Rắc rối với thẻ BHYT không in ngày, tháng sinh

05:10, 26/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Hơn 1 tháng nay, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh gặp phải tình trạng bị từ chối thanh toán bảo hiểm khi đi khám, chữa bệnh vì thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không có ngày, tháng sinh. Thêm vào đó, họ lại gặp rắc rối vì thiếu giấy tờ cần thiết để làm thủ tục cấp đổi thẻ mới.
 
 
Có BHYT vẫn phải đi khám tư
 
Bà Đào Thị Đã (87 tuổi) ở thôn Phước Sơn, xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức thuộc diện đối tượng bảo trợ xã hội nên được cấp thẻ BHYT hàng năm. Những năm qua, thẻ BHYT của bà chỉ có năm sinh, không ghi ngày tháng sinh vẫn được thanh toán BH thanh toán khi khám và điều trị bệnh. 
 
Tuy nhiên, tháng 9 vừa qua, khi đến Trạm Y tế xã Đức Hiệp khám, xin thuốc như thường lệ, bà ngỡ ngàng khi bị từ chối khám và cấp thuốc theo diện BHYT với lý do: thẻ BHYT của bà không có ngày, tháng sinh và yêu cầu bà làm thủ tục đổi lại thẻ. 
 
Trong thời gian chờ được đổi thẻ mới, bà Đã phải đến các phòng khám tư để khám, chữa bệnh. “Lỗi sai sót ấy không phải tại mình mà từ chối khám, chữa bệnh cho mình là sao?” - bà Đã bức xúc.
 
Còn ông Nguyễn Hồng Huân ngụ ở tổ 2, phường Nguyễn Nghiêm, TP.Quảng Ngãi vô cùng bức xúc khi kể về lần đi khám bệnh gần đây nhất của mình tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Ông Huân cho biết: “Bao nhiêu năm nay, thẻ BHYT của tôi chỉ in năm sinh và được thanh toán bảo hiểm bình thường. Nhưng vừa rồi thì bệnh viện yêu cầu phải về làm lại thẻ có đầy đủ ngày, tháng, năm sinh khớp với chứng minh nhân dân mới được thanh toán”.
 
Tại khu phố của ông Huân, có rất nhiều trường hợp bị từ chối thanh toán, yêu cầu đổi thẻ BHYT mới chỉ vì thiếu ngày, tháng sinh. Điều này đã khiến họ vô cùng lo lắng vì hầu hết người dân có thẻ BHYT chỉ có năm sinh đều đã lớn tuổi, thường xuyên đau ốm. Như trường hợp của bà Thái Thị Kim Cúc, mỗi tháng bà đều đến bệnh viện để khám và xin thuốc miễn phí theo chế độ BHYT.

 

Nhiều người dân không được hưởng chế độ BHYT trong thời gian dài chỉ vì gặp rắc rối trong thủ tục cấp đổi thẻ BHYT mới
Nhiều người dân không được hưởng chế độ BHYT trong thời gian dài chỉ vì gặp rắc rối trong thủ tục cấp đổi thẻ BHYT mới
 
Đến khi hay tin phải đổi thẻ có đầy đủ thông tin về nhân thân, ngày tháng năm sinh, bà lại gặp rắc rối lớn vì theo thủ tục cấp đổi thẻ mới yêu cầu phải có giấy khai sinh. “Tôi gần 70 tuổi rồi, bao lâu nay vẫn được thanh toán BHYT nhưng nay chỉ vì giấy khai sinh bị lưu lạc mà vẫn chưa có thẻ mới để tiếp tục đi khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT. Nếu muốn cấp thẻ mới thì phải đến tư pháp phường, xã để làm lại giấy khai sinh. Tốn công sức và thời gian đi lại, mà đã hai tháng rồi, thẻ mới vẫn chưa thể tới tay mình”- Bà Cúc than thở.
 
Theo quy định tại Điều 28, Luật BHYT 2014, trường hợp giấy CMND có đủ ngày, tháng, năm sinh, nhưng thẻ BHYT chỉ có năm sinh thì đơn vị khám chữa bệnh chưa cho hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời, hướng dẫn bệnh nhân liên hệ cơ quan BHXH gần nhất để điều chỉnh trên phần mềm và in lại thẻ BHYT mới đúng với CMND. Trong năm 2017, BHXH TP.Quảng Ngãi đã nhận đổi mới gần 2.500 thẻ BHYT cho các đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, cán bộ hưu trí và người có công.
 
Riêng tại tổ 2, phường Nguyễn Nghiêm đã có hơn 50 trường hợp phải đổi lại thẻ BHYT có đầy đủ ngày, tháng, năm sinh. Thế nhưng, rắc rối khi đổi thẻ mà người dân gặp phải chính là bị thiếu hoặc không có giấy khai sinh. Đối với các trường hợp này, thời gian được đổi thẻ bị kéo dài hơn vì phải đến chính quyền địa phương để xin làm lại giấy khai sinh.
 
“Người già thường đau ốm nhưng vì bị vướng thủ tục như vậy mà trong một thời gian dài nhiều người không được hưởng chế độ BHYT hợp lý khi đi khám chữa bệnh. Như vậy là không công bằng”- Bà Huỳnh Thị Sương- Trưởng ban công tác mặt trận tổ 2, phường Nguyễn Nghiêm bày tỏ.

