Vụ xã Tịnh Khê bút phê lý lịch xấu gây khó người dân:
Cách địa phương giáo dục gia đình... không đạt gia đình văn hóa?

09:09, 04/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)-   Đó là cách lý giải của lãnh đạo UBND xã Tịnh Khê trong báo cáo giải trình gửi UBND TP. Quảng Ngãi về vụ việc bút phê xấu vào lý lịch của một công dân ở địa phương, khiến người này mất cơ hội việc làm, mà các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh trong thời gian qua. 
 
 
Sau khi Báo Quảng Ngãi điện tử đăng tải bài viết “Xã không nắm quy định, bút phê lý lịch xấu gây khó người dân” và nhiều cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh và TƯ phản ánh vụ việc này ở UBND xã Tịnh Khê khiến một công dân mất cơ hội việc làm, UBND TP. Quảng Ngãi đã yêu cầu UBND xã Tịnh Khê báo cáo giải trình thông tin báo đài đưa tin.
 
Ngày 29.8, UBND xã Tịnh Khê đã có báo cáo số 149 gửi UBND TP.Quảng Ngãi giải trình vụ việc do ông Trương Thanh Thảo-Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê ký, kết luận không có cơ sở để nói việc phê xấu vào lý lịch của chị Thành trước đó là sai với quy định.
 
Theo báo cáo giải trình của UBND xã Tịnh Khê, vào cuối năm 2016, ông Trần Tấn Huyên (hộ khẩu thường trú tại thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) có đến UBND xã Tịnh Khê để yêu cầu xác nhận vào sơ yếu lý lịch cho con gái là bà Trần Thị Thành để xin việc làm.
 
Qua xem xét nội dung yêu cầu xác nhận của lý lịch, công chức văn phòng UBND xã có phê xác nhận: “Bà Trần Thị Thành có hộ khẩu xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Gia đình bà chưa chấp hành tốt chủ trương của địa phương” và trình cho ông Đỗ Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã ký. 
 
Lãnh đạo UBND Tịnh Khê cho biết, việc phê vào lý lịch của công dân như vậy là cách giáo dục công dân theo chủ trương của địa phương đề ra. “Việc công chức văn phòng UBND xã Tịnh Khê phê xác nhận như nội dung nêu trên không phải là theo cảm tính hoặc ý của một vài cá nhân mà là thực hiện theo chủ trương chung của địa phương đề ra với mục đích nhằm có biện pháp giáo dục những gia đình hằng năm ở địa phương không đạt gia đình văn hóa, thường xuyên vi phạm pháp luật hoặc gây khó khăn cản trở đối với phong trào, những chủ trương mà cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra”- báo cáo giải trình nêu rõ
 
Bút phê của lãnh đạo xã Tịnh Khê
Bút phê của lãnh đạo xã Tịnh Khê
 
Đồng thời, trong văn bản giải trình, UBND xã Tịnh Khê cũng liệt kê nhiều “tội” của ông Huyên và lấy đó làm cơ sở xác định gia đình ông chưa chấp hành tốt chủ trương của địa phương. “Đối với ông Trần Tấn Huyên, trong những năm gần đây gia đình ông thường xuyên gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc thực hiện chủ trương của nhà nước, gây mất đoàn kết trong khu dân cư, ảnh hưởng đến cộng đồng và phong trào địa phương”.
 
Theo lãnh đạo xã Tịnh Khê, với lối sống và quan hệ của gia đình ông Huyên đã gây bất bình trong nhân dân; trong hai năm 2015, 2016 gia đình ông không được công nhận là gia đình văn hóa. Vì vậy, việc xác định gia đình ông chưa chấp hành tốt chủ trương của địa phương là có cơ sở.
 
Trong văn bản giải trình, lãnh đạo xã Tịnh Khê cũng khẳng định việc làm mình không sai vì "Báo, đài đưa tin cho rằng việc phê vào lý lịch công dân là sai với hướng dẫn của Công văn 1520 ngày 20.3.2014 của Bộ Tư pháp là chưa có cơ sở. Vì Công văn 1520 chỉ là văn bản thông thường, không phải văn bản pháp quy và chỉ gửi đến Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ. Trong khi đó, từ năm 2014 đến nay UBND xã vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo của Sở Tư pháp tỉnh về việc hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch để cấp xã có cơ sở thực hiện”. 
 
 
Gia đình ông Huyên bức xúc trao đổi với phóng viên
Gia đình ông Huyên bức xúc trao đổi với phóng viên
 
 
Trong khi đó, qua trao đổi của lãnh đạo Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp TP. Quảng Ngãi với phóng viên, thì các văn bản, hướng dẫn mới liên quan về tư pháp được ban hành, đều gửi và tổ chức tập huấn cho các địa phương. 
Công văn Hướng dẫn số 1520, ngày 20.3.2014 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) nêu rõ: UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ chứng chứng thực chữ ký của người khai sơ yếu lý lịch. Người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch.
 
Trong trường hợp người thực hiện chứng thực của UBND cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong Sơ yếu lý lịch của người đó, thì xác nhận nội dung Sơ yếu lý lịch là đúng. Đề nghị UBND cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân...

Báo cáo của xã Tịnh Khê còn cho rằng: “Hiện nay, về mẫu biểu sơ yếu lý lịch đang lưu hành thì cho thấy chưa có sự thống nhất giữa các bộ ngành và các đơn vị. Trong đó có mẫu chỉ yêu cầu chứng thực chữ ký, có những mẫu biểu lại yêu cầu nhận xét thêm việc chấp hành chủ trương và hoàn cảnh gia đình công dân. Trường hợp sơ yếu lý lịch của bà Trần Thị Thành thì yêu cầu nhận xét về hoàn cảnh gia đình”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo xã Tịnh Khê cũng mạnh dạn bày tỏ yêu cầu mong muốn, “Chính phủ, bộ ngành, các cơ quan chức năng trong thời gian tới cần có quy định hướng dẫn cụ thể việc chứng thực và xác nhận vào sơ yếu lý lịch của công dân để cấp xã, phường có cơ sở thực hiện.
 
Trong quá trình ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn cũng cần lưu ý đến tính công bằng xã hội, việc thực thi nhiệm vụ của cấp chính quyền cơ sở, các phong trào của mặt trận tổ quốc phát động, những quy định pháp luật và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước hiện nay thực hiện”.
 
Sau khi nhận được báo cáo giải trình của UBND xã Tịnh Khê, Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi giao Phòng Tư pháp thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố kiểm tra, xem xét việc lãnh đạo UBND xã Tịnh Khê xác nhận vào Sơ yếu lý lịch dùng để xin việc của công dân; trường hợp phát hiện có sai phạm về giải quyết thủ tục hành chính, tham mưu UBND thành phố xử lý theo quy định; đồng thời, có văn bản chấn chỉnh việc thực hiện các thủ tục hành chính tại UBND các xã, phường đảm bảo đúng quy định pháp luật.
 
Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cũng yêu cầu Trưởng Phòng Tư pháp TP và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị  liên quan triển khai thực hiện; hoàn thành các nhiệm vụ trên trước ngày 1.10.2017.
 
 
Bảo Ngọc
 

.