"Cơn bão chưa từng thấy suốt 25 năm qua!"

02:11, 04/11/2017
.

 


Ông Mai Xuân Hùng thẫn thờ nói: “Sức gió tàn phá của cơn bão vô cùng khủng khiếp chưa từng thấy suốt 25 năm qua đã cướp đi nhiều tài sản của người dân địa phương. Gia đình tôi cũng bị hư hại hai bè cá, một phần chúng tôi cũng chủ quan trước sức mạnh của bão”.

Dân thiệt hại nặng vì chủ quan
 
Khánh Hòa là tỉnh nằm đúng tâm bão số 12. Theo báo cáo nhanh của UBND TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn TP tổng thiệt có 74 nhà bị tốc mái, 109 tàu thuyền bị hư hại nặng nề. Về người có 1 người chết.
 
Tại Cam Ranh, phường Cam Thuận là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất.
 
Đại diện UBND phường Cam Thuận cho biết, trước khi bão đổ bộ vào, địa phương đã di dời trên 200 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm và hiện nay khi bão đi qua, dân đã trở về nhà an toàn.
 
Thiệt hại chủ yếu trên địa bàn là thủy hải sản của ngư dân được nuôi trồng trên biển.
 
38 người dân bị vỡ bè gỗ, tính mạng bị đe dọa
 
Sáng 4/11, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện có 38 người ở huyện Vạn Ninh đang bị đe dọa tính mạng do đi trên bè gỗ bị vỡ khi bão số 12 đổ bộ vào đất liền. Những người này đang mắc kẹt tại tại mũi Hòn Gà, Hòn Dung, xã Vạn Thạnh (8 người) và mũi Hòn Già (30 người) thuộc xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh).
 
“Những người này đang bị ướt lạnh, không có thức ăn, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng là rất lớn”, báo cáo cho hay.
 
Do đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa, Bộ đội Biên phòng tỉnh này phối hợp cơ quan chức năng của huyện Van Ninh khẩn trương ứng cứu, đưa người dân vào đất liền an toàn vì tình hình đang rất nguy hiểm.

 

Bà Nguyễn Thị Hà - người dân phường Cam Thuận rưng rưng nước mắt nói: “Mất hết rồi... Tài sản gia đình chúng tôi đã mất sạch rồi! Đầu năm nước dâng nuôi tôm cũng bệnh hết, mới đi vay ngân hàng nuôi lứa tôm mới hy vọng gỡ vốn nhưng không ngờ cơn bão đổ bộ vào đã mang tất cả ra biển luôn rồi”.
 
Còn ông Mai Xuân Hùng thẫn thờ chia sẻ: “Sức tàn phá của cơn bão vô cùng khủng khiếp, chưa từng thấy suốt 25 năm qua, đã cướp đi nhiều tài sản của người dân địa phương. Gia đình tôi cũng bị hư hại hai bè cá, một phần chúng tôi cũng chủ quan trước sức mạnh của bão”.
 
Bà Nguyễn Thị Nga (53 tuổi, trú phường Cam Thuận) cho biết hiện cả gia đình lâm cảnh màn trời chiếu đất. Bà cho biết cứ nghĩ cơn bão cũng "không đến nỗi" nên gia đình chủ quan. Công việc chính của gia đình là nuôi tôm, nay mấy lồng tôm đã bị bão đánh trôi đi mất...
 
Ông Trần Kim Bảo, Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) thảng thốt: “Quá khủng khiếp. Mấy chục năm nay mới có cơn bão lớn thế này! Hiện giờ khắp nơi mưa gió mịt mù. Tôi đang điện nắm tình hình các địa bàn, ở đâu cũng đang bị bão tàn phá".
 
Cơn bão số 12 quần thảo trên địa bàn thị xã Ninh Hòa khiến nhiều nhà ở Ninh Hải và Ninh Diêm bị tốc mái, đổ sập, cây cối bị gãy ngọn, bật gốc; hệ thống điện, viễn thông bị đổ, đứt…
 
Lực lượng phòng chống lụt bão tại Ninh Hải và Ninh Diêm đã cứu hộ thành công nhiều gia đình có nhà bị tốc mái, nguy cơ đổ sập, đưa người dân về nơi an toàn.
 
Phú Yên 1 người mất tích, cắt điện toàn thành phố Tuy Hòa
 
Ngày 4/11, cơn bão số 12 đổ bộ vào địa bàn tỉnh Phú Yên đã gây ra những thiệt hại nặng nề về tài sản. Nhiều thiệt hại về cây xanh tại các khu vực đô thị, khu dân cư. Lũ cũng đang lên rất nhanh trên các sông. Tính đến 9h30 ngày 4/11, tại Phú Yên có 1 người bị mất tích và 4 người bị thương.
 
Theo thống kê chưa đầy đủ, có 946 ngôi nhà của người dân và trụ sở các cơ quan, đơn vị bị tốc mái.
 
Dọc các tuyến đường chính của thành phố Tuy Hòa, cây xanh, các pano quảng cáo bị gãy đổ cộng với lượng mưa lớn làm đường ngập khiến giao thông đi lại rất khó khăn. Hệ thống giao thông cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
Tuyến đường sắt Bắc Nam đã bị tắc nghẽn, 2 tàu hàng bị mắc kẹt tại ga Đông Tác và ga Hòa Đa. Một số tuyến quốc lộ bị ngập sâu từ 0,5 đến 1m. Riêng quốc lộ 1, xe vẫn có thể lưu thông được nhưng cần hạn chế tốc độ.
 
Nhiều trụ điện của đường dây 22kV đã bị gãy đổ. Công ty Điện lực Phú Yên đã phải cắt điện toàn thành phố để đảm bảo an toàn. Cho đến thời điểm này điện vẫn chưa được khôi phục trở lại.
 
Hầu hết các nhà tại phường Phú Đông đều bị tốc mái. Theo ông Đinh Khoa, trú phường Phú Đông, TP Tuy Hoà, đây là cơn bão lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Bão lớn, sức gió mạnh, thời gian bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề.
 
Mặc dù đã vào nơi tránh trú an toàn nhưng nhiều tàu thuyền của ngư dân bị chìm do sóng biển đánh quá mạnh. Cụ thể: thị xã Sông Cầu có 22 chiếc; huyện Tuy An có 4 chiếc, huyện Đông Hòa có 3 chiếc.
 
Trước khi bão số 12 đổ bộ, tỉnh Phú Yên đã yêu cầu các hồ thủy điện phải cho xả nước đón lũ, nhưng 2 hồ thủy điện là Sông Ba Hạ và Sông Hinh nước đã dâng đến mực nước thiết kế, buộc phải xả lũ.
 
Lưu lượng xã lũ hiện nay của thủy điện Sông Ba Hạ là 5.600 m3/giây và thủy điện Sông Hinh là 1.254 m3/giây.
 
Theo Phú Thọ - Xuân Duy - Trung Thi - Viết Hảo/Báo Dân trí

.