"Dự án cấp bách" giải ngân chậm

04:09, 01/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, Chính phủ cho phép Quảng Ngãi dùng số thu ngân sách vượt để thực hiện những dự án cấp bách của tỉnh. UBND tỉnh đã bổ sung số tiền này đầu tư 5 dự án quan trọng, cấp bách. Song, đến nay, tiến độ thi công dự án chậm, vốn giải ngân không hết so kế hoạch đề ra.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều vướng mắc

Năm 2014, Quảng Ngãi là địa phương thu vượt dự toán thu ngân sách. Thủ tướng Chính phủ cho phép Quảng Ngãi chuyển 700 tỷ đồng trong tổng số 50% nguồn tăng thu ngân sách sang thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chọn bổ sung vốn để thực hiện 5 dự án lớn là đường bờ nam sông Trà Khúc; đường tránh lũ - cứu hộ, cứu nạn các huyện miền tây Quảng Ngãi; kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn, di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng; đường Trì Bình - Dung Quất; đầu tư nâng cấp thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 Đường bờ Nam sông Trà Khúc - một trong 5 dự án được bổ sung vốn từ nguồn vượt thu ngân sách 2014, đang trong giai đoạn hoàn thành.
Đường bờ Nam sông Trà Khúc - một trong 5 dự án được bổ sung vốn từ nguồn vượt thu ngân sách 2014, đang trong giai đoạn hoàn thành.


Đến nay, các dự án này đều quá thời hạn giải ngân, nhưng vốn vẫn còn tồn đọng nhiều. Cụ thể, dự án đường bờ nam sông Trà Khúc, kế hoạch vốn giao năm 2015 là 170 tỷ, đến 31.12.2016 mới giải ngân gần 146 tỷ đồng. Hiện nay, tuyến chính của dự án này tuy đã hoàn thành, nhưng các hạng mục bổ sung vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng, nên công trình không thể thi công hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Đối với dự án đập Cà Ninh, kế hoạch vốn bố trí  200 tỷ đồng. Đến hết năm 2016 mới giải ngân hơn 98 tỷ đồng. Hiện nay, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công để bù khối lượng do triển khai chậm trong giai đoạn đầu thực hiện dự án. Tuy nhiên, hiện tại dự án này cũng đang gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên chưa thể  đẩy nhanh tiến độ.

Riêng đường Trì Bình - Dung Quất, phần vốn bổ sung từ nguồn vượt thu 133 tỷ đồng, hiện nay vẫn còn tồn 22,5 tỷ đồng chưa giải ngân; đường tránh, cứu hộ cứu nạn miền tây Quảng Ngãi còn tồn 35,4 tỷ/130 tỷ đồng được phân bổ. Hiện nay, tuyến đường này có một số đoạn đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, chủ đầu tư xin được chuyển vốn từ 2015 sang đoạn khác để tiếp tục thi công, hoàn thành dự án.

Đặc biệt, dự án đầu tư nâng cấp trang thiết bị Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, dù là phần việc rất cấp bách, nhưng đây lại là dự án có tiến độ ì ạch nhất. Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong tổng vốn kế hoạch giao năm 2015 là 66,5 tỷ đồng, đến 31.12.2016 mới giải ngân khoảng 20,6 tỷ đồng. Lý do chậm giải ngân là các gói thầu cung cấp thiết bị công nghệ cao, nên mất nhiều thời gian mời các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực tim mạch ở TP.Hồ Chí Minh, Huế về để chuyển giao kỹ thuật.

Xin Trung ương kéo dài thời gian thực hiện

Ngày 10.8, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng ký công văn xin kéo dài thời gian thực hiện và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư năm 2015 sang 2017 gửi Thủ tướng Chính phủ. Trong đó xác định 5 dự án nêu trên là cấp bách của tỉnh. Việc chậm tiến độ, chưa giải ngân hết vốn là do trong thời gian thi công mưa lớn kéo dài trên diện rộng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Hiện tại Quảng Ngãi đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại. UBND tỉnh cho phép điều chỉnh dự án là bờ nam sông Trà Khúc và đường cứu hộ, cứu nạn miền tây Quảng Ngãi đến năm 2017. Việc cho phép kéo dài nguồn vốn này từ 2015 sang 2017 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các dự án.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.