KCN Quảng Phú: Dân "kêu trời" vì ô nhiễm

11:10, 30/10/2017
.

 


(Baoquangngai.vn)- Mặc dù tại Khu công nghiệp (KCN) Quảng Phú đã được đầu tư một trạm xử lý nước thải tập trung, nhưng nhiều năm qua cuộc sống, sinh hoạt của hàng chục hộ dân sống gần KCN này bị xáo trộn bởi tình trạng ô nhiễm nặng nề.

Sống chung với ô nhiễm
 
Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến KCN Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi. Hình ảnh đập vào mắt đầu tiên nguồn nước ở các tuyến kênh trong KCN này đều biến thành một màu đen, kèm theo đó là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
 
Đưa tay chỉ vào dòng kênh chứa nước đen ngòm dưới dòng kênh, chị Bùi Thị Tuyền, tổ 23, phường Quảng Phú cho biết: Dòng kênh nay từ lâu đã bị biến thành nơi xả thải của một số nhà máy trong KCN. Kênh nước đen ngòm, hôi thối và ô nhiễm khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn. 

 

Dòng kênh chết tại
Dòng kênh nước đen ngòm bốc bùi hôi tại KCN Quảng Phú.

 

Khổ nhất là các hộ dân sống gần Công ty CP phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi và Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú. Bà Trần Thị Xuân (63 tuổi), tổ 23, phường Quảng Phú bức xúc: Nhà máy phân bón mà nằm gần khu dân cư thì sao mà dân sống cho yên. 
 
Ngày nào cũng vậy, cứ tầm sau 8 giờ tối là hầu như nhà dân ở khu vực này đều phải đóng kín cửa bởi không chịu được mùi hôi cũng như tro bụi trong quá trình sản xuất phân bón của Công ty CP phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi. Đã vậy, việc xe chở phân sống của công ty cũng thường xuyên rơi vãi trên đường gây ô nhiễm, khiến người dân hết sức bức xúc.

 

Bãi chứa không có mái che Công ty cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi
Bãi chứa nguyên liệu làm phân lộ thiên tại Công ty CP phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi.

 

Không chỉ người dân sống ở gần Công ty CP phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi mà người dân ở gần Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú cũng khốn khổ vì mùi hôi. Điều đáng nói, Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú được đầu tư tới 42 tỷ đồng, với công suất xử lý giai đoạn 1 đạt 4.500m3/ngày đêm do Công ty TNHH MTV đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) quản lý và vận hành, được đưa vào hoạt động từ năm 2012. Thế nhưng thời gian qua, người dân ở đây vẫn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm nặng nề.
 
Ông Bùi Phụ Cất (74 tuổi), ở tổ 24, phường Quảng Phú cho biết, có trạm xử lý nước thải, người dân ở đây ai cũng vui vì nghĩ sẽ không còn sống trong cảnh ô nhiễm. Thế nhưng chỉ sau vài năm đi vào hoạt động, mùi hôi từ trạm xử lý nước thải này liên tục hành hạ người dân.
 
"Nhiều lần đang ăn cơm phải bỏ đũa vì không chịu được mùi hôi xộc vào nhà. Người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa thấy giải quyết dứt điểm"- Ông Cất bức xúc.
 
Thuê tư vấn để xử lý ô nhiễm 
 
Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú bắt đầu vận hành thử nghiệm năm 2011, với công suất hiết kế 4.500m3/ngày đêm. Năm 2012, UBND tỉnh bàn giao trạm này cho QISC quản lý, vận hành. Công suất hiện đang vận hành của trạm là 2.700m3/ngày đêm, chất lượng nước thải sau khi xử ký đi ra môi trường phải đạt quy chuẩn cho phép. Nguồn nước tiếp nhận chủ yếu là nhà máy chế biến, thủy sản, bia, bánh kẹo và sản xuất giấy tại KCN.
 
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong quá trình vận hành, trạm xử lý nước thải tập trung có phát tán mùi hôi ra môi trường. Nguyên nhân là do nguồn nước thải của KCN Quảng Phú, phần lớn là nước từ chế biến thủy sản, lượng nước thải này có hàm lượng hữu cơ cao, khi đưa về trạm, tại các công đoạn xử lý nước thải bị phân hủy và xáo trộn nên phát tán mùi ra môi trường.

 

Trạm xử lý nước thải
Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú.
 
Thời gian qua, công tác quản lý của QISC đối với các doanh nghiệp đấu nối vào trạm xử lý chưa chặt chẽ, chưa kiểm soát được chất lượng nước thải của các doanh nghiệp khi xả vào trạm xử lý nước thải, nên tình trạng nước thải chưa qua xử lý sơ bộ mà vẫn xả vào trạm. Đây cũng là chính là nguyên nhân dẫn đến mùi hôi tại trạm xử lý nước thải tập trung này.
 
Ông Nguyễn Xuân Vinh- Phó Giám đốc QISC cho biết, KCN Quảng Phú hiện 34 doanh nghiệp thì tới 17 doanh nghiệp chế biến thủy sản. Điều đáng nói là phần lớn các doanh nghiệp chế biến thủy sản này không có hệ thống xử lý nước thải nội bộ theo quy định mà trực tiếp đưa về trạm xử lý tập trung.
 
Đây là nguyên nhân trạm xử lý nước thải phát tán mùi hôi ra môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. QISC đã yêu cầu các doanh nghiệp thủy sản này cam kết khi xả thải nước vào trạm xử lý nước thải chung phải qua xử lý ban đầu, tuy nhiên hiện chỉ có 3/17 doanh nghiệp cam kết thực hiện.
 
"Để giải quyết tình trạng ô nhiễm, thời gian qua QISC đã tiến hành trồng thêm cây xanh, lắp đặt hệ thống khung chắn, hệ thống phun sương... Ngoài ra, QISC cũng đã mời được một số đơn vị tư vấn đến kiểm tra và đưa ra các phương án xử lý, sau đó QISC sẽ chọn phương án tối ưu nhất trình UBND tỉnh cho triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất"- Ông Vinh nói.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.