Dự án đường Dung Quất - Mỹ Khê: Đường... chờ mặt bằng

05:09, 11/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB), nên Chủ tịch UBND tỉnh đã gia hạn thời gian hoàn thành dự án đường ven biển Dung Quất - Mỹ Khê vào năm 2018. Tuy nhiên, đến nay mặt bằng toàn tuyến vẫn gặp rất nhiều vướng mắc, dẫn đến nguy cơ không thể đưa dự án về đích vào đầu năm 2018.

TIN LIÊN QUAN


Chưa bàn giao xong mặt bằng

Dọc tuyến đường tại nút giao với đoạn Trà Khúc - Mỹ Khê đến điểm cuối dự án (xã Bình Phú), là hình ảnh tuyến đường mới phẳng lỳ chạy qua các khu dân cư men theo bờ biển như một dải lụa. Thế nhưng, dọc tuyến vẫn còn nhiều điểm nền đường chưa được thảm nhựa, do vướng nhà dân hoặc hàng cây.

Theo thống kê của BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, tính đến đầu tháng 9.2017, công tác GPMB toàn tuyến còn vướng 7 trường hợp. Đây là những trường hợp cần sớm giải quyết dứt điểm, để thi công hoàn thành dự án, nhưng “treo” từ tháng 5.2017 đến giờ.
 

 

Khoảnh đất 57,2m2 với hàng cây dương liễu của hộ ông Nguyễn Tửu khiến công tác thi công dự án bị gián đoạn do chưa giải phóng được mặt bằng.
Khoảnh đất 57,2m2 với hàng cây dương liễu của hộ ông Nguyễn Tửu khiến công tác thi công dự án bị gián đoạn do chưa giải phóng được mặt bằng.

Trong đó, đoạn qua huyện Bình Sơn, đã bàn giao mặt bằng được 8,4/8,6km (98%), còn vướng hai trường hợp là hộ ông Nguyễn Thức và Nguyễn Tửu ở xã Bình Phú. Trong đó, trường hợp của hộ ông Nguyễn Thức buộc phải giải tỏa nhà và đền bù cũng như giao đất tái định cư. Dù các thủ tục đã hoàn tất, nhưng đến nay ông Thức vẫn chưa chịu tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng, khiến điểm giao với đường dân sinh tại km18+344 bị nghẽn lại. Trong khi đó, đối với hộ ông Nguyễn Tửu còn vướng... mảnh đất 57,2m2 và hàng cây dương liễu.

Tại buổi Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng kiểm tra thực tế hiện trường dự án vào ngày 10.5.2017, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Đình Trà đã "hứa" với Chủ tịch UBND tỉnh là đến ngày 30.5 sẽ giải quyết dứt điểm đối với hộ ông Tửu. Được biết, trong tháng 5.2017 và tháng 8.2017, UBND huyện Bình Sơn đã ra hai quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 2 hộ Nguyễn Tửu và Nguyễn Thức và tất cả hồ sơ pháp lý đủ điều kiện thực hiện. Tuy nhiên, đến nay đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn vẫn chưa giải quyết dứt điểm tồn tại về mặt bằng.

Trong khi đó, đoạn qua địa bàn TP.Quảng Ngãi bàn giao mặt bằng được 4,36/4,5km (97%). Đến nay, TP.Quảng Ngãi mới chỉ giải quyết được tồn tại qua xã Tịnh Hòa, còn đoạn qua xã Tịnh Khê vướng 5 hộ và tuyến nhánh bổ sung của dự án Mỹ Trà - Mỹ Khê vướng 12 hộ.

Nguy cơ bị cắt vốn

Dự án đường Dung Quất - Mỹ Khê có chiều dài 17km (Km18 - Km35) được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư, giao Sở GTVT làm chủ đầu tư và nay chuyển về BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án khởi công vào tháng 1.2015, với tổng vốn đầu tư 232 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án phải về đích trong đầu năm 2018 (đã bao gồm thời gian gia hạn).

Theo Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Hoàng Việt Phương, đối với đoạn tuyến bổ sung thi công giá trị đạt khoảng 800 triệu đồng trên tổng số 3,5 tỷ đồng và 12 hộ còn vướng. Tất cả các trường hợp này đều đưa ra nhiều yêu cầu cần có sự phối hợp của nhiều đơn vị để giải quyết. Tuy nhiên, các địa phương trực tiếp thực hiện công tác GPMB chỉ hứa chứ không thực hiện một cách quyết liệt. Thời gian cam kết hoàn thành công tác GPMB đã qua 4 tháng, nhưng đến nay công tác GPMB vẫn “ì ạch”, dẫn đến tiến độ dự án cũng dậm chân tại chỗ.

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, để dự án hoàn thành trước thời hạn bị cắt vốn, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bình Sơn khẩn trương hoàn thành các thủ tục cưỡng chế thu hồi đất đối với hai hộ dân Nguyễn Tửu và Nguyễn Thức. Đối với TP.Quảng Ngãi cần tổ chức đối thoại, động viên cũng như phối hợp với các sở, ngành giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc.
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.