Cần sớm làm rõ thông tin gạo có biểu hiện bất thường

02:11, 23/11/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Nhận gạo hỗ trợ cho hộ nghèo, neo đơn bị thiệt hại do lũ từ một đơn vị làm từ thiện, một người dân ở thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh phát hiện có biểu hiện bất thường, khi đốt gạo bắt lửa nhanh và kết dính thành mảng lớn.

TIN LIÊN QUAN


Phản ánh với phóng viên, chị Hồ Thị Thúy Liễu, một người dân ở thôn Thọ Lộc Bắc cho biết, chiều 19.11, người bác chồng tên là Lê Thanh Minh (gia đình chị Liễu phụng dưỡng) nhận được 1 bao gạo hỗ trợ trọng lượng 10kg.

Sau khi khui bao gạo hỗ trợ ra nấu cơm cho ông Minh ăn thì chị Liễu nhận thấy dấu hiệu bất thường. Dùng răng cắn hạt gạo, chị Liễu cảm nhận rất cứng, không có mùi thơm như gạo của gia đình sản xuất.

Không dám vo gạo nấu cơm cho ông Minh ăn, chị Liễu lên mạng tìm hiểu, thực hành làm theo phương pháp thử nghiệm vì nghi là gạo có chứa hạt nhựa giả hạt gạo.

 

Khi đốt, gạo nghi giả hoặc tẩm hóa chất bắt lửa rất nhanh.
Khi đốt, gạo nghi giả hoặc tẩm hóa chất bắt lửa rất nhanh.



Chị Liễu lấy ít gạo cho lên bếp ga chấy khoảng 3 phút rồi bật lửa đốt, hạt gạo co lại, bắt lửa cháy rất nhanh, chỉ sau 30 giây gạo đã cháy đen và kết dính vón thành cục lớn.

Cũng thực hành theo phương pháp trên với gạo của gia đình chị Liễu sản xuất, thì hạt gạo khi cháy trên bếp nổ bung ra, khi đốt bắt lửa rất chậm, rời rạc.

Chưa đầy 1 phút đã tắt lửa, nhiều hạt gạo vẫn còn nguyên hình dạng, ít kết dính như khi thử nghiệm với loại gạo được hỗ trợ mà người dân nghi là có trộn hạt gạo giả.

Để chứng minh cho lời kể của mình, chị Liễu mang ra thử nghiệm với gạo lấy ra từ bao gạo của ông Minh và bao gạo của người hàng xóm (cũng là đối tượng được hỗ trợ) trước sự chứng kiến của hàng xóm, lãnh đạo xã Tịnh Hà và phóng viên. Kết quả thử nghiệm tương tự như lời kể của chị Liễu.

Qua khảo sát của phóng viên, hầu hết các hộ dân được nhận gạo hỗ trợ về, nhưng chưa khui ra sử dụng. Các bao gạo của các người dân nhận được có nhãn liệu là Hương Lài.

 

Vón thành cục lớn.
Vón thành cục lớn.

 

Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, ngoài thương liệu Hương Lài thì trên bao bì không có bất kỳ thông tin gì về nơi sản xuất, địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng như các loại gạo bán trên thị trường hiện nay.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hà Trần Văn Thạch cho biết, số gạo này do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh kêu gọi một đơn vị hỗ trợ và cấp phát cho dân vào chiều 19.11. Có 50 hộ được nhận gạo hỗ trợ, số lượng 1 bao/người, với trọng lượng 10kg. Đối tượng được nhận là hộ nghèo, neo đơn bị thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua.

“Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân về nghi ngờ bao gạo có chứa hạt gạo giả hoặc có trộn hóa chất, trước mắt chúng tôi đã chỉ đạo các thôn tiến hành thu giữ số gạo trên, đồng thời báo cáo lên cơ quan chức năng để đem đi kiểm tra, giám định chất lượng, tránh gây hoang mang cho người dân” - ông Thạch nói.

 

https://youtu.be/eNyCKrljUI8

Bài, ảnh: C.P

 


.