Tái định cư Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và BOT: Vẫn chưa hoàn thành

05:10, 26/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án nâng cấp, mở rộng  Quốc lộ 1 (đoạn qua các huyện Đức Phổ, Mộ Đức và Tư Nghĩa) đã hoàn thành và Trạm thu phí BOT Thiên Tân – Thành An đã khai thác hơn hai năm nay. Thế nhưng, việc tái định cư (TĐC) cho người dân bị ảnh hưởng của dự án này vẫn chưa hoàn thành và nhà thầu thi công các khu TĐC, vẫn chưa được thanh toán tiền.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều bất cập ở khu tái định cư

Để phục vụ TĐC cho người dân bị giải tỏa nhà cửa, chủ đầu tư và chính quyền huyện Đức Phổ đã triển khai xây dựng 7 khu TĐC, với hơn 100 lô nền. Trong đó có khu chỉ 7 lô, tương đương 700m2. Nếu các hộ dân dọn về ở, thì trong số diện tích này có khoảng 40 người sinh sống. Với cuộc sống, sinh hoạt của nông dân thì không quen sống trong cảnh chật chội này. Theo các hộ dân thuộc diện TĐC, ngoài đất ở thì không có chỗ để nuôi con gà, trồng cây rau... nông dân không sống nổi. Vì thế, các khu TĐC này, hiện nay hầu hết chưa có dân.
 Một góc khu TĐC thuộc xã Phổ Thuận (Đức Phổ).
Một góc khu TĐC thuộc xã Phổ Thuận (Đức Phổ).


Theo phân tích của các hộ dân TĐC, các khu dân cư này nằm dọc theo Quốc lộ 1, nhưng “chỗ ở mới không bằng nơi ở cũ”, vì không thuận lợi cho buôn bán. “Khu TĐC là một khoảng đất thụt vào trong, chỉ có một con đường nhỏ đấu nối với Quốc lộ 1. Phía trước khu TĐC là một khoảng trống không được san lấp tạo ra những cái hố, cái ao tiềm ẩn nguy hiểm. Tại nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với người dân thuộc diện di dời về khu TĐC này, người dân đã nêu thắc mắc: Khi xây dựng, sao không làm lùi xa về phía sau, đổ đất cho bằng phẳng, rồi làm đường gom dẫn vào để dân thuận tiện sinh sống, mà lại làm kiểu “thắt cổ chai”. Chính quyền chỉ trả lời là do suất đầu tư TĐC bố trí thấp, khó có thể đầu tư theo đề xuất của người dân. Ngoài ra, tình trạng hệ thống điện, nước phục vụ TĐC đến nay cũng không đáp ứng được, do chưa hoàn thiện.

Nợ nhà thầu dai dẳng

Tại phiên họp thường kỳ 9 tháng năm 2017 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em, kiến nghị: "UBND tỉnh cần nhanh chóng xem xét giải quyết vướng mắc, để thanh toán tiền cho nhà đầu tư thi công 7 khu TĐC phục vụ Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và BOT. Hiện tại, các nhà thầu thi công đang rơi vào cảnh khó khăn, vì không có vốn để hoạt động và trả nợ vay ngân hàng”. Thế nhưng, đại diện Sở Tài chính lại cho rằng, Sở đã có văn bản yêu cầu Đức Phổ báo cáo cụ thể, nhưng đến nay huyện vẫn chưa báo cáo.

Hiện tại trong tổng số khoảng 49 tỷ đồng xây dựng 7 khu TĐC này, thì nhà đầu tư BOT Thiên Tân đã tạm ứng 18,4 tỷ đồng. Theo nhà đầu tư Thiên Tân, nguồn vốn xây dựng TĐC là của ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, tại cuộc họp phiên thường kỳ 9 tháng của UBND tỉnh, Phó Giám đốc Sở Tài chính Võ Văn Rân, cho biết: “Theo phương án đã thống nhất, huyện Đức Phổ dùng tiền sử dụng đất đã thu của hộ dân diện TĐC để thanh toán cho nhà thầu. Khoản còn thiếu thì nhà đầu tư Thiên Tân phải chi trả cho đủ”. Thế nhưng, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em, cho biết: "Khoản tiền sử dụng đất thu của dân thì tỉnh lại đề nghị phải nộp về ngân sách tỉnh, chứ không được giữ lại ngân sách huyện. Vì thế huyện không thể chi trả cho nhà thầu mà phải chờ tỉnh cho ý kiến".

Về vấn đề trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh, khẳng định: “Việc giải quyết khoản kinh phí đầu tư xây dựng khu TĐC thuộc Dự án BOT trên Quốc lộ 1, tỉnh đã chỉ đạo nhiều lần, nhưng các địa phương, sở, ngành liên quan thực hiện thiếu nghiêm túc. UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành và địa phương phải làm rõ vấn đề tổng kinh phí đầu tư, trong đó tiền của nhà đầu tư là bao nhiêu, tiền sử dụng đất thu được bao nhiêu, còn thiếu bao nhiêu. Nếu không làm rõ, báo cáo kịp thời thì địa phương và nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm”. Riêng vấn đề bất cập của khu TĐC, tỉnh yêu cầu huyện phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện ở mức tốt nhất, để người dân thuận tiện khi về ở, ổn định cuộc sống trước Tết Nguyên đán năm nay.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.