Thú vị bánh Trung thu tự làm

10:09, 19/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Bánh Trung thu kém chất lượng, quá hạn sử dụng, sử dụng phụ gia độc hại trở thành nỗi lo của nhiều người. Chính vì thế mà nhiều năm trở lại đây trào lưu làm bánh Trung thu tại nhà rồi bán cho bạn bè, người quen cùng thưởng thức đang trở nên phổ biến.
 
Hai năm trở lại đây, cứ khoảng 1 tháng trước Tết Trung thu ngôi nhà chị Linh lại rộn ràng cảnh làm bánh với đủ các loại: bánh dẻo, bánh nướng thập cẩm- trứng muối, bánh nướng đậu xanh, với mức giá khá bình dân.

 

Chị Linh đang hoàn thành nốt những chiếc bánh cuối cùng từ khuôn nhựa lò xo Singapore (125gr) có thể tìm thấy ở  Siêu thị Coopmart
Chị Linh đang hoàn thành nốt những chiếc bánh cuối cùng từ khuôn nhựa lò xo Singapore (125gr) có thể tìm thấy ở Siêu thị Coopmart.

Cầm trên tay mẻ bánh nướng mới ra lò, chị Linh (30 tuổi) ở phường Quảng Phú hào hứng cập nhật hình ảnh lên mạng xã hội Facebook để khoe với mọi người “Làm bánh trung thu nói dễ thì không, nói khó cũng không hẳn, nhưng nó đòi hỏi sự tỉ mỉ trong nhiều công đoạn làm bánh. Bánh mình làm vừa hợp khẩu vị; lại đảm bảo vệ sinh. Sau mấy lần làm thử thấy khá thành công và mọi người thưởng thức bánh khen ngon và may mắn được nhiều người biết đến và đặt mua.”

Theo lời kể của chị Linh thì càng về những ngày cận Tết Trung thu số lượng đặt bánh ngày càng nhiều, có hôm chị phải thức cả đêm để làm ra hơn trăm cái bánh. “Khách hàng của mình chủ yếu là người quen; bạn bè nên vấn đề vệ sinh; chất lượng mình đặt lên hàng đầu", chị Linh khẳng định.
 
Từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu nhào bột, xào nhân đậu xanh… đều tự tay chị Linh thực hiện khá kỳ công. Chị Linh tâm sự: “Mình học mẹ làm đủ các loại bánh ngọt lúc còn 12 tuổi, nhưng chưa khi nào làm bánh Trung thu. Thế là mày mò tìm học theo trên mạng, lần đầu làm hỏng, cứ thế lần hai, tới lần ba thì mình đã tự làm ra được mẻ bánh nướng đậu xanh. Cảm giác mọi người ăn chiếc bánh tự tay mình làm thấy rất thú vị và có chút tự hào”.

 

Chị Linh không giấu được niềm vui khi ngày càng có nhiều khách hàng biết đến, tin tưởng và đặt hàng
Chị Linh không giấu được niềm vui khi ngày càng có nhiều khách hàng biết đến, tin tưởng và đặt hàng

 

Chia sẻ về quá trình làm bánh, chị Linh cho biết: “Để làm ra những chiếc bánh dẻo truyền thống đòi hỏi rất kỹ trong việc nhào bột. Nguyên liệu không có gì phức tạp, gồm: bột mỳ, bột trà xanh (tùy theo khẩu vị mỗi người), đậu xanh, nước đường, khuôn làm bánh được tìm thấy ở các siêu thị”.
 
Theo lời của chị Linh, thì Tết Trung thu năm nay chị có làm thêm bánh nướng nhân socola vừa ngon, vừa có màu tím bắt mắt được làm từ củ dền. “Để đảm bảo an toàn cho khách hàng lại vừa bắt mắt nên mình tạo màu vỏ bánh từ rau củ quả. Nước củ dền cho màu hồng nhạt, lá dứa cho màu xanh lá non, bột ca cao cho màu nâu…".

Không cửa hàng, không thương hiệu, người mua chỉ cần đặt hàng qua số điện thoại hay liên lạc qua facebook, khoảng một, hai ngày sau là nhận được bánh. Người mua có thêm sự lựa chọn khi tùy vào khẩu vị mà chị thay đổi phù hợp với người dùng, cho nên được rất nhiều người ưa thích, cứ thế truyền miệng và chia sẻ thông tin qua mạng xã hội mà số lượng người đặt bánh ngày càng nhiều.

 

Bánh nướng cần được nướng 3 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 7-8 phút, nhiệt độ 200-220 °C để vỏ bánh có màu đẹp và không bị chai. Sau lần nướng đầu tiên, lấy bánh ra khỏi lò đợi bánh nướng nguội hẳn (10-15 phút) quét một lớp trứng theo bánh nướng truyền thống (hoặc nước ép rau quả) thật mỏng để tạo bong bóng trên mặt bánh, rồi tiếp tục cho vào lò nướng
Bánh nướng cần được nướng 3 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 7-8 phút, nhiệt độ 200-220°C để vỏ bánh có màu đẹp và không bị chai. Sau lần nướng đầu tiên, lấy bánh ra khỏi lò đợi bánh nướng nguội hẳn (10-15 phút) quét một lớp trứng theo bánh nướng truyền thống (hoặc nước ép rau quả tùy khẩu vị) thật mỏng để tạo bong bóng trên mặt bánh, rồi tiếp tục cho vào lò nướng.
 
Điểm khó khi làm bánh là làm nước đường, vì bánh độ ngọt, độ mềm, màu sắc và thời gian bảo quản của bánh đều phụ thuộc vào nó. Vì vậy, nên để đảm bảo bánh ngon, mình phải nấu nước dường từ 1 tháng trước để khi làm bánh sẽ lên màu sóng sánh vàng nhìn đẹp hơn”- Chị Linh chia sẻ thêm.
 
 
Bài, ảnh: Phạm Tiên
 

.