Nhà thầu "đuối sức" vì không có mặt bằng để thi công

03:10, 27/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng loạt dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh kéo dài, vì công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) quá chậm. Điều này khiến các nhà thầu “đuối sức”, vì phải đưa máy móc ra công trường làm vài ba hôm rồi “rút quân”, sau đó lại tiếp tục đưa máy móc nhân lực ra công trường...

TIN LIÊN QUAN

Mặt bằng “xôi đỗ” gây khó cho nhà thầu

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Tịnh Phong - Dốc Sỏi chính thức khởi công vào cuối năm 2016, với hàng chục nhà thầu tham gia thi công. Thế nhưng, đã gần một năm trôi qua khối lượng thi công đạt rất thấp so với mục tiêu đề ra. Nguyên nhân là do vướng trong khâu GPMB.

 Mặt bằng
Mặt bằng "chặt khúc" khiến công tác thi công dự án Quốc lộ 1 gặp nhiều khó khăn và nhà thầu rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.


Ông L, một nhà thầu thi công dự án Quốc lộ 1 cho biết, khi trúng thầu công ty bổ sung máy móc, phương tiện và con người để quá trình thi công đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư. Tuy nhiên, do không có mặt bằng nên mọi thứ... “đứng hình”, nhà thầu phải kéo máy móc về. “Tổng gói thầu 84 tỷ đồng, nhưng liên doanh các nhà thầu chỉ thi công đạt khoảng 25 tỷ đồng sau 9 tháng trời.

Tổng cộng có 60 đầu phương tiện, hơn 40 con người cứ đi tới đi lui mãi. Mặt bằng sạch có vài mét thì kéo máy móc, con người ra làm một hai ngày xong lại kéo về. Trong khi vẫn phải trả lương cho công nhân, dù họ không làm việc. Còn chấm dứt hợp đồng lao động, thì khi có mặt bằng lấy đâu công nhân để làm”, ông L nói.

Trong khi đó, ông D, giám đốc một doanh nghiệp (DN) thi công dự án đường Nguyễn Công Phương cho biết, không có mặt bằng nên ảnh hưởng đến thời gian thi công, tài chính của DN, do phải kéo xe đi kéo xe về. “Không có mặt bằng sạch để triển khai thi công, với dự án đường Nguyễn Công Phương chắc chắn chúng tôi sẽ lỗ nặng. Rất mong chủ đầu tư và các địa phương sớm tháo gỡ vướng mắc trong GPMB, để nhà thầu thi công hoàn thành dự án”, ông D kiến nghị.

Đừng để nhà thầu “chết đuối”

Có một nghịch lý của hầu hết các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh là cuối năm phê duyệt, giữa năm sau bố trí vốn và cuối năm mới bắt đầu triển khai thi công và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ. Trong khi từ tháng 8 âm lịch hằng năm, thời tiết trên địa bàn tỉnh chuyển sang mùa mưa, khiến hầu hết các nhà thầu rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười, vì thời tiết không ủng hộ.

Trong khi đó, chủ đầu tư lại đốc thúc tiến độ, nhà thầu đưa phương tiện ra công trường nhưng... chỉ để đó vì thời tiết bất lợi và mặt bằng quá hạn chế. Bên cạnh đó, công tác giải ngân vốn quá chậm, hoặc vốn bố trí cho dự án đã giải ngân hết cũng khiến nhà thầu rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Nhiều nhà thầu có năng lực tài chính và kinh nghiệm thì tự ứng vốn ra để thi công và chờ giải ngân sau. Tuy nhiên, việc “trả nợ” cho nhà thầu ở một số dự án kéo dài, khiến nhà thầu đuối sức.

Tại buổi làm việc với chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và dự án đường Nguyễn Công Phương mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đặt ra 3 nhiệm vụ đột phá, trong đó phải tập trung phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị. Sở GTVT là đơn vị chủ lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhưng với cách làm trong thời gian vừa qua là chưa đảm bảo.

Đơn cử như dự án đường Nguyễn Công Phương, gần 3 năm nhưng không hoàn thành công tác GPMB, dù đoạn đường chỉ dài chưa đầy 2km. Những tồn tại trên cần sớm được giải quyết, để vừa tạo thuận lợi cho người dân đi lại và tạo điều kiện cho DN xây dựng phát triển!


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.