Cần có biển cấm ô tô tải vào thành phố theo giờ

09:10, 10/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào giờ cao điểm, các ngả đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn và rất dễ xảy ra tai nạn. Do đó, cần có phương án cấm xe tải lưu thông trên các tuyến phố theo giờ để đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự.

Lo lắng khi ra đường vào giờ cao điểm

Nhiều người tham gia giao thông chưa hết bàng hoàng sau cú “bẻ lái” của tài xế xe container vào giờ cao điểm tại vòng xuyến ngã năm mới để rẽ vào đường Chu Văn An vào giữa tháng 9 vừa qua. Dù lượng xe hai bánh đang di chuyển rất đông theo hướng Lê Lợi - Nguyễn Trãi - Nguyễn Công Phương thì giật mình khi tiếng còi xe container vang lên liên hồi dội từ phía sau. Nhiều người lảo đảo tay lái khi mà chưa định hình được xe container sẽ di chuyển như thế nào. Bất ngờ, tài xế bật xi-nhan và cho xe rẽ vào đường Chu Văn An. Hàng loạt phương tiện đang di chuyển buộc phải thắng gấp và những va quẹt nhỏ giữa xe máy xảy ra.

 Xe Container BKS 77R-001.37 vô tư chạy vào đường (Lê Khiết) dù tuyến đường này khá hẹp và có biển cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ và xe tải từ 5 tấn trở lên.
Xe Container BKS 77R-001.37 vô tư chạy vào đường (Lê Khiết) dù tuyến đường này khá hẹp và có biển cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ và xe tải từ 5 tấn trở lên.


Nhiều người đi đường bức xúc vì đường nội thị, nhưng xe container lại di chuyển vào giờ cao điểm. “Chiếc xe dài quanh đầu rất khó, nên chạy tới, chạy lui liên tục và chiếm hết đường, các phương tiện khác không thể di chuyển được. Chuyện chậm vài phút, nhường đường cho xe tải thì chẳng có gì, nhưng lo nhất là tính an toàn khi ra đường, bởi những chiếc xe này phóng nhanh, vượt ẩu và những vụ tai nạn do xe tải gây ra ở các thành phố lớn là bài học khiến ai cũng lo lắng”, anh Nguyễn Tấn Phương ở phường Nghĩa Lộ nói.

Thời gian qua, xe có tải trọng lớn phóng bạt mạng trên đường phố vào giờ cao điểm, gây tai nạn giao thông càng làm cho người dân lo lắng hơn. Mới đây vào chiều tối ngày 21.9, tại nút giao thông Phan Đình Phùng - Lê Lợi xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải BKS 92C-106.68 với xe đạp, khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Chiếc xe tải lưu thông hướng Lê Lợi rẽ phải Phan Đình Phùng cuốn cả người và chiếc xe đạp vào gầm xe. Khi chiếc xe tải dừng lại, chiếc xe đạp bị biến dạng, may mắn cháu bé đi xe đạp chỉ bị trầy sướt nhẹ, chui ra từ gầm xe.

Cần có biển báo cấm theo giờ

Quyết định 05/2016/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 21 ban hành ngày 10.5.2013 của UBND tỉnh, nhằm tháo gỡ một số khó khăn cho các nhà xe. Tuy nhiên, khi các biển báo này được tháo gỡ thì tình trạng mất an toàn giao thông trên các tuyến phố ở vùng nội thị là điều khó tránh khỏi.

Nhiều nhà xe và chủ các đơn vị kinh doanh cho rằng, việc lập các biển cấm khiến họ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa. Còn người dân thì cho rằng, việc cấm phương tiện có tải trọng lớn vào nội thị, ít nhiều gây khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần phải điều chỉnh thời gian chạy cho phù hợp, để vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động.

Anh Đào Minh Bảo, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), cho rằng: “Nếu doanh nghiệp cần đưa hàng vào nội thị để giao cho đối tác, thì phải nghĩ đến phương án trung chuyển bằng xe tải nhỏ. Đối với xe chở đất, đá, cát thì cần cấm tuyệt đối vào giờ cao điểm. Đường đô thị như Nguyễn Công Phương, Chu Văn An, Võ Thị Sáu... nếu xe tải chạy vào, người tham gia giao thông bằng xe cá nhân chỉ còn biết lấn làn hoặc bám theo sau, nhưng đâu phải lúc nào cũng an toàn. Quan điểm của tôi, tính mạng con người là trên hết, nên cần thiết phải cấm phương tiện xe tải lớn vào nội thị trong giờ cao điểm”.

Trong khi đó, theo anh Phùng Văn Quang, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), việc cấm xe có trọng tải lớn chạy vào nội thị trong giờ cao điểm là rất cần thiết. “Nhà tôi ở đường Hoàng Văn Thụ, tuyến đường lúc nào cũng đông người qua lại, nhất là vào giờ cao điểm. Nhưng cứ đến thời gian này là những đoàn xe chở gỗ dăm lại nối thành từng đoàn chạy bon bon. Người đi đường phải nép vào lề đường. Tôi cho rằng, cấm xe tải chạy vào nội thị trong giờ cao điểm là việc cần làm”, anh Quang chia sẻ.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.