Thầm lặng những giọt máu hồng

09:10, 25/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sẵn sàng hiến máu bất kể lúc nào để kịp thời san sẻ dòng máu của mình cho bệnh nhân theo yêu cầu từ bệnh viện, người nhà bệnh nhân. Đó là những nghĩa cử cao đẹp của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) “Ngân hàng máu sống” huyện Mộ Đức đang làm.

TIN LIÊN QUAN
 

Giản dị và lặng thầm, dòng máu nóng của họ đã kịp thời giúp nhiều bệnh nhân “từ cõi chết trở về", nhân lên những hạt giống của lòng nhân ái, mang lại tia hy vọng cho nhiều số phận.    

 “Alô cái là có máu liền..!”

Sáng ngày 12.9.2017, đang chuẩn bị đi làm thì điện thoại của chị Huỳnh Thị Thùy Trang - Chủ nhiệm CLB “Ngân hàng máu sống” huyện Mộ Đức đổ chuông. Ở đầu dây bên kia, số máy quen thuộc từ Khoa huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần hiến máu khẩn cấp. Bệnh nhân cần máu là bà Võ Thị Hữu ở thôn Lâm Thượng ở xã Đức Phong, huyện Mộ Đức bị u đại tràng cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Bệnh nhân đang rất cần 5 đơn vị nhóm máu O để cấp cứu.
 
Ngay lập tức, thông tin được chuyển đến các thành viên có nhóm máu phù hợp qua kênh trao đổi thông tin riêng của thành viên CLB. Đồng thời thông điệp cũng được truyền đi trên các trang mạng xã hội với dòng trạng thái: “Khẩn…khẩn..khẩn! Hiện tại, Bệnh viện đang cần 5 đơn vị nhóm máu O để cấp cứu cho một bệnh nhân đang rất nguy kịch. Rất mong các anh chị đến tại Khoa huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chia sẻ giọt máu hồng của mình để cấp cứu cho bệnh nhân…".
 
Chỉ một thời gian ngắn sau đó, hàng chục lượt chia sẻ đã truyền tin này đến nhiều người hơn. Và chỉ hơn 10 phút sau, chị Trang thông báo đã tìm được người hiến máu. Trong lần hiến máu này, chị Trang cùng với 8 anh, chị em trong CLB đã vượt qua quãng đường hơn 30km từ Mộ Đức ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhanh chóng làm thủ tục và kịp thời truyền máu giúp bệnh nhân thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.
 
Các thành viên trong CLB
Các thành viên trong CLB "Ngân hàng máu sống" huyện Mộ Đức sẵn sàng tham gia hiến máu khi có bệnh nhân cần.
 
Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp cấp cứu tại bệnh viện được các thành viên CLB “Ngân hàng máu sống” huyện Mộ Đức tiếp máu kịp thời trong thời gian qua. Các thành viên trong CLB lúc nào cũng “đặt chế độ tỉnh” ngay trong giấc ngủ, để kịp thời hiến máu lúc khẩn cấp.
 
Chỉ cần nhận được thông tin từ người nhà hay bệnh viện có bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch, bệnh viện không đủ lượng máu dự trữ, miễn là đủ sức khỏe, cùng nhóm máu là các thành viên của CLB nhanh chóng đến tận nơi không cần nghĩ ngợi, âu lo để hiến máu cứu người. 
 
Anh Nguyễn Minh Hòa- thành viên CLB đã từng có 6 lần hiến máu, tiểu cầu cấp cứu cho bệnh nhân tại bệnh viện chia sẻ: Với những người trong cơn nguy kịch thì mỗi một giọt máu trở nên rất quý giá. Chính vì vậy, bất kể đang làm việc hay lúc nửa đêm, chỉ cần nghe tin có người cần nhóm máu trùng với mình, mà đủ điều kiện sức khỏe, mình sẵn sàng chia sẻ máu cứu người. Mình thường không biết bệnh nhân được cứu là ai. Chỉ biết nhận được thông tin có người nguy kịch cần tiếp máu là mình tới ngay. 
 
Cũng như anh Hòa, anh Nguyễn Thái Trọng- thành viên CLB bày tỏ: Người bị bệnh hay gặp tai nạn thì đâu kể giờ giấc. Vì thế, mọi việc mình đang làm dở dang đều dừng lại để cứu người. Trong 5 lần hiến máu đột xuất tại bệnh viện, có không ít lần trời mưa gió, đang ở xa nhưng anh Trọng vẫn cố gắng đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất như cách anh lý giải: Đi giúp người thì xa mấy cũng phải đi. Bởi, giọt máu nóng của mình có thể cứu được mạng người thì không tiếc nuối gì và ngại khó khăn gì cả!
 
