Xử lý vi phạm hành chính: Còn nhiều bất cập

07:10, 21/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) năm 2012 là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần bảo đảm trật tự kỷ cương quản lý hành chính, an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai, thi hành Luật XLVPHC và đạt được một số kết quả quan trọng.
 

Để triển khai thi hành Luật XLVPHC một cách đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật XLVPHC trên địa bàn toàn tỉnh. Hằng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn đối với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện công tác XLVPHC đảm bảo theo đúng quy định; trong đó xác định rõ trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức trong quá trình quản lý công tác thi hành pháp luật về XLVPHC. Công tác tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng, nghiệp vụ trong việc triển khai thi hành và áp dụng pháp luật được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng...

 

Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè.
Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè.


Công tác phổ biến, tuyên truyền Luật XLVPHC được UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, giao Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh và Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức kịp thời các hội nghị triển khai luật và nghị định hướng dẫn thi hành. Đối với công tác kiểm tra, phối hợp thanh tra việc thi hành pháp luật về XLVPHC, toàn tỉnh đã tiến hành 94 cuộc thanh tra, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác XLVPHC trên địa bàn tỉnh như: Kiểm tra Chi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, Chi Cục kiểm lâm, Chi Cục quản lý thị trường...

Thông qua công tác kiểm tra, tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC kịp thời phát hiện và giải quyết những hạn chế, tồn tại trong quá trình áp dụng các quy định của pháp luật vào thực tiễn, tính khả thi của văn bản khi ban hành; đồng thời đảm bảo pháp luật được thi hành một cách nghiêm minh và hiệu quả, tăng cường trách nhiệm của từng cơ quan nhà nước trong việc áp dụng pháp luật về XLVPHC.

 Trong 5 năm qua, UBND tỉnh giao cho các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật về XLVPHC trong các lĩnh vực thuộc ngành, địa phương quản lý, nhằm kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những sai sót trong công tác XLVPHC tại đơn vị, địa phương.

Tình hình vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh xảy ra trên nhiều lĩnh vực, về cơ bản được phát hiện và xử lý kịp thời. Các tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh có chuyển biến tốt về nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật. Từ năm 2012 - 2017, số vụ việc vi phạm bị phát hiện là 33.417 vụ và đã xử lý 26.746 vụ; số đối tượng bị xử phạt là 33.558 đối tượng. Số tiền phạt thu được từ bán thanh lý tang vật, phương tiện tịch thu là trên 6,2 tỷ đồng.


 Hiện nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được ban hành khá đồng bộ đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng ngừa và chống các hành vi vi phạm hành chính, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Luật XLVPHC vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc, bất cập...

Bên cạnh đó, quy chế phối hợp quản lý nhà nước công tác thi hành pháp luật về XLVPHC giữa các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã còn thiếu đồng bộ. Vì vậy, các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác XLVPHC, trước mắt là kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới những quy định trong Luật XLVPHC để khắc phục những lỗ hổng, những điểm chưa hoàn thiện như đã nêu trên để công tác thi hành pháp luật về XLVPHC ngày càng đạt hiệu quả.
Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 

.