Người dân vùng lũ cần nhà tránh lũ

09:12, 14/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quyết định 48 của Chính phủ về hỗ trợ, cho vay ưu đãi xây dựng nhà tránh lũ đã giúp cho hơn 1.000 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có nơi tránh trú an toàn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn trên 2.000 hộ nằm trong vùng lũ chưa có nhà tránh lũ. Vì vậy, người dân nghèo mong muốn Chính phủ gia hạn triển khai chính sách về nhà tránh lũ, để họ an tâm mỗi khi mùa mưa bão đến.

TIN LIÊN QUAN

Phát huy hiệu quả

Thay vì phải chạy tránh trú lũ ở những nhà cao ráo, thì trong 2 đợt lũ liên tiếp kéo dài nhiều ngày vào đầu tháng 11 vừa qua, gia đình chị Phạm Thị Ánh Duyên, ở thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) đã an tâm, vì đã có nhà tránh lũ.

 Từ nguồn hỗ trợ và vay vốn theo Quyết định 48, chị Nguyễn Thị Nguyên có cơ hội để xây dựng gác tránh lũ.
Từ nguồn hỗ trợ và vay vốn theo Quyết định 48, chị Nguyễn Thị Nguyên có cơ hội để xây dựng gác tránh lũ.

Căn gác nhỏ xây dựng vào năm 2016, bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, đã giúp chị và các con thoát khỏi cảnh chạy lũ khi nước sông Vệ dâng cao, chỉ thấp hơn mức lũ lịch sử năm 2013.

Chị Duyên, chia sẻ: “Vừa rồi nước dâng cao, gây ngập sâu, nhưng nhờ có nhà tránh lũ, nên cuộc sống sinh hoạt của gia đình vẫn đảm bảo. Nếu bà con ở đây ai cũng có nhà tránh lũ, sẽ không còn nơm nớp lo sợ mỗi mùa mưa bão đến”.

Nằm trong diện cho gia hạn xây dựng nhà tránh lũ theo Quyết định 48 của Chính phủ, những ngày qua, chị Nguyễn Thị Nguyên, thôn Tân Phú 2, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) đốc thúc thợ xây dựng gác tránh lũ, đảm bảo công trình hoàn thành trước Tết.

“Dù nhà đã xuống cấp, nhưng là hộ nghèo, không biết lấy tiền đâu để xây dựng nhà tránh lũ mới. Bây giờ Nhà nước hỗ trợ 37 triệu đồng, gia đình cũng cố gắng nâng cấp, xây dựng thêm gác tránh lũ. Có chỗ tránh lũ rồi, chúng tôi sẽ không còn phải "chạy" mỗi khi có lũ dâng cao”.

Nghĩa Hành có 467 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà tránh lũ. Nhờ đó, những năm qua thiệt hại về người trong lũ của huyện đã giảm.

Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hành Lê Quang Nhu cho rằng, nhân rộng mô hình nhà tránh lũ cho người dân, gắn với thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng chống giảm nhẹ thiên tai là giải pháp hữu hiệu để đối phó với những tác động tiêu cực của thời tiết mùa mưa bão.

Theo đề án vay vốn theo Quyết định 48 đã phê duyệt, Quảng Ngãi có trên 3.320 hộ được vay vốn để xây dựng nhà tránh bão, lũ. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai, toàn tỉnh mới có hơn 1.000 hộ có nhà tránh lũ. Hiện còn trên 2.000 hộ cần nhà tránh lũ.
Cần thay đổi chính sách

Được Nhà nước hỗ trợ 22 triệu đồng, cộng với 15 triệu đồng Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Nghĩa Hành cho vay ưu đãi, gần một tháng qua, bà Trần Thị Nghị, xã Hành Tín Tây đã tiến hành đổ trụ xây dựng căn nhà mới có gác tránh lũ. Bởi căn nhà được xây dựng từ năm 1990 của bà nay đã xuống cấp trầm trọng.

Thấy hoàn cảnh của bà Nghị, vừa qua chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để bà xây nhà ở theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, với tổng số tiền hỗ trợ và cho vay 37 triệu đồng, bà Nghị chỉ đủ xây dựng phần khung của căn nhà.

“Tôi thuộc hộ nghèo, nên không biết lấy đâu ra tiền để xây nhà. Vì vậy, khi Nhà nước hỗ trợ 37 triệu đồng, tôi rất mừng. Nhưng giờ giá vật liệu, công thợ quá cao, nên với số tiền trên vẫn không thấm vào đâu. Nếu Nhà nước cho tôi vay thêm 50 triệu đồng nữa thì tôi mới có khả năng hoàn thành căn nhà”, bà Nghị cho hay.

Thời tiết ngày càng thất thường, kéo theo bão lũ ngày một phức tạp và mức độ rủi ro cao hơn. Do đó, hơn lúc nào hết, người dân vùng lũ rất cần nhà tránh lũ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản mỗi khi lũ về.

Tuy nhiên, để chương trình hỗ trợ làm nhà theo Quyết định 48 phát huy hiệu quả, bên cạnh việc tiếp tục gia hạn chính sách trên, người dân nghèo mong muốn Chính phủ xem xét nâng mức cho vay; đồng thời, chính quyền và các hội đoàn thể cần có sự hỗ trợ thêm, để người nghèo có cơ hội làm nhà tránh lũ.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.