Hướng tới đô thị biển

08:09, 04/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hai năm trở thành đô thị loại II, TP.Quảng Ngãi hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới khang trang, hiện đại. Mục tiêu của thành phố hiện nay là tiếp tục phấn đấu xây dựng để trở thành đô thị biển năng động và thân thiện.

TIN LIÊN QUAN


Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dọc hai bờ sông Trà Khúc – khu vực giữ vai trò quan trọng về không gian kiến trúc, cảnh quan của TP.Quảng Ngãi trong tương lai. Đây sẽ là tiền đề quan trọng, để thành phố xây dựng đô thị hướng biển.

Đổi thay mạnh mẽ

Sau 12 năm “lên” thành phố, đến nay hạ tầng đô thị TP.Quảng Ngãi đã có những đổi thay mạnh mẽ. Nhiều tuyến đường mới được xây dựng, nâng cấp mở rộng khang trang; nhiều khu dân cư, đô thị mới sầm uất mọc lên đã làm cho bộ mặt đô thị ngày càng đổi mới, hiện đại. Bên cạnh đó, hệ thống trường học, bệnh viện, các công trình văn hóa, thể dục - thể thao... được quan tâm đầu tư phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đường Trường Sa được đầu tư dài gần 9km xuôi về phía nam cầu Cửa Đại (xã Nghĩa Phú) để mở rộng TP.Quảng Ngãi về phía biển.                                        ẢNH: TẤN CƯ
Đường Trường Sa được đầu tư dài gần 9km xuôi về phía nam cầu Cửa Đại (xã Nghĩa Phú) để mở rộng TP.Quảng Ngãi về phía biển. ẢNH: TẤN CƯ


Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết, thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị, bên cạnh chú trọng công tác quy hoạch, thành phố đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, để hướng đến một thành phố năng động, thân thiện và phát triển bền vững. Thành phố đã được tỉnh ưu tiên đầu tư từ ngân sách xây dựng hạ tầng giao thông; đồng thời tập trung thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư phát triển các dự án bất động sản, cũng như các khu dân cư, đô thị mới, nhằm tạo bước đột phá trong phát triển đô thị trên địa bàn.

Đến nay, ở phía bắc thành phố có Khu Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, phía nam có Khu đô thị Ngọc Bảo Viên và phía đông có Khu dân cư An Phú Sinh. Ngoài ra, còn có một số dự án đã được tỉnh cho chủ trương đầu tư như Khu đô thị Nghĩa Hà, Nghĩa Phú, Khu đô thị sinh thái Hào Hưng... Về hạ tầng giao thông thì có hai tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa đã xây dựng hoàn thành và các dự án đã và đang được đầu tư như cầu Thạch Bích, cầu Cửa Đại, cầu An Phú... qua đó sẽ kết nối thành phố với các khu vực lân cận, mở ra không gian mới để phát triển đô thị.

Bên cạnh đột phá về phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, tình hình kinh tế - xã hội của TP.Quảng Ngãi những năm gần đây cũng phát triển khởi sắc. Năm 2016, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của thành phố đạt 25.890 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2015. Cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng: Dịch vụ chiếm 49,83%; công nghiệp- xây dựng 37,62% và nông, lâm nghiệp, thủy sản 12,55%. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn thành phố đạt 15.222 tỷ đồng, tăng 12,06% so với cùng kỳ năm 2016.
 

Cần sự chung tay của toàn xã hội

“Để xây dựng thành phố trở thành đô thị “năng động, thân thiện” đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức đến từng công dân đô thị và cả cộng đồng phải nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với sự năng động và thân thiện. Từ suy nghĩ đến hành động, cách ứng xử của mọi người phải thật sự thân thiện và cầu thị, nhất là cùng chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, vì sự phát triển chung của thành phố”.
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi PHẠM TẤN HOÀNG

Xây dựng đô thị hướng biển

Điểm nhấn quan trọng của đô thị TP.Quảng Ngãi hướng về phía biển chính là hai tuyến đường bờ bắc và bờ nam sông Trà Khúc (đường Hoàng Sa và Trường Sa). Nhìn từ trên cao, hai con đường này như những dải lụa mềm mại uốn lượn bọc hai bên sông Trà Khúc xuôi về phía biển.

Với định hướng phát triển TP.Quảng Ngãi là đô thị hướng biển, lấy dòng sông Trà Khúc là trục cảnh quan chủ đạo, gắn kết chặt chẽ với KKT Dung Quất, mới đây dọc hai bờ sông Trà Khúc đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Theo đó, phạm vi lập quy hoạch từ cầu Trà Khúc 2 đến cầu Cửa Đại, với diện tích trên 252ha, dân số khoảng 8.000-12.000 người.

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dọc hai bờ sông Trà Khúc sẽ là điều kiện pháp lý quan trọng cho sự phát triển của thành phố, nhằm xây dựng đô thị hướng biển. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư phát triển đúng theo quy hoạch và có tầm nhìn dài hạn, tránh chắp vá làm phá vỡ cảnh quan đô thị; phấn đấu xây dựng hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II, tiến đến xây dựng để trở thành đô thị loại I. Cùng với đó, tập trung phát triển mạnh kinh tế, tăng bình quân thu nhập cho người dân bằng cách phát triển các tuyến phố thương mại, phát triển mạnh du lịch biển và du lịch sinh thái, kết hợp với du lịch văn hóa - lịch sử và dịch vụ du lịch...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, khu đô thị dọc hai bờ sông Trà Khúc được hình thành sẽ góp phần tạo nên nét đặc trưng riêng cho TP.Quảng Ngãi, làm tăng giá trị cảnh quan, đất đai trong khu vực và tạo nên một không gian đô thị du lịch sinh thái, dịch vụ, thương mại hấp dẫn dọc theo bờ sông, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố, tạo thêm việc làm cho người dân địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.


PHẠM DANH


 


.