Để giọt máu cho đi thêm ý nghĩa, những thành viên trong CLB “Ngân hàng máu sống” huyện Mộ Đức không nghĩ đến việc mình sẽ nhận được gì. Với họ, giọt máu cho đi, tình người ở lại, nhất là trong những trường hợp khẩn cấp, giúp người bệnh tìm lại sự sống.
 
“Có hôm vừa hiến máu cho một bệnh nhân xong, người nhà của họ ôm chầm lấy các anh, chị em trong CLB khóc vì xúc động. Thương lắm! Nhìn ánh mắt đầy hy vọng của họ, anh, chị em trong CLB cảm thấy hạnh phúc lắm. CLB như có thêm động lực, nhiệt huyết rồi tự nhủ sẽ cố gắng nhiều hơn”- chị Huỳnh Thị Thùy Trang - Chủ nhiệm CLB “Ngân hàng máu sống” huyện Mộ Đức bộc bạch. 
 
Hiến máu cứu người, mệnh lệnh trái tim
 
Thành lập từ 12.2015, đến nay, CLB “Ngân hàng máu sống” huyện Mộ Đức có hơn 160 thành viên. Mỗi người một ngành nghề, một nhóm máu khác nhau nhưng ở họ luôn có chung ý nguyện hiến máu cứu người. Điều kiện duy nhất để tham gia vào CLB là có đủ sức khỏe và sẵn sàng sẻ chia giọt máu hồng của mình, ngoài ra không có bất cứ điều khoản nào khác. 
 
“Để tiện cho việc huy động máu để tiếp cứu trong các trường hợp cần máu khẩn cấp, Ban chủ nhiệm CLB đã lập danh sách tên, nhóm máu, số điện thoại, địa chỉ cụ thể của mỗi thành viên để dễ dàng liên lạc. Khi nhận được thông tin bệnh nhân có nhu cầu truyền máu từ người nhà bệnh nhân, Khoa huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh, CLB xác định bệnh nhân cần truyền nhóm máu gì, bao nhiêu đơn vị máu. Sau đó, mình đã rà soát danh sách các thanh viên cùng nhóm máu trong CLB, điện thoại trực tiếp huy động, đồng thời viết thông tin lên mạng facebook để huy động kết nối với các tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái để kịp thời cứu bệnh nhân trong cơn nguy kịch”- chị Huỳnh Thị Thùy Trang- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mộ Đức, kiêm Chủ nhiệm CLB ‘Ngân hàng máu sống” huyện cho biết.
 
Ngoài kiên hệ trực tiếp các thành viên CLB, thông tin còn được đăng tải trên mạng xã hội để kêu gọi sự giúp sức của những tấm lòng nhân ái khác để kịp thời tiếp cứu bệnh nhân trong thời gian sớm nhất
Ngoài kliên hệ trực tiếp các thành viên CLB, thông tin còn được chủ nhiệm CLB  đăng tải trên mạng xã hội để kêu gọi sự giúp sức của những tấm lòng nhân ái khác để kịp thời tiếp cứu bệnh nhân trong thời gian sớm nhất.
 
Với tinh thần, “Mỗi giọt máu- Triệu tấm lòng”, từ khi thành lập đến nay, CLB  được biết đến là địa chỉ “máu sống di động” tin cậy của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Thời gian qua, đã có trên 500 đơn vị “máu sống” được các thành viên trong CLB hiến tặng, kịp thời cấp cứu cho hơn 150 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giành lại sự sống cho những mảnh đời đang ở lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết.  
 
Các thành viên trong CLB “Ngân hàng máu sống” huyện Mộ Đức luôn tâm niệm rằng, hiến máu là từ cái tâm chứ không phải vì thành tích hay mục đích nào khác. Họ làm không phải để được tuyên dương, mà tất cả là tiếng gọi từ trái tim yêu thương.
 