 

Người dân đến bộ phận một cửa của BHXH TP.Quảng Ngãi để làm thủ tục đổi thẻ BHYT mới đúng quy định
Người dân đến bộ phận một cửa của BHXH TP.Quảng Ngãi để làm thủ tục đổi thẻ BHYT mới đúng quy định
 
Bức xúc vì thẻ BHYT không có ngày, tháng sinh không chỉ tồn tại ở TP.Quảng Ngãi mà hầu hết ở các huyện trong tỉnh. Như tại huyện Mộ Đức có đến trên 6.000 người bị thiếu thông tin về ngày sinh, tháng sinh cần phải đổi thẻ. Hơn 1 tháng qua, BHXH huyện cũng đã đổi thẻ cho trên 4.000 người. Vẫn còn 2.000 người dân chờ được cấp đổi thẻ mới để được chấp nhận thanh toán BHYT theo quy định.
 
Ông Huỳnh Văn Như - Chủ tịch UBND xã Đức Hiệp cho hay, chưa đầy 2 tháng qua, địa phương đã tiếp nhận và đổi thẻ cho hơn 200 người, đó là chưa kể số lượng thẻ còn tồn chưa cấp đổi.
 
Việc người dân đồng loạt đến làm thủ tục cấp đổi lại thẻ BHYT trong thời gian gấp gáp đã gây áp lực rất lớn cho chính quyền. Có rất nhiều trường hợp bệnh nặng chuyển viện ra các bệnh viện ở TP. Đà Nẵng bị từ chối phải chạy về địa phương làm thủ tục cấp đổi gấp. Những trường hợp như thế, địa phương cử cán bộ đến tận nhà giúp người dân.
 
“Việc cấp đổi lại thẻ BHYT với những thẻ thiếu thông tin ngày, tháng sinh, địa phương chưa được cơ quan bảo hiểm thông báo. Tôi nghĩ bảo hiểm là sản phẩm dịch vụ, nếu có thay đổi thì phải chịu trách nhiệm chứ không phải trách nhiệm của chúng tôi. Việc đổi lại thẻ vào thời điểm này, tôi nghĩ là máy móc, không cần thiết” - ông Như nêu quan điểm.
 
Do áp dụng phần mềm đồng bộ
 
Ông Lê Sa - Phó Giám đốc BHXH huyện Mộ Đức xác nhận, toàn huyện có khoảng 6.000 thẻ BHYT thuộc diện bảo trợ xã hội và người dân vùng bãi ngang ven biển cần phải đổi thẻ, hiện nay, đã cấp đổi được 4.000 thẻ. Việc này, thực hiện đồng loạt trên cả nước. Với số lượng thẻ BHYT phải đổi lên đến hàng ngàn thẻ thì việc chậm trễ là không thể tránh khỏi.
 
 
Nhân viên BHXH huyện Mộ Đức đổi thẻ cho người dân.
Nhân viên BHXH huyện Mộ Đức đổi thẻ cho người dân.
 
“BHXH huyện Mộ Đức sẽ cử cán bộ xuống xã để phối hợp, tiếp nhận thông tin đổi sửa trực tiếp, giúp bà con sớm có thẻ mới. Những trường hợp ốm đau đột xuất, chúng tôi sẽ làm ngay để bà con được khám chữa bệnh đúng quy định” - ông Sa cam kết. Còn bà Vũ Thị Thanh Trà- Phó Giám đốc BHXH TP.Quảng Ngãi cho biết, trước mắt, đối với những thẻ BHYT không có ngày, tháng sinh vẫn chấp nhận khám bình thường. 
 
Lý giải về việc phải cấp đổi thẻ mới, theo BHXH tỉnh, khi tất cả các cơ sở khám chữa bệnh áp dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh thì bắt buộc trong thẻ BHYT phải có đầy đủ thông tin mới hợp lệ. Do đó, nhiều người trước đây nếu ghi không đủ thông tin sẽ không được BHYT thanh toán chi phí khám và điều trị.
 
Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho bà con, trong thời gian này, BHXH tỉnh đã quán triệt tại các BHXH địa phương và  bệnh viện trong tỉnh, đồng thời chỉnh sửa phần mềm.
 
Theo ông Tiêu Sinh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, toàn tỉnh có đến vài chục nghìn thẻ BHYT phải đổi thẻ mới để cập nhật ngày, tháng sinh. BHXH tỉnh đã phân cấp việc đổi lại thẻ mới về cho BHXH các huyện.
 
Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, trong thời gian này, BHXH tỉnh chấp nhận giải quyết thanh toán BHYT cho người bệnh. Với những trường hợp cần chuyển viện ra tuyến ngoài tỉnh, người dân liên hệ tực tiếp với BHXH địa phương để được đổi thẻ lấy liền . 
 
Trong thời gian hoàn thiện hệ thống thông tin giám định, BHXH tỉnh thông tin đến người tham gia BHYT thuộc những đối tượng trên cần đến cơ quan BHXH huyện, hoặc UBND xã, thị trấn để được hướng dẫn và để đổi lại thẻ mới theo đúng quy định.
 
 
 
Bài, ảnh: Thiên Vương - Ái Kiều
 

.