Tiên phong như phụ nữ xóm Nhất

02:09, 19/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng Tổ phụ nữ xóm Nhất, thôn Liêm Quang, xã Bình Tân (Bình Sơn) đã đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ nhau thoát nghèo, đóng góp ngày công làm giao thông nông thôn, tham gia tích cực nhiều hoạt động phong trào...

Từ tổ trưởng năng động...

Ấn tượng ban đầu khi gặp bà Võ Thị Lụa, đó là người phụ nữ nhanh nhẹn, năng động và tâm huyết với công tác hội phụ nữ. Đảm nhận vai trò tổ trưởng hơn mười năm qua, lúc nào bà Lụa cũng nhiệt tình với các hoạt động phong trào, thường xuyên nắm bắt tâm tư và hoàn cảnh của chị em phụ nữ ở địa phương. Để tổ phụ nữ hoạt động tốt, bà Lụa tiên phong đi đầu và tích cực tuyên truyền các chính sách, khéo léo lồng ghép nhiều nhiệm vụ vào các buổi sinh hoạt thu hút chị em hưởng ứng.

Bà Võ Thị Lụa (thứ hai bên phải) thường xuyên nắm bắt tình hình cụ thể của hội viên ở tổ để vận động chị em giúp đỡ kịp thời.
Bà Võ Thị Lụa (thứ hai bên phải) thường xuyên nắm bắt tình hình cụ thể của hội viên ở tổ để vận động chị em giúp đỡ kịp thời.


Những năm trước, gia đình bà Đỗ Thị Nhận là một trong những hoàn cảnh khó khăn ở xóm. Bà Lụa đã vận động các chị em cùng nhau phát triển kinh tế và giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự trợ giúp từ ngày công lao động, vốn vay từ quỹ tiết kiệm của chị em, bà Nhận đã dần thoát nghèo, nuôi con ăn học trưởng thành.

Trước đó, bà Lụa còn huy động chị em tham gia làm chuồng bò cho các gia đình được nhận hỗ trợ bò. Nhà ai hoạn nạn, đau ốm, tổ phụ nữ đều đến thăm, động viên kịp thời.

“Vừa lo công việc nhà nông, chợ búa, vừa đảm đương vai trò Tổ trưởng Tổ phụ nữ xóm Nhất, việc gì bà Lụa cũng hoàn thành tốt. Nhiều lần công việc buổi chiều mới thực hiện, nhưng buổi sáng bà Lụa đã đến, lo công tác chuẩn bị đâu ra đấy”, bà Đoàn Thị Quỳnh Trâm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bình Tân đã nói như thế về bà Võ Thị Lụa. Còn đối với chị em phụ nữ xóm Nhất, chính sự năng động, nói được làm được của tổ trưởng, đã khích lệ tinh thần của hội viên hưởng ứng, thực hiện tốt nhiều phong trào.

...đến việc gì khó có hội viên phụ nữ

“Năm đầu tiên, nhiều chị em chưa hiểu ý nghĩa của việc dồn điền đổi thửa, nên còn chần chừ. Tôi cứ thuyết phục theo hướng “mưa dầm thấm lâu”, vận động chị em hiểu dồn điền đổi thửa giúp tăng diện tích, năng suất lao động, nhất là đối với trồng mía việc giảm bớt các bờ thửa, thuận lợi đưa máy móc vào sản xuất, thu hoạch”, bà Lụa kể. Từ sự vận động của bà Lụa, nhiều chị em đã đồng thuận dồn điền đổi thửa 15,3ha trồng mía trên địa bàn xóm.

Bên cạnh đó, chị em xóm Nhất còn đóng góp hàng trăm ngày công và hiến hơn 500m2 đất để làm đường trong xóm và kênh mương nội đồng. Tổ phụ nữ còn duy trì 50 mô hình "Hũ gạo tiết kiệm" tại gia đình, nuôi 3 con heo đất, kết quả thu được 110kg gạo giúp cho 8 chị có hoàn cảnh khó khăn và nhận đỡ đầu nuôi một chị. Quỹ tiết kiệm của tổ huy động hơn 10 triệu đồng giúp các chị khó khăn vay vốn làm ăn.

Ý nghĩa của việc tiết kiệm ngày càng đi sâu vào đời sống của từng hội viên phụ nữ. Tổ phụ nữ xóm Nhất còn phát động dọn vệ sinh, thu gom rác thải đều đặn vào cuối tháng tại các điểm giáp ranh với các xóm lân cận. Nhờ đó, trên địa bàn xóm sạch sẽ, không có rác thải ùn ứ và lăng quăng gây bệnh sốt xuất huyết.

Ngoài tích cực làm ăn, xây dựng gia đình, nuôi con ăn học, hội viên Tổ phụ nữ xóm Nhất còn hăng hái với các phong trào văn nghệ thể dục thể thao ở địa phương. Hằng tháng, tổ đều họp định kỳ. Các hoạt động cấp trên giao đều tham gia đạt chỉ tiêu.

Những đóng góp của Tổ phụ nữ xóm Nhất đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nhiều người ở Bình Tân còn thán phục Tổ phụ nữ xóm Nhất: “Việc gì khó, chỉ cần có phụ nữ vận động là hoàn thành tốt”.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.