Hết lòng vì dân

08:12, 28/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đều đặn mỗi tuần một lần, trên chiếc xe kéo thô sơ, ông Nguyễn Văn Kỳ (54 tuổi) trưởng thôn Điền Long, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) lại rảo khắp các khu dân cư (KDC) để thu gom rác thải sinh hoạt cho bà con nhân dân. Gần 15 năm làm người “vác tù và hàng tổng”, ông luôn tận tụy, hết lòng vì cuộc sống người dân và đóng góp to lớn trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Năm 21 tuổi, ông Kỳ đi bộ đội ở Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Sau 4 năm, ông xuất ngũ về quê hương lập nghiệp, xây dựng gia đình. Với bản tính cần cù, chịu khó, ông tích cực chăn nuôi heo, bò, gà và làm hoa màu, cố gắng nuôi con ăn học. Được người dân tín nhiệm, năm 2004, ông bắt đầu làm trưởng thôn Điền Long, kiêm Chi hội trưởng Chi Hội CCB. “Làm trưởng thôn, trách nhiệm và công việc nhiều hơn trước, nhưng được cống hiến, làm việc vì dân thì không có niềm vui nào sánh bằng”, ông Kỳ trải lòng.

Trưởng thôn Nguyễn Văn Kỳ đi thu gom rác thải sinh hoạt.
Trưởng thôn Nguyễn Văn Kỳ đi thu gom rác thải sinh hoạt.


Luôn lấy dân làm gốc, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, nên gần 15 năm làm trưởng thôn, tất cả các công việc, phong trào ông đều bàn bạc với Chi ủy và mang ra họp dân để lấy ý kiến. Chính vì vậy, các cuộc vận động, phong trào ở thôn đều được người dân hưởng ứng và nhiệt tình đóng góp công sức.

Năm 2015, ông cùng với trưởng KDC 17, vận động người dân đóng góp xây dựng nhà sinh hoạt KDC đầu tiên của xã, với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, từ năm 2016 đến nay, ông đã vận động bà con đóng góp hơn 200 triệu đồng để xây nhà văn hóa thôn và bê tông hơn 95% các tuyến đường liên thôn, KDC. Ông Kỳ làm theo lời Bác Hồ dạy đã nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Vì vậy, trong quá trình làm việc, tôi đều vận dụng lời Bác dặn.

“Trưởng thôn Nguyễn Văn Kỳ là người mẫu mực, sống rất có trách nhiệm và hết lòng vì cuộc sống của nhân dân. Ông chính là nhân tố quan trọng để kêu gọi, huy động sức dân, góp phần đưa Điền Long trở thành thôn tiêu biểu, đi đầu trong việc xây dựng nông thôn mới của xã. Vừa qua, xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, trong đó có sự đóng góp to lớn của những người như ông Kỳ”.
Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Điền TRƯƠNG VĂN ĐỒNG

Không chỉ là đầu tàu, dẫn dắt các hoạt động, phong trào của thôn, ông Kỳ còn là người luôn sống vì mọi người, sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển của quê hương. Năm 2014, thôn thành lập Tổ thu gom rác thải để thu gom các loại rác sinh hoạt của các hộ dân nằm ở những con đường nhỏ, xe Công ty Môi trường không đến được nhằm xây dựng “KDC xanh, sạch, đẹp”.

Với khoản kinh phí hạn hẹp, mỗi hộ dân chỉ đóng 5 nghìn đồng/tháng cho Tổ thu gom rác, nên không có ai nhận làm công việc này. Không chút đắn đo, ông Kỳ đã xung phong nhận trách nhiệm về mình. Sau khi UBND đầu tư 3 triệu đồng để mua chiếc xe kéo chở rác, ông Kỳ gắn thêm chiếc xe máy của mình để làm phương tiện di chuyển. Dù chỉ hơn 60 hộ dân đăng ký thu gom rác, nhưng các hộ lại phân bố khắp 3 KDC, rải rác trên địa bàn thôn, nên mỗi lần thu gom, ông thường mất từ 3-4 tiếng để đưa rác đến đúng điểm tập trung.

Theo chân ông Kỳ đi thu gom rác từng nhà, tôi mới cảm nhận hết nỗi nhọc nhằn của người làm nghề này, song ông Kỳ vẫn tươi vui, không chút phiền hà. Ông bộc bạch: “Mệt nhất là lúc mưa gió, rác thì ướt, quãng đường đi thu gom thì trải dài khắp thôn, nên cũng hơi vất vả. Mỗi tháng tôi thu gom 4 lần, mỗi lần đi cả mấy chục km mà tiền bà con đóng chỉ hơn 300 nghìn đồng, đủ tiền xăng xe thôi, còn công cán như mình làm giúp bà con là chính”.

Là một trong những hộ dân được ông Kỳ thu gom giúp rác thải sinh hoạt, ông Lưu Danh ở KDC 11, cho biết: Ông Kỳ là người trưởng thôn nhiệt tình, luôn sống vì mọi người. Thấy ông đi thu gom rác vất vả, nên bà con chúng tôi cũng rất có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, rác tập kết trước nhà cũng bỏ túi, buộc lại cẩn thận, nhằm phần nào giúp ông thu gom rác nhanh hơn.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.