để bán ve chai - PV).

 Rác thải được thu gom ở thị trấn Ba Tơ và các xã lân cận được huyện Ba Tơ cho mang lên đồi cao đổ trực tiếp ra môi trường.
Rác thải được thu gom ở thị trấn Ba Tơ và các xã lân cận được huyện Ba Tơ cho mang lên đồi cao đổ trực tiếp ra môi trường.


Cả một khu vực tầm 300m2 ngập ngụa trong rác thải, ruồi muỗi bu khắp nơi. Đi chếch về phía đông nam là bãi rác lộ thiên hàng chục tấn, được xe thu gom đổ trực tiếp xuống vực sâu cạnh rừng keo của người dân. Trong đống rác thải lộ thiên ấy với đủ loại rác thải từ bao nilông, các vật dụng gia đình, bàn ghế salon, quần áo... ngập cả một khu vực. Thậm chí, mảnh chai thủy tinh, kiếng và nhiều chai lọ thuốc trừ sâu cũng được đổ thẳng ra vực núi.

Người dân thị trấn Ba Tơ tỏ ra hết sức lo lắng, khi mà bãi chứa rác thải được đặt trên một ngọn đồi, cách khu dân cư chưa đầy 300m đường chim bay. Nhiều hộ dân cho biết, có thời điểm gió lớn kéo theo mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà. Tuy nhiên, lo ngại nhất hiện nay là nước rỉ thải từ điểm xử lý rác này có thể ngấm vào đất, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Anh C, một hộ dân ở thị trấn Ba Tơ, bức xúc: “Khi khảo sát xây dựng bãi chứa và xử lý rác thải không nghe cán bộ nào hỏi ý kiến, chỉ đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng thì mới lộ ra bất cập. Lẽ ra, điểm xử lý rác thải phải là vùng trũng thấp, hoặc cách xa khu dân cư, đằng này họ đặt lò đốt và bãi chứa rác ngay trên ngọn đồi, hỏi sao không sợ”. Lo lắng của người dân là có cơ sở, bởi một khi nguồn nước rỉ thải thấm vào đất, các giếng khơi của người dân sẽ bị ô nhiễm.

Cần đảm bảo môi trường sống cho người dân

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Quảng Ngãi, bãi chứa rác thải và nhà máy xử lý rác thải thị trấn Ba Tơ có diện tích 2.253m2. Trong đó, sân bê tông rộng hơn 586m2, với một lò đốt rác có công suất 10 tấn/ngày (công suất thực tế 8,5 tấn/ngày). Mỗi tấn rác thải tốn chi phí xử lý 55.000 đồng. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng do Đội quản lý đô thị và các công trình công cộng làm chủ đầu tư, từ nguồn vốn ngân sách huyện.

Việc thu gom chất thải rắn ở thị trấn Ba Tơ và xử lý rác cũng được giao cho Đội quản lý đô thị và các công trình công cộng thực hiện. Theo quy định của UBND huyện Ba Tơ, các chất thải rắn cháy được thì cho vào lò đốt rác thải sinh hoạt để đốt, các chất thải rắn không đốt được thì chôn lấp. Tuy nhiên, quan sát của phóng viên tại bãi rác, không hề nhận thấy khu vực chôn lấp nào, mà hầu hết đều được đổ thẳng ra môi trường.

Trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo UBND thị trấn Ba Tơ cho biết, người dân địa phương lo lắng đối với việc tập kết và xử lý rác hiện tại. Đối với khí thải từ lò đốt, địa phương cũng đã làm việc với các phòng ban chuyên môn và quá trình quan trắc có khói, nhưng không có bụi. Với lượng rác thải hiện nay và công suất lại thấp, một số rác thải không phân hủy được về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng.


Bài, ảnh: NGỌC QUANG


 


.