Thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Vùi lấp kênh mương

02:11, 28/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các gói thầu dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi địa phận tỉnh Quảng Ngãi hiện đều chậm tiến độ. Việc thi công kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, trong đó có việc vùi lấp, hạn chế công năng của các tuyến kênh mương thủy lợi.

TIN LIÊN QUAN

Vùi lấp, xé toạc nhiều kênh lớn

Theo chính quyền địa phương các huyện: Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Bình Sơn và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, việc xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhiều tuyến kênh mương trên địa bàn. Đặc biệt là trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tuyến kênh mương đã bị đất đá từ đường cao tốc sạt xuống gây vùi lấp. Một số tuyến kênh do hệ thống thoát nước của đường cao tốc chưa hoàn thiện, khi mưa lớn, nước ồ ạt chảy từ trên cao xuống, xé toạc nhiều đoạn.

Hiện trạng tuyến kênh chính bắc Thạch Nham, đoạn qua xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) bị vùi lấp.
Hiện trạng tuyến kênh chính bắc Thạch Nham, đoạn qua xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) bị vùi lấp.


Tại huyện Sơn Tịnh, tuyến kênh chính bắc Thạch Nham, xã Tịnh Thọ có công năng vừa tưới tiêu cho đồng ruộng, vừa là kênh dẫn nước từ Thạch Nham cung cấp cho VSIP và KKT Dung Quất đã bị sạt lở nhiều đoạn, vùi lấp một phần kênh, cản trở dòng chảy.

Tại tuyến kênh này, sau lũ đã bị vỡ một số điểm kè, đất đá sạt xuống. Đường giao thông trên hai bờ kênh bị bùn, đất, đá vùi lấp, nhân dân quanh vùng phải dọn dẹp mới có thể đi lại được.

Trên địa bàn huyện Bình Sơn, tuyến kênh chính qua xã Bình Trung cũng bị vùi lấp khá nhiều. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đoàn Hà Yên, cho biết: Đây là tuyến kênh chính, cung cấp nước tưới cho một vùng sản xuất rộng lớn của huyện. Nếu không kịp thời khắc phục, sẽ không đảm bảo nước tưới cho sản xuất nông nghiệp. Điều quan trọng nhất là hiện tại đang mùa mưa lũ, việc vùi lấp này ảnh hưởng đến tiêu thoát lũ, gia tăng ngập úng.

Sớm có giải pháp khắc phục

Mới đây, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã kiến nghị UBND tỉnh, về việc xây dựng đường cao tốc ảnh hưởng đến các tuyến kênh do công ty quản lý. Ngay sau đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã giao cho Sở NN&PTNT, các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa tổ chức kiểm tra hiện trường; làm việc với chủ đầu tư để thống nhất biện pháp xử lý, không làm ảnh hưởng đến công năng của các tuyến kênh trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện tư vấn thiết kế nhà thầu thi công đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi, Giám đốc dự án Công ty Lotte Engineering &Construction Co.LTD Choi Song Ryong, cho biết: “Công ty đã dự lường những hệ lụy khi thi công cao tốc, sẽ ảnh hưởng đến nhiều công trình khác, trong đó có kênh mương. Chúng tôi đã xin đấu nối đường thoát nước mưa vào kênh mương thủy lợi, nhưng cơ quan quản lý không chấp thuận, dẫn đến việc khi mưa lớn, nước tạo thành dòng chảy với áp lực lớn gây sạt lở, vùi lấp một số tuyến kênh”.

Theo  Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi Đặng Huy Lâm, lý do từ chối không cho dự án cao tốc đấu nối hệ thống thu gom nước mưa vào kênh, đã được trả lời rõ cho nhà thầu Lotte. Cụ thể, kênh chính bắc Thạch Nham có nhiệm vụ tải nước phục vụ sản xuất trên địa bàn huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi. Về mùa mưa, kênh này còn tham gia nhiệm vụ tiêu thoát lũ cho một số vùng.

Hiện tại kênh đã vượt tải, nếu bổ sung từ hệ thống thu gom của đường cao tốc thì khả năng gây vỡ kênh rất cao. Mặt khác, nước của đường cao tốc không kiểm soát được chất lượng, trong khi nguồn nước này, ngoài phục vụ sản xuất còn cấp nước cho Nhà máy nước Vinaconex để cung cấp nước sạch cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất và nước sinh hoạt cho dân cư trong vùng.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Lữ Xuân Ánh thẳng thắn bày tỏ: “Đấu thẳng vào kênh chính bắc Thạch Nham là tuyệt đối không được. Huyện đề nghị dự án phải thi công đường thoát nước mưa cao tốc bằng ống cống đi qua đường dân sinh, dẫn vào đường mương khác dọc tuyến kênh chính bắc Thạch Nham”.

Còn nhân dân quanh vùng cho rằng, việc xây dựng đường thoát nước mưa cao tốc như thế nào, thì phải tính toán kỹ lưỡng và thực hiện sớm. Không thể vì xin đấu nối đường thoát nước không được mà Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi để đất đá vùi lấp kênh mương, ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống của người dân.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.