Tấm lòng người xa xứ

03:12, 13/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi”, với tâm niệm ấy, những người con của thôn Phước Chánh, xã Đức Hòa (Mộ Đức), đang lập nghiệp ở phương xa, nhưng vẫn đoàn kết giúp đỡ, đóng góp cho quê hương mà mình “chôn nhau cắt rốn”...

TIN LIÊN QUAN

Trong quyển sổ vàng ghi chép về những đóng góp của mọi người với các phong trào của thôn Phước Chánh, cái tên Hội đồng hương Phước Chánh chiếm đa số. Từ hỗ trợ tủ thuốc cho người cao tuổi; hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, tàn tật, neo đơn; hỗ trợ các học sinh trong thôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và cả đóng góp làm cầu, đường giao thông nông thôn...

 Cầu Bà Ngọc được Hội đồng hương Phước Chánh hỗ trợ xây mới.
Cầu Bà Ngọc được Hội đồng hương Phước Chánh hỗ trợ xây mới.


Bà Phan Thị Vui (85 tuổi) sống một mình trong căn nhà nhỏ, mọi chi tiêu hằng ngày đều phải tự lo. Hiểu được nỗi cơ cực của những người nghèo như bà Vui, hằng năm cứ vào dịp Tết Nguyên đán, Hội đồng hương lại hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn 1 triệu đồng/hộ. “Tôi già, nhưng lại sống một mình, sức khỏe yếu, nên tiền bạc cứ dồn hết vào chữa bệnh. Mấy năm nay, nhờ bà con đồng hương ở nơi xa gửi tiền giúp đỡ, tôi đã có thể mua thêm túi bánh, túi kẹo, con gà... cho mấy ngày Tết ấm cúng hơn. Tôi rất mừng và biết ơn tấm lòng nhân ái của mọi người”, bà Vui bộc bạch.
 

“Điều đặc biệt mà Hội đồng hương Phước Chánh đã làm được là, không chỉ dừng lại ở việc đóng góp cho quê hương, hỗ trợ những gì địa phương cần; mà Hội còn định hướng cho địa phương trong nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn như định hướng và hỗ trợ cho con em địa phương phải chú trọng việc học; vừa hỗ trợ, vừa định hướng thôn trồng và phát triển cây xanh để tạo cảnh quan môi trường trong tương lai... Đó là điều hết sức ý nghĩa”.
Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Phước Chánh ĐẶNG DUY TÂN

Chia sẻ với những khó khăn của người già, Hội đồng hương Phước Chánh cũng duy trì hỗ trợ kinh phí 6 triệu đồng/năm cho tủ thuốc của người cao tuổi đặt tại nhà văn hóa thôn. Định kỳ vào ngày mùng 10 âm lịch hằng tháng, Chi hội Người cao tuổi thôn phối hợp với bác sĩ Phạm Ngọc Lâm tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân. Trung bình mỗi lần như thế có khoảng 50 - 60 người đến khám. 

Cùng với việc giúp đỡ người nghèo, người cao tuổi, hoạt động khuyến học - khuyến tài cũng được Hội đồng hương chú trọng. Trưởng thôn Nguyễn Minh Triết, cho biết: “Các anh chị em trong hội luôn đóng góp tích cực cho việc học tập của con em địa phương. Đều đặn vào dịp Tết, Hội đồng hương lại tổ chức khen thưởng cho các cháu học sinh trong thôn từ cấp I đến đại học có thành tích học tập tốt, không phân biệt giàu nghèo”.

Không chỉ đóng góp trong công tác an sinh xã hội, Hội đồng hương Phước Chánh còn hỗ trợ nâng cấp các tuyến đường trong thôn, xóm để người dân đi lại dễ dàng hơn. Năm năm trở lại đây, Hội đồng hương thôn đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để xây dựng, nâng cấp đường giao thông thôn, xóm. Mới đây nhất, sau nhiều lần về thăm quê, thấy tình trạng cầu Bà Ngọc - cây cầu nối liền tuyến đường chính trong thôn giờ đã xuống cấp, lại nhỏ hẹp, gây khó khăn cho việc lưu thông, Hội đồng hương Phước Chánh liền hỗ trợ 100 triệu đồng để nâng cấp, mở rộng cây cầu này.

Từ những việc làm thiện nguyện, ý nghĩa ấy, Hội đồng hương Phước Chánh đã từng bước lan tỏa lòng nhân ái, gắn kết thêm được nhiều thành viên cùng hướng về với quê hương. Nếu như năm 2005, Hội đồng hương thôn Phước Chánh chỉ có 12 thành viên, thì nay có 120 thành viên tham gia, tất cả đều có chung tấm lòng là hướng về quê hương...


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.