Mỗi lần hiến máu cứu người, có khi chẳng mấy người biết, mấy người hay nhưng họ vẫn vui. Niềm hạnh phúc lớn nhất của họ là những giọt máu hồng trong trái tim nhân ái của họ đã lặng lẽ, âm thầm chảy vào cơ thể những người bệnh thoát qua cơn nguy kịch, gieo mầm sống cho đời…
 
Khi chúng tôi đề cập đến những tấm lòng tình nguyện hiến máu của CLB “Ngân hàng máu sống” huyện Mộ Đức, anh Ngô Vĩnh ở xã Đức Hòa (Mộ Đức)- người đã mang ơn CLB xúc động: “Vợ tôi như được sinh ra lần thứ hai, nhờ được truyền hơn 6 đơn vị tiểu cầu từ chính các anh, chị em trong CLB hiến tặng, giúp vợ tôi qua được cơn nguy kịch và sống khỏe mạnh như ngày hôm nay”. 
 
Nhớ lại khoảnh khắc vợ anh lúc ở giữa lằn ranh sự sống và cái chết, anh Vĩnh cho hay: Cuối năm 2015, vợ tôi mang thai con đầu lòng được hơn 8 tháng chỉ còn 1 tuần nữa là sinh, không may bị bệnh sốt xuất huyết gây suy giảm tiểu cầu. Trong lúc nguy cấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi không còn tiểu cầu dự trữ để truyền cho bệnh nhân, yêu cầu gia đình tìm người hiến.
 
Thân nhân trong gia đình người có nhóm máu trùng là B+  thì lại không đủ điều kiện để hiến tặng. Trong khi bản thân tôi lúc đó đã được 10 lần hiến máu rồi nhưng không thể quy đổi những lần hiến máu đó cho Trung tâm huyết học tỉnh để truyền cho vợ, vì theo quy định đối tượng nào hiến tặng thì người đó mới được nhận lại. Trong lúc khẩn cấp tôi liền nghĩ đến CLB và liên lạc với Ban chủ nhiệm CLB nhờ trợ giúp. 
 
“Khoảng 45 phút sau, các tình nguyện viên trong CLB đã có mặt tại bệnh viện để sẵn sàng hiến tặng. Lúc này, tôi rất là vui sướng, cảm thấy rất may mắn, hạnh phúc. Nếu không có sự giúp đỡ này thì chắc vợ tôi sẽ khó qua khỏi và không được khỏe mạnh như ngày hôm nay. Gia đình tôi luôn mang ơn vì điều đó.”- anh Vĩnh chia sẻ. 
 
Phong trào hiến máu nhân đạo ở huyện Mộ Đức được đông đảo người dân hưởng ứng
Phong trào hiến máu nhân đạo ở huyện Mộ Đức được đông đảo người dân hưởng ứng
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mộ Đức Huỳnh Thị Thùy Trang cho hay: Ngoài việc cho máu sống, các thành viên của CLB còn có mặt thường xuyên trong các đợt hiến máu nhân đạo ở cơ sở, địa phương cung cấp máu cho ngân hàng huyết học. Đồng thời, còn là nhưng thành viên tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người thân, làng xóm… tham gia hiến máu cứu người. 
 
“Ngày trước, chuyện người vận động người dân ở quê đi tham gia hiến máu nhân đạo rất khó, bởi tâm lý người dân sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Còn bây giờ, khi đã được những “nhân chứng sống” tuyên truyền vận động, người dân đã thay đổi suy nghĩ. Giờ, những khi có đợt hiến máu, Trung tâm y tế huyện luôn kín người đi đăng ký hiến máu với đủ các thành phần, lứa tuổi và số máu hiến được luôn vượt chỉ tiêu. Bà con giờ đây coi việc cho máu định kỳ như là dịp để kiểm tra sức khỏe”- chị Trang vui vẻ chia sẻ. 
 
Cuộc sống hối hả với nhiều lo toan, nhưng với trái tim đầy tình yêu thương, hơn 160 con người trong CLB “Ngân hàng máu sống” huyện Mộ Đức đã, đang và sẽ tiếp tục dành thời gian đi hiến tặng những giọt máu quý giá của mình để mang lại sự sống cho nhiều người, với sự tự hào và niềm hạnh phúc khi được sẻ chia.
 
Đó còn là hạnh phúc khi làm được việc có ích cho xã hội, cho cuộc đời, khi đâu đó trên cuộc đời này, dòng máu của họ đang hòa chung vào sự sống, vào nhịp thở của những người đã được cứu sống, máu từ trái tim sẽ truyền đến trái tim lan tỏa tình yêu thương, nhân lên những hạt giống của lòng nhân ái. 
 
Bảo Ngọc

.