Bình Sơn: Nhiều nơi vẫn còn bị chia cắt do lũ

07:11, 06/11/2017
.

Thôn Thượng Hòa, xã Bình Đông, Bình Sơn một ngày sau trận lũ lịch sử. Hiện lũ trên sông đã rút bớt, thế nhưng tại đây nhiều nhà dân vẫn còn ngập sâu, đặc biệt 120 hộ trong thôn vẫn bị chia cắt với bên ngoài. Tuyến giao thông của thôn nối với xã đã bị ngập sâu nhiều đoạn, người dân muốn đi lại không còn cách nào khác là phải đi bằng ghe thúng.

 

Người dân ở vức 1, thôn Thường Hòa

KDC ở thôn Thường Hòa, xã Bình Đông đến chiều 6.11 vẫn còn bị chia cắt với bên ngoài

 

Ông Tô Văn Nở, ở vức 1, thôn Thượng Hòa, xã Bình Đông cho biết, chưa bao giờ người dân thấy trận lũ nào lớn như thế. Lũ lên nhanh khiến người dân không kịp trở tay. Nhà cao thì nước ngập hơn nửa nhà, nhà nào thấp thì ngập gần tới nóc. Cũng may, người dân đã kịp di chuyển lên các khu vực cao nên không bị thiệt hại về người, chỉ có tài sản bị hư hại nhiều.

Tuy nhiên theo ông Tô Văn Nở thì hiện lũ trên sông đã xuống, thế nhưng nhiều nhà dân ở đây vẫn còn bị ngập, đặc biệt là cả trăm hộ dân còn bị chia cắt với bên ngoài. Nguyên nhân theo ông Nở từ ngày ở đây triển khai xây dựng khu dân cư Cà Ninh, thì cả một khu dân cư rộng lớn này bị biến thành "túi nước" khổng lồ bởi nước không thoát ra ngoài được.

 

Nhiều nhà dân vẫn còn ngập sâu trong nước

Nhiều nhà dân vẫn còn ngập sâu trong nước

 

Chủ tịch UBND xã Bình Đông Bùi Thanh Vũ cho biết, hiện 120 hộ dân ở vức 1, thôn Thượng Hòa, xã Bình Đông bị chia cắt với bên ngoài bởi nước vẫn còn ngập sâu. Trong 2 ngày qua, chính quyền địa phương đã huy động mì gói, nước uống để hỗ trợ cho người dân.

"Việc triển khai xây dựng Khu dân cư Cà Ninh đã chặn hết đường thoát nước của Khu dân cư thôn Thượng Hòa ra sông Trà Bồng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân vì sao nước lũ trên sông Trà Bồng mặc dù đã xuống nhưng khu dân cư ở vức 1, thôn Thượng Hòa vẫn còn bị ngập sâu, chia cắt"- Ông Vũ nói.

 

Việc triển khai xây dựng KCN Cà Ninh đã chặn dòng thoát nước

Việc triển khai xây dựng KCN Cà Ninh đã chặn dòng thoát nước khiến KDC ở thôn Thường Hòa ngập sâu

Còn tại xã Bình Minh, đây được xem là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nhất của huyện Bình Sơn. Đến chiều 6.11, trên địa bàn xã vẫn còn nhiều nơi bị chia cắt, tuyến đường duy nhất từ xã Bình Trung lên lên trung tâm xã Bình Minh vẫn còn bị ngập sâu.

Tại xóm Nhất Đông, thôn Tân Phước, xã Bình Minh. Xóm này hiện có 28 hộ, với trên 100 khẩu, hiện vẫn còn bị cô lập với bên ngoài.

Ông Đặng Tấn Hạnh, xóm Nhất Đông, thôn Tân Phước cho biết, xóm Nhất Đông, do nằm cạnh sông Trà Bồng nên thường xuyên bị ngập mỗi khi lũ lên. Tuy nhiên, trận lũ đêm ngày 5.11 vừa qua quá lớn, thậm chí còn lớn hơn cả trận lũ năm 1999. Hầu hết nhà ở đây đều bị ngập tới nóc. Cũng may trong ngày 5.11, người dân đã kịp di dời đến các ngôi nhà cao trong xã nên không bị thiệt hại về người. Chỉ có tài sản, vật nuôi gà vịt, trâu bò bị lũ cuốn trôi.

 

Nhiều hộ dân ở

Nước lũ vẫn còn ngập sâu ở khu dân cư xóm Nhất Đông, thôn Tân Phước, xã Bình Minh

Ông Nguyễn Quang Trung- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, trận lũ hôm 5.11 được xem là trận lớn nhất trong lịch sử ở huyện Bình Sơn. Toàn huyện có trên 25.000 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước, gần 50 nhà bị tốc mái, sập hoàn toàn. Hầu như không xã nào không bị ngập sâu, nặng nhất là các xã Bình Minh, Bình Mỹ, Bình Chương và các xã khu Đông của huyện.

Mặc dù chính quyền địa phương đã chủ động triển khai các phương án ứng phó, song thiệt hại vẫn còn khá nặng nề. Theo thống kê sơ bộ ước tính thiệt hại ban đầu do trận lũ gây ra trên địa bàn huyện là trên 550 tỷ đồng.

 

Bài, ảnh: M.Toàn

 

 


.