Những người canh "giấc ngủ" cho liệt sĩ

11:09, 24/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng ngày, họ lặng lẽ bên những phần mộ của các anh hùng liệt sĩ chăm lo hương khói, lau chùi, quét dọn. Công việc tuy chỉ có một mình, nhưng họ vẫn luôn cảm thấy ấm lòng.

Những người làm việc thầm lặng ấy là những người làm quản trang ở các nghĩa trang liệt sĩ.

20 năm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ

Ngày nào cũng vậy, từ tờ mờ sớm, ông Phạm Ngọc Nhựt (76 tuổi) mải miết quét dọn, thắp nhang cho các phần mộ ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện Bình Sơn. Nhờ vậy, nghĩa trang liệt sĩ của huyện lúc nào cũng sạch sẽ.

Lau dọn cho mộ, chăm sóc cây xanh, ban đêm canh chừng không cho kẻ xấu vào quậy phá... làm hàng tá công việc, nhưng mỗi tháng chỉ nhận 1,5 triệu đồng. Ấy vậy mà, ông Nhựt bảo rằng ông rất may mắn khi được làm công việc này.

Bài, ảnh: VŨ YẾN   Ông Phạm Ngọc Nhựt hằng ngày vẫn thầm lặng chăm sóc cho từng ngôi mộ liệt sĩ.
Bài, ảnh: VŨ YẾN Ông Phạm Ngọc Nhựt hằng ngày vẫn thầm lặng chăm sóc cho từng ngôi mộ liệt sĩ.


Làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Bình Sơn từ năm 1998, ông Nhựt cho biết, trong nghĩa trang hiện có 198 mộ liệt sĩ, trong đó có 71 liệt sĩ chưa xác định được tên. Đưa tay chỉ về phía nhà tưởng niệm với tấm bia ghi công khắc tên hơn 7.000 liệt sĩ của huyện, ông nói: "Hàng nghìn anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để giải phóng quê hương, đất nước, giờ đây chăm sóc phần mộ của các anh cũng là lẽ sống ở đời".

Bởi thế, lúc nào ông cũng cặm cụi làm việc. Ông lão tuổi gần tám mươi cho hay: “Nhiều năm làm việc tại đây, tôi đã chứng kiến nhiều câu chuyện hết sức cảm động, đặc biệt là thân nhân các liệt sĩ ở các tỉnh phía Bắc, phía Nam khi tìm được mộ người thân, họ vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Vì thế, hằng ngày được chăm sóc, hương khói cho các anh, tôi cảm thấy lòng ấm áp hơn".

Ông Nhựt cười hiền bảo, với ông căn phòng bảo vệ nhỏ ở nghĩa trang đã trở thành ngôi nhà thứ hai. Nhiều lúc ra ngoài, có người nói chuyện đông vui, nhưng quen với công việc ở nghĩa trang rồi, "dù có đi đâu, đến tối cũng lại quay về đây cùng với các anh". Năm 2015, Nhà ghi ơn Mẹ VNAH huyện Bình Sơn được hoàn thành ngay bên cạnh nghĩa trang liệt sĩ, ông lại “tiếp quản” thêm công việc chăm sóc và bảo vệ nhà ghi ơn.
 
Ấm tình đồng đội

Nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) tọa lạc tại xóm 2, thôn Thọ Trung, với diện tích trên 4.000m2, hiện là nơi an nghỉ của 416 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Tại đây, không chỉ có một người làm công tác quản trang mà là một tập thể với rất nhiều cựu chiến binh (CCB) ở địa phương.

Chủ tịch Hội CCB xã Tịnh Thọ Phạm Văn Đông bày tỏ: “Các liệt sĩ ở đây là những người đồng chí, đồng đội từng kề vai sát cánh với chúng tôi. Chúng tôi may mắn còn sống thì phải làm điều gì đó thể hiện ân tình đối với những người đã ngã xuống”. Trong câu chuyện kể về liệt sĩ quê mình, ông Đông không quên nhắc đến những ngôi mộ khuyết danh, cũng là nỗi niềm đau đáu bấy lâu của những người còn sống. Ông Đông bộc bạch: "Các anh mất đi không một cái tên, không một dòng địa chỉ, để lại niềm tiếc thương vô hạn, là nỗi trăn trở khôn nguôi cho những người còn sống. Ở nghĩa trang liệt sĩ này, còn rất nhiều liệt sĩ vẫn chưa xác định được danh tính, chưa tìm được người thân".

Dẫu công việc thêm phần vất vả nhưng các CCB ở xã Tịnh Thọ vẫn luôn tích cực. Nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Thọ lúc nào cũng sạch sẽ, cây cối thường xuyên được cắt tỉa. Trên các phần mộ của các liệt sĩ hằng ngày vẫn nghi ngút khói hương. Đối với các CCB ở Tịnh Thọ, những đồng chí, đồng đội đã hy sinh vẫn luôn sống mãi ở trong lòng, thôi thúc trái tim của mỗi người làm tròn trách nhiệm chăm sóc khói hương nơi các anh hùng liệt sĩ yên giấc nghìn thu.   


.