Ghi nhận từ chương trình bê tông giao thông nông thôn ở huyện Sơn Tịnh

05:12, 17/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017, huyện Sơn Tịnh thực hiện được nhiều tuyến đường bê tông giao thông nông thôn, trong đó chương trình được đánh giá thành công nhất của tỉnh hiện nay là, chương trình hỗ trợ 100% xi măng của huyện cho các xã cấp cho dân thực hiện.

Năm 2017, 11 xã trên địa bàn được huyện cho chủ trương thực hiện bê tông trên 28km đường giao thông nông thôn, với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện 6km thuộc chương trình giao thông của huyện, trên 12km thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới; 0,2km thuộc chương trình 135; đặc biệt đã thực hiện được trên 10km theo cơ chế hỗ trợ 100% xi măng của huyện. Đây là một trong những chương trình được bà con nhân dân trên địa bàn hưởng ứng rất tích cực và thành công nhất hiện nay.

 Tuyến đường ở khu dân cư số 3 thôn Thọ Lộc Đông, xã Tịnh Hà được xây dựng từ cơ chế hỗ trợ 100% xi măng của huyện.
Tuyến đường ở khu dân cư số 3 thôn Thọ Lộc Đông, xã Tịnh Hà được xây dựng từ cơ chế hỗ trợ 100% xi măng của huyện.


Trên tuyến đường dài hơn 1.000m thuộc xóm An Đông, thôn Minh Thành (xã Tịnh Minh), trước đây là đường đất, nhỏ hẹp, vào mùa mưa con em đi học rất vất vả do nước ngập, bùn lầy, việc vận chuyển nông sản hàng hóa của bà con cũng khó khăn, chỉ vận chuyển bằng xe thô sơ. Là hộ sinh sống sát tuyến đường, ông Nguyễn Văn Diễn luôn ao ước một ngày nào đó, đoạn đường này trở nên khang trang, cao ráo, rộng rãi, sạch đẹp cho con em và bà con đi lại.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, khi có chủ trương của Nhà nước hỗ trợ 100% xi măng, ngoài đóng góp theo quy định chung, ông Diễn còn hiến một phần đất của gia đình với chiều rộng hơn 1m, chiều dài trên 50m để xây dựng tuyến đường được rộng rãi, thoáng đãng hơn. Nhờ có tuyến đường mới, đã tạo điều kiện cho con em và người dân khi đi lại thuận tiện hơn, các loại xe vận tải lớn cũng có thể vào vận chuyển hàng hóa đi tiêu thụ.

Cũng giống như ông Nguyễn Văn Diễn, bà Nguyễn Thị Sáu, ở thôn Thọ Lộc Đông (xã Tịnh Hà) có mảnh đất nằm sát tuyến đường đi đến cánh đồng Chợ. Tuyến đường này thường xuyên bị lầy lội do xuống cấp, gây trở ngại cho bà con trong việc vận chuyển và thu hoạch nông sản.  Được huyện Sơn Tịnh hỗ trợ 100% xi măng, bà Sáu đã hiến trên 30m đường để mở rộng và nâng cấp tuyến đường nội đồng này, tạo điều kiện cho người dân vận chuyển nông sản được thuận lợi.

Ở huyện Sơn Tịnh, trong quá trình xây dựng đường giao thông nông thôn còn có rất nhiều tấm lòng vì cộng đồng mà tự nguyện hiến những tài sản, vật chất của mình để góp phần tạo nên những con đường cao ráo, sạch đẹp giữa các làng quê, ruộng đồng. Đi đầu trong việc hiến đất mở đường là những cán bộ, đảng viên, hội viên ở cơ sở. Họ là những đầu tàu gương mẫu nói được, làm được, nêu gương trong quần chúng.


 Bài, ảnh: Thu Phượng


 


.